An toàn giao thông: “Bẫy” tai nạn giăng đầy trên quốc lộ
Các tuyến quốc lộ 1A, 19, 1D đoạn qua địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn thi công mở rộng, nâng cấp. Ðường vốn hẹp, nay lại càng khó lưu thông. Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần nhắc nhở, kiến nghị nhưng các đơn vị thi công vẫn không chú ý thực hiện các điều kiện đảm bảo ATGT cho người và phương tiện qua lại. Ðây là nguyên nhân chính khiến TNGT trên các tuyến quốc lộ diễn ra phức tạp và tăng cao.
“Bẫy” tai nạn chết người
Gần đây nhất là vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL1A vào lúc 18 giờ ngày 11.1.2015 đoạn qua thôn Dương Liễu Nam, thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ, làm chết 1 người. Vào thời điểm trên, anh Nguyễn Văn Thông (SN 1981, ở thôn Mỹ Lộc 1, xã Mỹ Tài) điều khiển xe mô tô chạy hướng Nam-Bắc thì bất ngờ sụp ổ gà nên đã bị xe ô tô tải 77H-7293 do Nguyễn Văn Tân (SN 1971, ở xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn) chạy phía sau không kịp xử lý tông trúng. Anh Thông chết tại chỗ.
Trước đó, vào khoảng 20 giờ ngày 6.1.2015, anh Nguyễn Văn Hoa (SN 1965, ở TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) là công nhân Công ty Hoàng Sơn đang thi công QL1A trên địa bàn huyện Phù Mỹ, trong khi đi xe máy đã rơi xuống phần đường đang thi công, bất tỉnh. Anh Hoa tử vong vào ngày hôm sau do chấn thương sọ não quá nặng.
“Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần nhắc nhở, kiến nghị nhưng các đơn vị thi công rất ít chú ý thực hiện các điều kiện đảm bảo ATGT cho người và phương tiện qua lại. Đây là nguyên nhân chính khiến TNGT trên các tuyến quốc lộ diễn ra phức tạp và tăng cao”
Còn theo thống kê của Phòng CSGT CA tỉnh (PC67), sau gần 7 tháng (từ ngày 19.4.2014 đến ngày 15.11.2014) thi công dự án mở rộng QL19, chỉ riêng đoạn đường dài 13,5 km qua địa bàn thị xã An Nhơn đã xảy ra 13 vụ TNGT làm chết 7 người, bị thương 14 người; so với cùng kỳ năm 2013, số người chết tăng 30% và bị thương tăng 40%.
Kết quả điều tra của Phòng PC67 cho thấy, trên 3 tuyến quốc lộ 1A, 1D và 19, nhiều đoạn mặt đường đang xuống cấp rất nặng, xuất hiện nhiều ổ gà lớn. Một số đoạn đường đang thi công sửa chữa, mặt đường bị đào sâu, chỉ cho xe lưu thông một chiều. Dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng các đơn vị thi công vẫn không bố trí người thường xuyên hướng dẫn giao thông, gây ùn ứ giao thông. Như tại đoạn km1148 (đường tránh cầu Bồng Sơn, thuộc xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn) và km1176 đến km1176+800 (thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ) cuối tháng 12.2014 đã xảy ra ùn tắc giao thông và xe ô tô bị sụp xuống hố đào.
Trước tình hình trên, ngày 18.12.2014, CA tỉnh có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các nhà thầu thi công khắc phục các bất cập về hạ tầng, tổ chức giao thông trên tuyến quốc lộ 1A, 19, 1D; tập trung sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng nghiêm trọng của mặt cầu, mặt đường. Sau đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho ngành giao thông xem xét, yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục.
Xử lý mạnh đối với đơn vị thi công chây ỳ
Tuy nhiên, theo thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Phòng PC67, thì: “Qua kiểm tra mới đây trên tuyến QL1A, chúng tôi thấy tiến độ sửa chữa, khắc phục của các nhà thầu thi công rất chậm. Trên tuyến QL19, trong khi đơn vị thi công như Công ty 36 - Bộ Quốc phòng nhanh chóng khắc phục sửa chữa, thì các đơn vị khác như DNTN Minh Thảo, Công ty cổ phần Đại Tín lại làm rất chậm, thậm chí có đoạn bỏ dở không làm cả hai bên đường”.
“Thời gian đến, chúng tôi sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhắc nhở các đơn vị thi công đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ. Ðơn vị nào vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng sẽ lập biên bản xử phạt, đồng thời sẽ phúc tra tiến độ khắc phục; nếu họ tiếp tục chây ỳ, chúng tôi sẽ kiến nghị với Ban Quản lý dự án đình chỉ việc thi công đối với đơn vị đó. Mới đây, Cục Quản lý đường bộ III đã đình chỉ thi công đối với Công ty cổ phần Ðại Tín”.
Thiếu tá NGÔ CỰ VINH, Phó Phòng PC67
Thiếu tá Ngô Cự Vinh, Phó Phòng PC67, cho biết, để khắc phục tình trạng trên, PC67 đã làm việc với Chi cục Quản lý đường bộ III.2 để liên ngành phối hợp kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. “Bước đầu, chúng tôi đã lập biên bản xử phạt 7 đơn vị thi công trên tuyến QL1A bởi các lỗi: không bố trí người hướng dẫn giao thông khi thi công ở chỗ đường hẹp; thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không thực hiện theo đúng quy định trong giấy phép thi công. Ngày 14.1, chúng tôi đã xử phạt thêm 4 đơn vị thi công trên tuyến QL19 cũng với các lỗi tương tự, trong đó 1 đơn vị bị nhắc nhở, 3 đơn vị còn lại bị xử phạt tổng cộng 16 triệu đồng”.
Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện đi lại trên các tuyến quốc lộ, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, tỉnh và các cơ quan chức năng cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chế tài, xử lý mạnh đối với các chủ đầu tư, đơn vị thi công không tuân thủ nghiêm túc các quy định về kết cấu hạ tầng giao thông, chây ỳ chậm khắc phục hư hỏng trên tuyến quốc lộ.
THU HÀ