Né trạm cân, xe tải “cày nát” quốc lộ 19B
Hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải, xe khách nối đuôi nhau “cày nát” nhiều đoạn quốc lộ (QL) 19B từ Gò Găng (thị xã An Nhơn) đi thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn). Thế nhưng, các biện pháp ngăn chặn của lực lượng chức năng vẫn chưa quyết liệt.
Gọi điện đến “đường dây nóng” báo Bình Định, người dân xã Bình Thành (huyện Tây Sơn), bức xúc phản ánh: Khoảng 3 tháng nay, từ khi có Trạm cân lưu động đặt trên QL19 (đoạn qua địa bàn xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn), QL19B (trước đây là tuyến ĐT 636) trở thành cung đường né trạm cho phương tiện quá tải. Khoảng từ 5 đến 8 giờ và từ 17 giờ đến 19 giờ hằng ngày, các xe quá tải né trạm cân đi qua tuyến QL19B rầm rộ nhất.
Một ngày đầu năm 2015, có mặt trên tuyến đường qua các xã Bình Thành, Bình Hòa, Tây An, Nhơn Mỹ… chúng tôi nhận thấy, nhiều đoạn đường “nát như tương bần”. Mặt đường bị sụt lún, nhiều hố sâu nằm trồi trụt, án ngữ giữa đường. Tan tành nhất phải kể đến đoạn đường dài hơn 2km từ Bảo tàng Quang Trung đến ngã ba Ba Hồ với 3 “điểm đen” lầy lội bùn đất, ngập ngụa nước mưa, khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, trở ngại.
Trao đổi với PV Báo Bình Định, ông Trần Văn Ơi, Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT, cho hay: Việc nhiều tài xế chạy xe đi đường vòng qua QL19B để né trạm cân Thanh tra Sở đã biết và chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Tây Sơn) phân công lực lượng chốt chặn tại đầu cầu Kiên Mỹ (mới); thường xuyên tuần tra, mật phục trên tuyến đường này, nhất là vào ban đêm. Qua đó, đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. “QL19B chỉ được phép lưu hành xe tải trọng dưới 13 tấn. Thời gian tới, công tác tuần tra, kiểm tra xe quá tải lưu thông trên đoạn đường này sẽ được đơn vị thực hiện thường xuyên; tổ chức cân lưu động trên QL19B, trường hợp phát hiện xe quá tải vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm” - ông Ơi nhấn mạnh.
T.L