Thị xã An Nhơn:
Hạ tầng giao thông, đô thị nhếch nhác
Sau 3 năm “lên đời” thị xã, An Nhơn vẫn mang dáng dấp của huyện như trước, nhất là về hạ tầng giao thông, đô thị ở ngay trong khu vực nội thị...
Nhiều tuyến đường xuống cấp
Đường Trần Phú (phường Bình Định) được xem là tuyến đường chính, cửa ngõ ra vào thị xã An Nhơn, nhưng đang ngày một xuống cấp. Mùa nắng, bụi bay mù mịt, lởm chởm đất đá. Mùa mưa, hệ thống thoát nước bị hư hỏng khiến nước ứ đọng thành vũng lầy lớn, hai bên đường cỏ dại mọc um tùm.
Đường Trần Phú, cửa ngõ ra vào thị xã An Nhơn lầy lội, nhếch nhác.
Đường Nguyễn Đình Chiểu (khu vực Bến xe An Nhơn cũ) giao cắt với đường Trần Phú, hướng về đường Ngô Gia Tự (phường Bình Định) thì rơi vào cảnh “nát như tương bần”. Mặt đường sình lầy với nhiều ổ gà, ổ voi, ao sâu. Dù mới qua một cơn mưa nhỏ, đã không thể phân biệt được đây là đường hay sông. Người đi đường phải lách qua đảo lại tìm chỗ nào đi được thì đi, bất kể bên phải hay bên trái. Là khu dân cư đang hình thành và phát triển khá nhanh, các xe chở vật liệu xây dựng thường xuyên ra vào đang góp phần làm cho tình trạng tuyến đường ngày càng tệ hại. Chưa kể, rác thải vương vãi khắp nơi, ruồi nhặng bu bám làm cảnh quan môi trường bầy hầy, nhếch nhác.
Tuyến đường Cần Vương (còn gọi tuyến đê bao Bắc phường Bình Định) đi về phường Nhơn Hoà cũng vậy. Sau nhiều năm bị cày xới, nước mưa gây xói lở, đoạn đường dài chừng 1,5 km chỉ còn trơ bùn, đất, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn.
“Mang tiếng là thị xã nhưng đường sá ít thấy quan tâm đầu tư. Như tại khu vực Bến xe An Nhơn cũ, đường giống mặt ruộng, ẩm ướt quanh năm. Mấy hôm trời mưa, học sinh đến trường cứ lấm lem bùn đất, thậm chí bị té ngã rất nguy hiểm”, ông Nguyễn Kiên, một người dân nhà ở đường Nguyễn Đình Chiểu, khối Vĩnh Liêm, phường Bình Định, bức xúc.
Việc người dân lấn chiếm vỉa hè tại nhiều tuyến đường nội thị để kinh doanh, buôn bán cũng góp phần làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Không ít tuyến phố bị các cơ quan chức năng ở phường Bình Định “bỏ quên”, để mặc các hộ kinh doanh thoả sức lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
Khó vì thiếu kinh phí
Theo UBND thị xã An Nhơn, sau 3 năm nâng cấp lên đô thị, kinh tế - xã hội địa phương đã có nhiều chuyển biến; song công tác đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với quy mô, tầm vóc thị xã. Nguyên nhân chính là do nguồn kinh phí của địa phương còn hạn chế. Ông Đoàn Thanh Tú, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã An Nhơn, thừa nhận: Hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị trên các lĩnh vực giao thông, vận tải, cấp thoát nước, điện chiếu sáng công cộng, cây xanh ở địa phương còn nhiều hạn chế. Địa phương đang tranh thủ các nguồn lực để từng bước duy tu, nâng cấp; song công tác triển khai gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Phú đã triển khai từ năm 2013, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), do Công ty cổ phần Kiến Hoàng đầu tư; do bị vướng thủ tục và năng lực nhà đầu tư hạn chế nên đã dừng việc triển khai dự án. Hiện thị xã đã có chủ trương chuyển dự án này sang hướng đầu tư công; dự kiến thực hiện trong năm 2015. Thị xã cũng đã hợp đồng với Công ty Quản lý đường bộ Quy Nhơn, đang triển khai duy tu, sửa chữa các tuyến đường tại khu vực nội thị, trong đó, tập trung chủ yếu tại 2 phường Bình Định và phường Đập Đá với kinh phí khoảng 1,5 tỉ đồng.
Chuẩn bị đón Xuân Ất Mùi, thị xã An Nhơn đã hợp đồng với Công ty TNHH Công viên, Cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn thực hiện công tác chỉnh trang đô thị. “Riêng nút thắt giao thông Trần Phú - Nguyễn Đình Chiểu đang xuống cấp nặng, địa phương sẽ đổ đất cấp phối, san gạt ổ gà, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết. Còn đối với tuyến đường Cần Vương, thị xã đang tìm kiếm nguồn vốn, xin chủ trương đầu tư. Trong năm 2015, dự án khu đô thị mới đường Lê Hồng Phong đấu nối ra quốc lộ 1A cũng sẽ được triển khai”, ông Tú cho biết.
TRỌNG LỢI