Tam Quan Nam: Điểm sáng xây dựng giao thông nông thôn
Nhà nước hỗ trợ một phần, người dân tự hiến đất và góp tiền, góp công cùng nhau làm đường và bê tông hóa giao thông nông thôn (GTNT). Những con đường từ sức dân góp phần tạo điều kiện để xã Tam Quan Nam (huyện Hoài Nhơn) xây dựng nông thôn mới (XDNTM), phát triển KT-XH.
Bây giờ, ở Tam Quan Nam nhiều con đường liên xã, liên thôn và hàng chục ngõ xóm đã được trải bê tông phẳng phiu, trong đó có những đoạn đường do chính người dân tự nguyện hiến đất, góp công. Những con đường mới tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Chính sự chung tay góp sức, hiến đất làm đường GTNT của người dân “xứ Dừa” đã đẩy nhanh tiến độ XDNTM ở địa phương.
Từ lâu, Tam Quan Nam đã là điển hình của huyện Hoài Nhơn trong huy động sức dân làm đường GTNT. Năm 1998, xã được Bộ GT-VT tặng Bằng khen trong phong trào phát triển GTNT - miền núi. Từ năm 2001 đến nay, Tam Quan Nam 3 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trên lĩnh vực này.
Là xã có gần 30% dân số sống bằng nghề biển, còn lại là sản xuất nông nghiệp và các ngành nghề truyền thống như dệt thảm xơ dừa, sản xuất bánh tráng, bún số 8..., đời sống người dân chưa phải là giàu; cây lúa, quả dừa vẫn là nguồn thu nhập cơ bản của bà con nơi đây, song nhiều hộ đã sẵn sàng ủng hộ hàng trăm mét vuông đất, hàng triệu đồng để làm đường GTNT. Tất cả các khâu từ hình thức đóng góp, lựa chọn quy mô công trình, quản lý chất lượng công trình... đều được đưa ra dân để bàn bạc và quyết định theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Kết quả, đến cuối năm 2009, Tam Quan Nam đã thực hiện được 43 tuyến đường liên thôn, liên xóm với tổng chiều dài gần 33,5 km, hoàn thành xuất sắc chương trình đúc bê tông đường GTNT theo chủ trương của tỉnh và được công nhận là xã đi đầu trong phong trào này ở huyện Hoài Nhơn.
Ông Trương Đình Dũng, Chủ tịch UBND xã Tam Quan Nam, cho biết: “Khi bắt tay vào XDNTM, xã tổ chức họp lấy ý kiến của người dân nên làm cái gì trước. Hầu hết bà con đều thống nhất làm đường bê tông. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp 3,7 tỉ đồng, 22.905m2 đất, phá dỡ gần 1.200 m2 tường rào bê tông, 2.243 cây dừa và cây lâu niên khác, tham gia 4.193 ngày công làm đường giao thông, tổng giá trị trên 14 tỉ đồng. Điểm sáng trong huy động nội lực xây dựng đường giao thông những năm qua ở xã Tam Quan Nam, trước hết phải kể đến các thôn Cửu Lợi Nam, Tăng Long 1... Đến cuối năm 2014, toàn xã đã xây dựng thêm 56 tuyến đường liên thôn, liên xóm và đường nội đồng dài 37,3 km, nâng tổng số các tuyến đường trên địa bàn toàn xã lên 99 tuyến, dài gần 76,8 km, tổng vốn đầu tư gần 71 tỉ đồng; trong đó, đường liên xã, liên thôn đạt 100%; ngõ xóm, nội đồng đạt 81,3%”.
Từ khi những con đường bê tông liên thôn, liên xóm hình thành đã tạo ra một bộ mặt mới cho Tam Quan Nam, hai bên các trục đường chính nhà cửa san sát, hàng rào cổng ngõ khang trang. “Sức dân là điều quan trọng nhất để Tam Quan Nam có được bộ mặt hôm nay. Điều đặc biệt mà chúng tôi tâm đắc nhất và cũng là thành công nhất trong hơn 10 năm triển khai Chương trình bê tông hóa GTNT và Chương trình XDNTM là đến nay ở địa phương không có hộ dân nào đòi hỏi hoặc khiếu kiện về đất đai, hoa màu khi xây dựng và bê tông hóa đường GTNT” - ông Trương Đình Dũng khẳng định.
DIỆP BẢO SƯƠNG