An toàn cho người đi bộ
Tuần vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã phối hợp cùng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu lần thứ 2 (6-12.5.2013) với chủ đề “Nâng cao an toàn cho người đi bộ”. Ở tỉnh ta, các hoạt động hưởng ứng cũng đã diễn ra như: Tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ, phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông; hướng dẫn nhắc nhở người đi bộ đi đúng phần đường…
Tuần lễ ATGT đường bộ có mục tiêu ngắn hạn là không có người đi bộ tử vong trong thời gian phát động tuần lễ và tiến tới giảm tai nạn giao thông (TNGT) đối với người đi bộ trong năm 2013. Nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người đi bộ, đồng thời cảnh báo các nguy cơ gây TNGT cho người đi bộ và biện pháp phòng tránh tai nạn khi đi bộ. Tạo các điều kiện tốt nhất về hạ tầng giao thông để bảo đảm an toàn cho người đi bộ; tổ chức phát động người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ chủ động nhường đường cho người đi bộ.
Trong bối cảnh các vấn nạn giao thông như TNGT, ùn tắc kẹt xe… đang là chuyện nước sôi lửa bỏng mà bàn chuyện đi bộ thì nghe có vẻ ngộ ngộ thế nào. Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, vi phạm trật tự ATGT liên quan đến người đi bộ ở Việt Nam chỉ chiếm 3,2%, không lớn so với các hành vi vi phạm khác, tuy nhiên hành vi này cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Thế nhưng thống kê của WHO cho biết, mỗi năm trên thế giới có hơn 1,2 triệu người chết do TNGT đường bộ, trong đó khoảng 22% số người tử vong là người đi bộ. Riêng tại Việt Nam, số người đi bộ tử vong vì TNGT chiếm khoảng 14 % trong tổng số các vụ TNGT. So với các nước phát triển thì tỉ lệ người đi bộ chết vì TNGT cao hơn từ 4-6%.
Ngoài nguyên nhân chủ quan là ý thức tuân thủ quy định của người đi bộ tham gia giao thông chưa cao, thì tình trạng thiếu hệ thống hạ tầng giao thông cho người đi bộ là tác nhân không nhỏ của tình trạng đi bộ không an toàn. Vì thế, việc xử lý các vi phạm về liên quan đến lấn chiếm vỉa hè, đường dành cho người đi bộ, đồng thời trang bị đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ…, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người đi bộ tham gia giao thông an toàn là rất cần thiết. Ngoài ra, trong các quy hoạch mạng lưới giao thông lâu nay chỉ tập trung ưu tiên xây dựng hạ tầng cho giao thông cơ giới, bỏ quên nhu cầu của người đi bộ với các hạng mục như cầu vượt, chỗ dành cho người đi bộ sang đường...
Bên cạnh đó, cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức thì việc tăng cường xử phạt vi phạm đối với người đi bộ, xử phạt người điều khiển xe cơ giới không chấp hành quy định nhường đường cho người đi bộ cũng là vấn đề các lực lượng chức năng cần làm mạnh để người đi bộ được an toàn hơn.
THANH AN