Từng bước hiện đại hóa Cảng hàng không Phù Cát
Ngày 17.1, tại Cảng hàng không (CHK) Phù Cát, Tổng Công ty CHK Việt Nam (ACV) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức khởi công dự án (DA) “Xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng - CHK Phù Cát”. DA có tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỉ đồng, được trích từ Quỹ Đầu tư phát triển của ACV, nhằm từng bước hiện đại hóa CHK Phù Cát, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng cao tại địa phương.
Nâng cấp nhà ga hành khách, sân đậu máy bay
Theo ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT, DA Xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng - CHK Phù Cát bao gồm các DA thành phần: Xây dựng mới nhà ga hành khách, mở rộng sân đậu máy bay. Theo thiết kế, nhà ga hành khách gồm 2 tầng, lấy ý tưởng từ hình ảnh của Đàn Nam Giao. Tầng 1 có hình vuông tượng trưng cho Đất, tầng 2 có hình tròn tượng trưng cho Trời, ở giữa nhà ga có khoảng trống hình tròn thông suốt từ tầng trệt lên mái nhà ga để hấp thụ trực tiếp ánh sáng và khí trời, âm dương hòa hợp, tạo thế vững chắc giúp CHK Phù Cát phát triển ổn định và bền vững. Trên mái của tầng 1 sẽ trồng cỏ và cây xanh (loại lá nhỏ, rễ chùm) làm cho nhà ga mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, đồng thời tạo cảnh quan và không gian xanh mát cho nhà ga.
Sau khi được nâng cấp, nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 2,4 triệu hành khách/năm. Tầng 1 để phục vụ hành khách đi và đến, bao gồm sảnh chính, khu vực làm thủ tục hàng không, khu phân loại hành lý, quầy vé và khu vực kiểm tra an ninh, phòng VIP, khu băng chuyền hành lý phục vụ hành khách đến; tầng 2 sử dụng làm phòng chờ ra máy bay, phòng khách hạng thương gia và dịch vụ thương mại. Dự kiến, nhà ga hành khách sẽ được xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2016.
Đối với hạng mục đầu tư mở rộng sân đậu máy bay được triển khai xây dựng nhằm đảm bảo 7 vị trí đậu máy bay A321-200 và tương đương (tăng 3 vị trí đậu máy bay so với hiện nay), đáp ứng nhu cầu khai thác hành khách ngày càng gia tăng tại địa phương. Bên cạnh đó, hệ thống đèn chiếu sáng sân đỗ, đèn hiệu cũng được đầu tư bổ sung, đảm bảo CHK Phù Cát có thể khai thác các chuyến bay đêm trong tương lai gần, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay, nâng cao công suất và chất lượng phục vụ hành khách.
Việc mở rộng sân đỗ máy bay đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống sân đường khu bay, có tính đến việc phát triển mở rộng sân đỗ trong tương lai. Đặc biệt, đây là công trình có thể vừa thi công vừa khai thác, đảm bảo tiếp nhận được các máy bay trong suốt quá trình thực hiện DA. Dự kiến, hạng mục này sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2015.
Đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH địa phương
CHK Phù Cát là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự cấp I, nằm trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế miền Trung. Đây cũng là cửa ngõ giao thông đường không của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh nói riêng và hợp tác phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung. CHK Phù Cát còn có vai trò quan trọng trong hệ thống phòng thủ và bảo vệ vùng trời, biển đảo miền Trung của Tổ quốc. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng - CHK Phù Cát cũng chính là góp phần vào việc tăng cường khả năng phòng thủ, đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.
Theo ACV, thời gian qua, nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa qua đường hàng không đi và đến Bình Định phát triển rất nhanh. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2013, sản lượng hành khách thông qua CHK Phù Cát đạt mức tăng trưởng bình quân 27,2%/năm. Năm 2014, sản lượng hành khách thông qua cảng đạt trên 427 ngàn lượt hành khách, tăng 46,7%; sản lượng hàng hóa đạt 1.340 tấn, tăng 58,7%; phục vụ 2.998 lượt chuyến cất hạ cánh thương mại, tăng 19,9% so với năm 2013.
Hiện nay, Vietnam Airlines và Vietjet Air đang khai thác các đường bay khứ hồi Bình Định- Hà Nội và Bình Định - TP Hồ Chí Minh, với tần suất 4 chuyến/ngày. Từ 1.2.2015, Jestar Pacific sẽ khai thác đường bay Bình Định - TP Hồ Chí Minh với tần suất 1 chuyến/ngày. Cuối năm 2014, Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) cũng bày tỏ với lãnh đạo tỉnh mong muốn đầu tư nâng cấp sân bay Phù Cát đạt chuẩn sân bay quốc tế; đề xuất mở thêm tuyến bay Phù Cát đi Thái Lan và ngược lại.
Theo ông Trần Châu, việc phát triển CHK Phù Cát theo hướng hiện đại là tất yếu, phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của Bình Định và các tỉnh khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên. Đặc biệt là việc triển khai DA Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội tại Khu kinh tế Nhơn Hội, DA Khu du lịch Vinpearl Quy Nhơn, DA Tổ hợp Không gian khoa học…, Bình Định sẽ phát triển mạnh các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, thu hút đầu tư… nên nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ ngày một tăng cao.
NGUYỄN HÂN