Thay đổi để đạt hiệu quả
Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) luôn được các trường chú trọng, bởi đó là một trong những tiêu chí bình xét các loại danh hiệu thi đua cho tập thể, cá nhân. Về lý thuyết, giáo viên viết SKKN là viết ra những kinh nghiệm mình đã đúc kết, tích lũy trong quá trình dạy học để giải quyết khó khăn gặp phải, mà cách dạy-học thông thường không thể giải quyết được.
Tuy nhiên, trên thực tế đã nảy sinh không ít bất cập. Phổ biến nhất là tình trạng giáo viên mượn đề tài của nhau hoặc copy những đề tài đã đăng tải trên mạng xuống, rồi xào xáo thêm thắt để đem nộp. Đội ngũ giám khảo chấm SKKN nhiều năm qua cũng bị không ít điều tiếng khi vẫn còn những người nể nang quan hệ quen biết hoặc được phân chấm đề tài không thuộc lĩnh vực sở trường của mình.
Những tồn tại, hạn chế thời gian qua đã làm không ít giáo viên mệt mỏi, đề xuất bỏ phong trào này. Nhưng theo nhiều giáo viên, vấn đề là cách làm chứ không phải việc làm, nên đừng vì làm không tốt mà nghĩ chuyện bỏ đi.
Một giáo viên THPT nêu quan điểm: “Không ít trường nói khuyến khích nhưng gần như bắt buộc giáo viên phải viết SKKN mỗi năm học. Theo tôi, chỉ nên dừng việc này ở mức động viên, bởi khả năng mỗi người mỗi khác, và mỗi môn học có đặc thù riêng. Cũng phải nói lại rằng, vẫn có không ít giáo viên chây lười trong tìm tòi phương pháp giảng dạy mới, chỉ chăm chăm rập khuôn theo giáo án cũ, sách hướng dẫn. Với đối tượng này, trường phải có biện pháp buộc họ năng động hơn, chứ ép họ viết SKKN thì họ sẽ vay mượn, xào xáo”.
Chuyện chọn giám khảo chấm SKKN, dù ngành đã có nhiều thay đổi, nhưng vẫn chưa giải quyết hết tồn tại. Vẫn còn giám khảo lúng túng trước những đề tài SKKN đào sâu kiến thức chuyên ngành. Chuyện một giáo viên phải chấm quá nhiều sản phẩm trong thời gian ngắn để đảm bảo quy trình; cả chuyện nể nang nhau trong cho điểm vẫn tồn tại…
Phải làm sao để từng giáo viên cảm thấy hứng thú và thấy mình phải có trách nhiệm viết SKKN. Và từng đề tài được tôn vinh là phần thưởng xứng đáng cho công sức, tâm huyết của tác giả, được nhiều người công nhận.
Chuyện này thuộc về trách nhiệm của nhà quản lý giáo dục các cấp!
ĐỒNG SINH