Chương trình kích cầu du lịch năm 2015:
Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc
Giữa tháng 10.2014, Bộ VH-TT-DL đã có Quyết định số 3423/QÐ-BVHTTDL chính thức ban hành Chương trình (CT) kích cầu du lịch (DL) nội địa với chủ đề “Người Việt Nam DL Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”. Ngày 31.12.2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4506/QÐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện CT kích cầu DL nội địa trên địa bàn tỉnh trong năm 2015.
Nhiều hoạt động kích cầu DL
Theo Sở VH-TT-DL, thực hiện CT kích cầu DL nội địa trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 với chủ đề “Người Việt Nam DL Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc” là nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách DL nội địa từ các thị trường trọng điểm của DL Bình Định (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên), góp phần phát triển DL và các ngành dịch vụ liên quan.
CT kích cầu DL cũng nhằm tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành, các nhà cung ứng dịch vụ gồm các DN lữ hành, các khách sạn (KS), nhà hàng, các hãng vận chuyển, các khu, điểm DL, siêu thị, các trung tâm mua sắm) và người dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động kích cầu DL, thúc đẩy phát triển DL thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Trước mắt, phấn đấu trong năm 2015 thu hút 2,5 triệu lượt khách, tăng 20%; doanh thu DL đạt 1.000 tỉ đồng, tăng 27% so với năm 2014; tạo dựng thương hiệu DL Bình Định, góp phần cho Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực Nam Trung bộ nói riêng, cả nước nói chung.
Ngành DL tỉnh sẽ đẩy mạnh hoạt động DL ở các điểm đến, đặc biệt là vùng núi, vùng ven biển và hải đảo bằng nhiều hoạt động: Khảo sát xây dựng các sản phẩm mới; xây dựng các tuyến DL biển đảo; phát triển nhanh các sản phẩm thể thao biển, lặn biển, phát triển dịch vụ ẩm thực. Tổ chức tour Famtrip Bình Định dành cho các doanh nghiệp (DN) lữ hành tại các thị trường trọng điểm. Từng bước hình thành và phát triển loại hình DL homestay tại xã Nhơn Hải- TP Quy Nhơn. Phát động chiến dịch khuyến khích người Việt Nam định cư ở nước ngoài về thăm quê hương, hướng về biển đảo Tổ quốc. Về chương trình khuyến mãi, giảm giá, sẽ vận động các DN cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh giảm giá từ 10 - 20% đối với các đoàn khách DL từ 10 người trở lên.
Tỉnh sẽ có cơ chế, chính sách hỗ trợ DN tham gia CT kích cầu DL nội địa; hỗ trợ xây dựng hạ tầng phục vụ DL tại Suối khoáng nóng Hội Vân, Cồn Chim - đầm Thị Nại, Hòn Khô, Eo Gió, các võ đường... Tăng cường liên kết với các thị trường trọng điểm của DL Bình Định và các DN DL, dịch vụ để kích cầu DL nội địa. Phát động CT ký kết giữa các DN cung cấp dịch vụ để hình thành các tour khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút du khách trên cơ sở đảm bảo chất lượng dịch vụ DL...
Doanh nghiệp hưởng ứng
Những năm gần đây, lượng khách DL nội địa đến Bình Định ngày càng tăng, bởi Bình Định là điểm đến mới, thuận tiện về giao thông, sản phẩm DL hấp dẫn, chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện, giá rẻ, không có tệ nạn nâng giá, “chặt chém” du khách... Các DN DL tại Bình Định đã tham gia hoạt động kích cầu trong các năm trước và thu được kết quả tích cực, nên sẵn sàng phối hợp thực hiện CT kích cầu DL năm 2015.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc KS Hải Âu - Quy Nhơn, cho biết: Vài năm gần đây, hưởng ứng CT kích cầu DL của Tổng cục DL và Sở VH-TT-DL, KS Hải Âu đã thực hiện giảm giá phòng nghỉ, giảm giá tour, tăng chất lượng dịch vụ và phục vụ, được du khách hoan nghênh và sử dụng dịch vụ của KS ngày càng nhiều; góp phần “lôi kéo” thêm lượng khách DL về Bình Định năm sau cao hơn năm trước. Năm nay, sau khi nắm được nội dung do ngành chức năng cùng Hiệp hội DL Bình Định triển khai, KS Hải Âu sẽ có kế hoạch thực hiện cụ thể.
Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty DL Miền Trung, chia sẻ: Giá xăng dầu giảm mạnh, các DN vận chuyển giảm giá, là điều kiện thuận lợi để DL Miền Trung giảm giá tour, giá dịch vụ, đồng thời cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ nhằm kích cầu DL nội tỉnh. Trong dịp Tết Dương lịch 2015, DL Miền Trung đã thực hiện giảm giá tour từ 10-20%. Là thành viên Hiệp hội DL tỉnh, chúng tôi sẽ đề nghị Hiệp hội có kế hoạch tham gia CT kích cầu bằng nhiều hoạt động thiết thực.
Nhiều DN DL khác trên địa bàn tỉnh đều hưởng ứng CT kích cầu DL 2015 và đang chờ ngành chức năng triển khai để có kế hoạch tham gia. Tuy nhiên, các DN đều cho rằng, ngoài sự tham gia tích cực của các DN cung ứng dịch vụ, tỉnh và ngành chức năng cần tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng DL hơn nữa. Bởi nếu giá dịch vụ phòng nghỉ, ăn uống, giá tour giảm mà việc di chuyển, tham quan, vệ sinh môi trường... không bảo đảm thì khách DL cũng không đến. Trước mắt cần khắc phục các hạn chế về hệ thống nhà vệ sinh tại các điểm đến; hệ thống cầu bến phục vụ DL biển; đường giao thông đến các làng nghề, võ đường...
Giảm giá nhưng không giảm chất lượng
Một trong những nội dung kích cầu DL nội địa là khuyến khích các công ty DL, điểm mua sắm, nhà hàng, KS, siêu thị, trung tâm thương mại… triển khai chính sách giảm giá, khuyến mãi từ 10% trở lên. Giảm giá không có nghĩa là giảm chất lượng mà phải giữ nguyên hoặc nâng cao. Với mùa thấp điểm, giảm giá để bán được nhiều hơn, như KS chỉ 30% công suất mùa thấp điểm nay giảm giá để thu hút khách, công suất sẽ tăng lên 70% thì doanh thu vẫn cao.
TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành - Tổng cục DL
NGUYÊN VŨ