Đề xuất các phương án khắc phục bồi lấp cửa biển Tam Quan
Hội đồng Khoa học công nghệ cấp cơ sở vừa tổ chức đánh giá và nghiệm thu nhiệm vụ của đề tài khoa học “Nghiên cứu các giải pháp khoa học công nghệ để khắc phục hiện tượng bồi lấp cửa ra vào khu neo trú bão của tàu thuyền - áp dụng cho cửa Tam Quan - Bình Định”, do PGS-TS Đỗ Minh Đức (Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) làm chủ nhiệm và Bộ KH-CN hỗ trợ kinh phí.
Đề tài được triển khai thực hiện từ năm 2012 đến năm 2014. Qua khảo sát, phân tích, thí nghiệm cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bồi lấp cửa biển Tam Quan, như: hình dạng bất đối xứng về địa hình cửa sông; trường sóng; một phần trầm tích và lưu lượng sông bị chặn tại các hồ chứa nước thượng lưu… Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này được xác định là lượng bùn cát được tích tụ từ trước và ngay trong thời gian xây dựng tuyến kè phía nam.
Tác giả nghiên cứu đề tài đã đưa ra 2 phương án khắc phục bồi lấp cửa biển Tam Quan. Theo đó, phương án 1 đề xuất giữ nguyên tuyến kè phía nam; làm bổ sung kè phía bắc, giảm sóng gốc ở mũi đá Trường Xuân, theo hướng đông, đông nam. Phương án 2 là vẫn giữ nguyên tuyến kè phía nam, bờ bắc bố trí công trình ngăn cát, giảm sóng gốc mũi Trường Xuân, hướng tuyến đông nam. Phương án khắc phục tình trạng bồi lấp này về lâu dài là bổ sung công trình phía nam để ngăn cát, giảm sóng từ phía nam, đồng thời chống bùn cát từ phía bắc xuống.
Tại buổi nghiệm thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ và cho rằng công trình nghiên cứu sẽ giúp cho tỉnh có cơ sở quy hoạch phát triển cảng cá Tam Quan đa mục tiêu trong tương lai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị những người thực hiện nhiệm vụ nên làm rõ đoạn luồng, lượng cát cần nạo vét, hình thức và thời gian nạo vét tốt nhất… để địa phương tiến hành thực hiện. Đồng thời, cần đề xuất công nghệ phù hợp với điều kiện địa phương để giải quyết căn cơ hiện tượng bồi lấp cửa biển Tam Quan.
MAI HOÀNG