Ghi nhận ở 3 công trình giao thông trọng điểm
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện 3 công trình giao thông trọng điểm của tỉnh là dự án xây dựng quốc lộ (QL) 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm nối QL 1A, nâng cấp mở rộng QL 1D và đường Long Vân - Long Mỹ, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Kết quả đạt được
Các dự án xây dựng QL 19, QL 1D, đường Long Vân - Long Mỹ đang được thực hiện trên địa bàn TP Quy Nhơn có tính chất đặc biệt quan trọng đối với việc cải tạo, phát triển mạng lưới giao thông, tạo điều kiện để Bình Định phát triển kinh tế - xã hội.
Công trình nâng cấp, mở rộng tuyến QL 19 có tổng chiều dài 17,8 km, được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp I đô thị, có mặt cắt ngang rộng từ 32 đến 50 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa và vỉa hè, với tổng mức đầu tư 5.279 tỉ đồng, thời gian thi công từ năm 2012 đến 2020. Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Qua hơn 4 tháng thi công, mặc dù phải thi công trên nền đất yếu không thuận lợi, nhưng đơn vị thi công (Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc) đã nỗ lực thực hiện nhiều hạng mục quan trọng. Tại gói thầu số 1, nhà thầu đã đào được 14.234m3 đất, vét bùn 36.042m3, đắp lớp cát thay thế 31.760m3, đắp cát đệm 32.126m3, đắp đất 18.440m3… với giá trị thực hiện trên 38 tỉ đồng. Tại gói thầu số 2, đang tiến hành khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công, triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn từ KM5+460 đến KM15+441 để thực hiện công tác GPMB theo quy định.
Dự án đường Long Vân - Long Mỹ do Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), được khởi công ngày 12.8.2012. Tuyến đường này có chiều dài hơn 7 km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, có mặt cắt ngang rộng 42 m, mặt đường rộng 22,5 m với 6 làn xe. Đây là dự án đầu tiên đầu tư bằng hình thức BT ở tỉnh ta, thời gian thi công 36 tháng, từ năm 2012-2015. Qua hơn 7 tháng thi công, chủ đầu tư cùng UBND TP Quy Nhơn đã phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ GPMB trên 2 km đầu tuyến, giá trị bồi thường 33,87 tỉ đồng; đã chi trả bồi thường cho 231/251 hộ dân với số tiền 30,8 tỉ đồng và thi công phần nền đường trên chiều dài 1,8 km, khối lượng đất đắp 180 ngàn m3. TP Quy Nhơn đang triển khai xây dựng khu tái định cư cho người dân bị giải tỏa trên diện tích 3,8 ha tại phường Bùi Thị Xuân…
Dự án nâng cấp mở rộng QL 1D đoạn từ ngã ba Phú Tài - cầu Long Vân có tổng vốn đầu tư 222,46 tỉ đồng. Đến nay, các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền địa phương đang triển khai việc đền bù, GPMB, di dời các trụ điện, ống dẫn nước để bàn giao mặt bằng thi công. UBND tỉnh đã phê duyệt kinh phí chi trả đền bù, GPMB đợt 1 với số tiền 17,7 tỉ đồng cho 114 hộ dân và 5 tổ chức. Đơn vị chức năng đã chi trả gần 9,5 tỉ đồng cho 64 hộ dân và 1 tổ chức, các hộ còn lại sẽ được giải quyết dứt điểm trong tháng 5 này.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ thi công
Theo đánh giá của ngành chức năng, việc triển khai các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Quy Nhơn đã đạt được những kết quả nhất định, song vẫn còn những tồn tại, vướng mắc cần được tháo gỡ. Ông Lương Minh Tuyên, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc, cho biết: “Tại các gói thầu số 1 và số 2 công trình xây dựng QL 19, công tác GPMB gặp khó khăn trong khâu đền bù diện tích đất nông nghiệp; vướng hệ thống điện 22KV, đường ống cấp nước và tuyến cáp quang chạy dọc theo đường Quy Nhơn - Nhơn Hội; việc vận chuyển cát từ mỏ cát về công trình khá xa, chi phí vận chuyển tăng cao...”.
Dự án đường Long Vân- Long Mỹ, việc GPMB 2 km đầu tuyến còn vướng một số hộ gia đình và diện tích đất khai hoang, phục hóa, đất sản xuất nông nghiệp; quy hoạch điều chỉnh 1/500 phân khu 1 (từ km 0 đến km 2), phân khu 3 (khu vực hồ Bàu Lác) chưa được phê duyệt, nên chưa có cơ sở để bồi thường GPMB phần còn lại. Trong quá trình thi công gặp phải trở ngại do vướng đường dây tải điện 110 KV và 35 KV; việc đổ đất làm nền từ km 0 đến km 2 gây tắc nghẽn dòng chảy thoát nước, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp tại địa phương.
Dự án nâng cấp mở rộng tuyến QL 1D từ ngã ba Phú Tài đến ngã ba Long Vân, một số hộ gia đình chưa đồng ý với giá đền bù nên chưa chịu nhận tiền và tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng…
Qua kiểm tra tại hiện trường, làm việc với các ngành chức năng và chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chỉ đạo: Đối với dự án QL 19, QL 1D, Ban Quản lý GPMB và phát triển quỹ đất tỉnh khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ đền bù GPMB, chậm nhất đến cuối tháng 5 phải hoàn thành công tác này. Sở GTVT phối hợp với Sở Xây dựng nhanh chóng có phương án điều chỉnh các tuyến cáp quang, hệ thống điện và ống nước đi qua các khu vực thi công, đồng thời tăng cường giám sát, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình.
Đối với dự án đường Long Vân - Long Mỹ, UBND TP Quy Nhơn khẩn trương báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy xin ý kiến chỉ đạo về việc triển khai dự án và giải quyết các vướng mắc hiện tại để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; đề nghị nhà thầu tiếp tục ứng vốn để địa phương kịp thời chi trả bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án; làm việc với các ngành liên quan trình cấp thẩm quyền thẩm định khu đô thị mới; phối hợp với đơn vị thi công trong việc nâng chiều cao các đường dây điện đi qua; khắc phục hệ thống thoát nước để không ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp…
Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, 3 dự án giao thông đang được triển khai có ý nghĩa rất quan trọng đến công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nên các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo thi công đúng tiến độ.
NGUYỄN HÂN