Trường THCS Hoài Hương (Hoài Nhơn): Nhiều sáng kiến, giải pháp giáo dục đạt hiệu quả
Kết thúc năm học 2013-2014, Trường THCS Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Ðể có thành tích này, nhiều năm qua trường đã vượt qua khó khăn, không ngừng phát huy sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Những sáng kiến dạy học hiệu quả đã giúp trường nâng cao chất lượng học tập của học sinh.
- Trong ảnh: Trao thưởng cho các học sinh giỏi của trường.
Giúp đỡ học sinh yếu kém
Đầu năm học 2013-2014, trường xây dựng mô hình “Mỗi cán bộ giáo viên đăng ký giúp đỡ ít nhất 1 học sinh từ học lực yếu lên trung bình”. Hiệu trưởng Ngô Đình Tấn tâm tình: “Trường đóng trên địa bàn xã Hoài Hương, 1 trong 3 xã lớn nhất huyện nên số học sinh hàng năm đều trên ngàn em. Đa số phụ huynh hành nghề đánh bắt xa bờ nên việc học tập của con phó thác cho trường. Trong khi đó, trên địa bàn khu dân cư có nhiều tụ điểm vui chơi như tiệm internet, khu trượt patin…, ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của học sinh”.
“Học yếu, kém dẫn đến chán nản, bỏ học đang là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng học sinh bỏ học. Giúp các em tiến bộ, tạo động lực học tập để các em yêu trường, mến lớp là việc làm rất cần thiết. Giải pháp mới của Trường THCS Hoài Hương đầy sáng tạo và thực tế cho thấy khá hiệu quả. Năm học 2013-2014, trường cũng đã có nhiều sáng kiến tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp nâng cao chất lượng đại trà và mũi nhọn. Nhờ vậy, kết quả xếp loại cuối năm học, trường dẫn đầu huyện về số học sinh giỏi các cấp và số học sinh đậu vào trường THPT công lập. Phòng đang đề nghị trường sắp đến sẽ báo cáo trong Hội nghị tổng kết ngành để các trường bạn, nhất là các trường đóng trên địa bàn các xã ven biển học hỏi, làm theo”.
Ông Võ Ðình Dũng, Trưởng Phòng GD&ÐT Hoài Nhơn
Nhờ tích cực triển khai các biện pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học nên tỉ lệ học sinh bỏ học của trường giảm xuống còn 0,9%. Thế nhưng, kết thúc học kỳ I năm học 2013-2014, trường lại có đến 145 học sinh xếp loại yếu, kém (13,2%). Nếu tỉ lệ này không giảm thì đến cuối năm học, trường không thể đảm bảo các tiêu chí của một trường đạt chuẩn Quốc gia. Thấy con học yếu, kém, nhiều phụ huynh lo lắng con sẽ bị ở lại lớp, sẽ nản đòi nghỉ học.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, trường phát động 53 giáo viên đăng ký giúp đỡ những học sinh yếu của bộ môn mình vươn lên trung bình. Sau thời gian kèm cặp, hướng dẫn các em phương pháp học tập, tổ chức phụ đạo không thu tiền; đồng thời giáo viên chủ nhiệm tăng cường quản lý học sinh tự học tại trường, đến cuối năm chỉ còn 50 em xếp loại học lực yếu phải thi lại”.
Tạo hứng thú học tập cho học sinh
Xác định, muốn học sinh nỗ lực học tập thì giáo viên phải tạo hứng thú trong từng tiết học để các em yêu thích môn học. Để làm điều này, giáo viên phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Hàng năm, trường chỉ đạo mỗi cán bộ, giáo viên đăng ký tham gia 1 sáng kiến kinh nghiệm và ứng dụng vào các giờ lên lớp. Những sáng kiến chất lượng cao đã phát huy tác dụng trong việc tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học.
Chẳng hạn, sáng kiến “Một số giải pháp nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trong giờ học Địa lý lớp 8”. Giáo viên bộ môn đã đưa ra sáng kiến dùng những thông tin, hình ảnh, sơ đồ phong phú sinh động, giúp học sinh chủ động quan sát, phân tích, đánh giá, rèn kỹ năng phát triển tư duy, vận dụng những điều đã học vào thực tiễn cuộc sống hiện nay. Hay sáng kiến “Một số kinh nghiệm gây hứng thú cho học sinh trong giờ luyện nói tập làm văn”, giúp học sinh tham gia tiết học sôi nổi hơn. Đặc biệt, sáng kiến “Các giải pháp chỉ đạo của Hiệu trưởng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi”, đã giúp số lượng học sinh giỏi các cấp trong năm học qua tăng nhanh, lọt vào tốp 3 trường có số học sinh giỏi nhiều nhất huyện.
Việc đổi mới phương pháp giảng dạy học, tạo cho học sinh tư duy, suy nghĩ là cả một quá trình, đòi hỏi nhiều thời gian, tâm sức của giáo viên. Với tinh thần vì chất lượng học tập, thầy cô nào cũng thể hiện quyết tâm với chủ trương của lãnh đạo nhà trường. Nhờ vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học đang diễn ra đều khắp các môn học trong trường. Qua đó, đã phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong giờ học. Hiện nay, nhiều giờ học đã thực sự đổi mới khi thầy cô sử dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực như “khăn phủ bàn”, “học theo góc”, “các mảnh ghép”, “bàn tay nặn bột”, “học theo dự án”...
So với thời gian trước, khi chưa thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, giờ đây, trong từng tiết học, học sinh có nhiều hứng thú học tập và tích cực tranh luận. Khi đứng lớp, giáo viên xác định rõ vai trò của mình là không chỉ giúp học sinh nắm được những kiến thức trọng tâm trong chương trình mà còn hình thành cho các em phương pháp chiếm lĩnh tri thức. Hiệu trưởng Ngô Đình Tấn khẳng định: “Thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường đạt hiệu quả là nguyên nhân quan trọng hàng đầu góp phần tạo nên thành tích của nhà trường trong thời gian qua”.
NGỌC TÚ