Ðẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Qua 5 năm (2010-2014) thực hiện Cuộc vận động (CVÐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (NVNƯTDHVN) của Bộ Chính trị (Khóa X), tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, và đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVÐ. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Ban chỉ đạo CVÐ NVNƯTDHVN tỉnh - quanh vấn đề này.
* Ông có thể cho biết về kết quả thực hiện CVĐ NVNƯTDHVN tại Bình Định trong 5 năm qua?
- Thực hiện CVĐ NVNƯTDHVN của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã có Công văn số 1048-CV/TU ngày 14.8.2009 về việc triển khai thực hiện Thông báo số 264-TB/TW ngày 31.7.2009 của Bộ Chính trị và Quyết định số 1350-QĐ/TU ngày 30.12.2009 về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện CVĐ; gắn việc thực hiện CVĐ với các phong trào thi đua, các chương trình mục tiêu, các cuộc vận động khác của địa phương… UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; các chính sách hỗ trợ tham gia, tổ chức các hội chợ, triển lãm hàng Việt trong và ngoài tỉnh nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu hàng Việt, qua đó đẩy mạnh thực hiện CVĐ trên địa bàn tỉnh.
Nhìn chung, 5 năm qua, Ban chỉ đạo tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, có nhiều việc làm cụ thể, nhiều hoạt động thiết thực để thực hiện có hiệu quả CVĐ. Các sở, ngành liên quan đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, giải pháp đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đầu tư sản xuất, kinh doanh (SXKD) và tiêu dùng hàng Việt, làm cho CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu. Sở Công Thương đã chủ động xây dựng các Đề án và tổ chức các hội chợ, triển lãm hàng Việt trên địa bàn tỉnh, tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa (HVVNT)...
Được sự hỗ trợ của tỉnh, nhiều doanh nghiệp (DN), HTX, cơ sở SXKD đã đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng các kênh phân phối hàng Việt ở các địa phương; tích cực tham gia các kỳ hội chợ triển lãm, các phiên chợ HVVNT, các chương trình bình ổn giá; qua đó có thêm nhiều kinh nghiệm trong xây dựng và quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
* Tâm lý tiêu dùng của người tiêu dùng (NTD) trong tỉnh đã chuyển biến như thế nào sau 5 năm thực hiện CVĐ, thưa ông?
- Qua 5 năm thực hiện CVĐ NVNƯTDHVN, NTD trên địa bàn tỉnh đã từng bước thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng hàng hóa, ngày càng tin tưởng và ưu tiên chọn hàng Việt. Nhìn chung, ý thức của NTD về hàng hóa Việt đã có sự chuyển biến rõ rệt, việc lựa chọn, mua sắm hàng Việt đảm bảo chất lượng ngày càng được NTD trong tỉnh quan tâm. Một số mặt hàng, nhất là hàng được bình chọn “hàng Việt Nam chất lượng cao” đã “lên ngôi”, chiếm lĩnh thị trường...
“Qua 5 năm triển khai Cuộc vận động, hàng hóa sản xuất tại Bình Ðịnh đã chuyển biến tốt trên tất cả các mặt: chất lượng tốt hơn, mẫu mã đẹp và phong phú hơn, sản phẩm ngày một đa dạng hơn, từng bước đáp ứng yêu cầu của NTD, thị trường không ngừng được mở rộng…”
Ông HUỲNH CAO NHẤT - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Ban chỉ đạo CVĐ NVNƯTDHVN tỉnh
Các địa phương, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước hiện nay phần lớn đều sử dụng hàng Việt trong phục vụ nhiệm vụ công tác của mình. Qua khảo sát, điều tra cho thấy, hiện nay tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh, lượng hàng hóa nhập khẩu giảm đáng kể, chỉ chiếm khoảng 20-30%/tổng lượng hàng hóa (trước đây từ 30-40%).
Các DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh cũng đã ưu tiên sử dụng vật tư, nguyên liệu đầu vào của Việt Nam để sản xuất hàng hóa tiêu dùng; biết định hướng việc sản xuất sản phẩm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của thị trường; quan tâm hơn đến quyền lợi NTD và ngày càng nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa, giá cả cạnh tranh hơn.
Thông qua CVĐ, từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt, xóa bỏ dần tâm lý ưa thích hàng ngoại trong một bộ phận nhân dân; lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc được phát huy.
* Ông nghĩ gì về hàng hóa sản xuất tại Bình Định. Theo ông, cần làm gì để hàng sản xuất trong tỉnh được NTD tín nhiệm hơn?
- Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung qua 5 năm triển khai CVĐ, hàng hóa sản xuất tại Bình Định đã chuyển biến tốt trên tất cả các mặt: chất lượng tốt hơn, mẫu mã đẹp và phong phú hơn, sản phẩm ngày một đa dạng hơn, từng bước đáp ứng yêu cầu của NTD, thị trường không ngừng được mở rộng… Tuy nhiên, để hàng hóa sản xuất trong tỉnh ngày càng được NTD tín nhiệm hơn, trước hết, ý thức, trách nhiệm của DN đối với thị trường và NTD cần phải tiếp tục được nâng cao; phải xem sự hài lòng của NTD, của thị trường là yếu tố phát triển bền vững của DN, cũng có nghĩa là DN phải lấy chất lượng làm yếu tố quyết định sự tồn tại của mình, bên cạnh giá cả, mẫu mã. Đây cũng là yêu cầu số một của NTD.
* Trong thời gian tới, tỉnh ta có những giải pháp gì để đẩy mạnh CVĐ?
- Trong năm 2015, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện CVĐ theo tinh thần Thông báo số 264-TB/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 1350-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện CVĐ NVNƯTDHVN, Chỉ thị số 20-CT/TU BTV Tỉnh ủy về tăng cường thực hiện CVĐ trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện CVĐ.
Các sở, ngành chức năng, các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các DN đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu NTD. Chủ động nắm bắt tình hình và kịp thời phát hiện những vướng mắc khó khăn trong sản xuất, phân phối lưu thông để kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước ban hành các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước. Nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là các hoạt động đưa HVVNT.
Tăng cường, nâng cao công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong đó cần quan tâm đến nâng cao trách nhiệm, tính tự giác của NTD và DN trong tham gia công tác phòng, chống gian lận thương mại làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm của hàng Việt.
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)