Ngày đầu năm trên công trường xây dựng quốc lộ 19
Ðầu năm mới 2015, không khí lao động trên công trường quốc lộ (QL) 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến ngã tư Bà Gi, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) diễn ra rất khẩn trương. Hàng trăm công nhân đang nỗ lực thi đua lao động, chạy đua với thời gian, tất cả cho ngày thông xe.
Nhịp điệu hối hả
Theo chân ông Lưu Nhất Phong - Phó Ban Quản lý dự án (DA) công trình giao thông thuộc Sở GT-VT, đơn vị chủ đầu tư DA QL19 - đi kiểm tra công trường vào ngày đầu năm 2015, chúng tôi ghi nhận hàng trăm công nhân tại đây làm việc hết sức khẩn trương, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Dù đang trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch, song đơn vị thi công vẫn làm việc thông tầm. Từ sáng sớm, các mũi thi công vào ca rất đúng giờ, không một công nhân nào vắng mặt. Công tác thi công các hạng mục khoan cọc nhồi, đổ bệ, lên thân trụ trên các gói thầu xây dựng cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7 và cầu Tuy Phước vẫn diễn ra với nhịp độ cao. Tiếng máy khoan hòa lẫn tiếng xe máy phục vụ thi công tạo nên không khí lao động ngày đầu năm đầy sôi động.
Tại vị trí thi công cầu Hà Thanh 7, ông Đinh Văn Kỳ - Chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc- cho biết: “Cầu Hà Thanh 7 là một trong những hạng mục quan trọng nhất của công trình QL19, nếu tiến độ thi công bị chậm sẽ ảnh hưởng lớn đến việc thông xe trên toàn tuyến. Thời điểm này, gần 100 kỹ sư, công nhân công ty chia thành nhiều mũi thi công làm việc 3 ca để đảm bảo tiến độ đề ra”.
Công nhân Phạm Minh Hải, 48 tuổi, quê ở xã Xuân Thủy, huyện Xuân Trường (tỉnh Nam Định), mồ hôi nhễ nhại đang khẩn trương cùng với tổ xây lắp thực hiện việc đan thép để đúc dầm cầu Hà Thanh 7, tâm sự: “Thời tiết những ngày đầu năm mới tương đối tốt nên chúng tôi tranh thủ thi công cho kịp tiến độ chung. Lãnh đạo công ty cùng với anh em công nhân cũng đã hạ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu thông xe kỹ thuật trước tháng 9.2015. Tết Dương lịch này, tuy là ngày nghỉ lễ nhưng tất cả các cán bộ kỹ thuật, công nhân đều ở lại công trường để làm việc…”.
Không khí lao động trên công trường diễn ra rất hối hả. Tất cả mọi người đang tích cực chạy đua với thời gian để đưa công trình về đích đúng hẹn. Do yêu cầu phải hoàn thành tuyến đường trước kế hoạch nên công nhân phải thay phiên nhau làm việc 3 ca/ngày. Thời điểm này, trên công trường QL19, Công ty Phúc Lộc đã huy động 400 công nhân cùng trên 300 phương tiện máy móc, thiết bị cơ giới lao động liên tục với tinh thần thi đua nhằm kịp thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước thời điểm 30.9.2015, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. “Tuy áp lực chạy đua với thời gian rất lớn nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình, không ai dám làm việc cẩu thả” - ông Kỳ quả quyết.
Quyết tâm về đích đúng hẹn
Là DA giao thông trọng điểm của tỉnh, từ đầu năm 2014, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua hoàn thành công trình đúng thời gian quy định. Theo ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GT-VT, thời gian thi công để thông tuyến QL19 là 26 tháng. Xác định đây là công trình trọng điểm, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công với mục tiêu trong 20 tháng phải thông tuyến kỹ thuật, do vậy mà yêu cầu tiến độ rất khẩn trương.
Trên thực tế, việc thi công DA QL19 không phải tất cả đều suôn sẻ. Ông Bùi Hải Long, Chủ nhiệm kỹ thuật thi công thuộc Công ty Phúc Lộc, thừa nhận: Hiện nay, việc thi công công trình đang gặp một số khó khăn, như công tác giải phóng mặt bằng còn một số tồn tại trong khâu đền bù, giải tỏa. Trên toàn tuyến vẫn còn một số hộ dân tuy đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn chưa chịu tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng. Trong quá trình thi công đóng giếng cát tại gói thầu số 1, một số hộ dân ở phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) cố tình cản trở vì cho rằng độ rung lắc lớn ảnh hưởng đến nhà cửa...
Để nhanh chóng giải quyết những khó khăn nảy sinh từ thực tế thi công, từ tháng 9.2014 đến nay, Sở GT-VT đã cử 5 cán bộ kỹ thuật “bám trụ” tại công trường theo dõi chặt chẽ tiến độ; phối hợp với đơn vị chức năng, chính quyền địa phương giải quyết từng vấn đề nảy sinh. Lực lượng tư vấn giám sát cũng luôn “trực chiến” ở các điểm nóng, nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện nghiêm ngặt các quy định về kỹ thuật, chất lượng; đồng thời nghiêm khắc xử lý, chấn chỉnh các công đoạn mà các nhà thầu làm vội, làm ẩu...
Đến thời điểm hiện tại, công trình xây dựng QL19 đã thi công đạt 45% khối lượng. “Hầu hết, các gói thầu thi công phần nền đường đều hoàn thành đúng tiến độ, thậm chí một số đoạn trên tuyến đã vượt gấp 2 lần so với kế hoạch đặt ra. Song, đáng lo ngại nhất hiện nay là tiến độ thi công ở 2 cầu Hà Thanh 6 và Hà Thanh 7 mới đạt khoảng 30%, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công tăng cường thêm phương tiện cơ giới, nhân lực; yêu cầu nhà thầu cung ứng đủ các loại vật tư để đẩy nhanh tiến độ” - ông Trần Thanh Dũng cho biết.
Trực tiếp giám sát kỹ thuật thi công cầu Hà Thanh 7, kỹ sư Nguyễn Sỹ Khoa - đơn vị giám sát thuộc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Thăng Long, chia sẻ: “Nút thắt của DA QL19 là cầu Hà Thanh 7, nếu đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục này thì đến tháng 9 tới công trình sẽ đảm bảo thông xe kỹ thuật đúng thời gian quy định. Hiện tại, đơn vị thi công đã “tổng động binh” để hoàn thành tiến độ đã đề ra”.
Tạm biệt họ, trên đường về trong tôi vẫn hiện lên cảnh nhộn nhịp của “đại công trường” với âm thanh rộn rã của máy móc và những công nhân đang ngày đêm miệt mài làm việc. Khí thế ấy thắp lên niềm hi vọng, ước mơ về một con đường hiện đại, nối liền “mạch máu” giao thông từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 trong một ngày không xa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm nối QL1 được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp I đô thị, có mặt cắt ngang rộng từ 32 đến 50m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa, với chiều dài 17,8 km, vốn đầu tư 5.279 tỉ đồng. Ðến nay, khối lượng thi công phần nền đường công trình QL19 đạt khoảng 45%. Riêng cầu Hà Thanh 6 hiện đã hoàn thành xong 87/124 cọc khoan nhồi. Cầu Hà Thanh 7 đã thi công được 78/148 cọc khoan nhồi. Riêng cầu Tuy Phước đã hoàn tất 52 cọc khoan nhồi, đang tiến hành thi công móng, trụ cầu...
Bài, ảnh: NGUYỄN HÂN - TRỌNG LỢI