Phù Cát: Mong có tuyến xe buýt qua tỉnh lộ 633
Lâu nay, trên tỉnh lộ 633 từ các xã Cát Khánh, Cát Minh, Cát Tài, Cát Hanh (huyện Phù Cát) đi TP Quy Nhơn, mỗi ngày có 2 chuyến xe cố định của tư nhân, đều chạy vào buổi sáng sớm (khoảng 4 - 5 giờ), từ Cát Khánh và đón, trả khách dọc đường. Mọi nhu cầu đi lại và gửi hàng hóa bằng xe khách của người dân 4 xã đều phụ thuộc vào 2 chuyến xe này; nếu chẳng may đón xe trễ hoặc xe đầy không nhận thêm hành khách, hàng hóa thì chỉ còn cách đi xe máy hoặc lên ngã ba Chợ Gồm chờ đón xe khách, xe buýt; mà nếu ở Cát Minh, Cát Khánh thì phải đi 11 - 20 cây số mới đến ngã ba Chợ Gồm. Đối với chiều ngược lại, từ Quy Nhơn, Tuy Phước, An Nhơn, trung tâm huyện Phù Cát về 4 xã này, nếu lỡ 2 chuyến xe tư nhân trên, người dân cũng phải phụ thuộc vào người nhà đưa đón hoặc tốn tiền đi xe ôm về nhà với chi phí cao hơn nhiều lần.
Đối tượng vất vả nhất trong việc đi lại là học sinh THPT của xã Cát Tài, Cát Khánh. Hàng ngày, các em đến trường THPT Phù Cát II (tại thôn Xuân An, xã Cát Minh) phải đạp xe gần 10km; mùa mưa, tan trường đạp xe về đến nhà trời đã tối mịt, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Có thể thấy, nhu cầu đi lại của người dân 4 xã dọc tỉnh lộ 633 ngày một cao trong khi số lượng xe khách trên địa bàn không đáp ứng được nhu cầu. Người dân ở các vùng này rất mong có tuyến xe buýt đi qua tỉnh lộ 633, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương; góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân tham gia giao thông và tai nạn giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội.
NGUYỄN VIỆT HÙNG
Nhu cầu đi lại của nhân dân ở vùng này rất cao, người dân mong có tuyến xe buýt qua tỉnh lộ này từ nhiều năm rồi. Tôi nghĩ UBND Tỉnh nên chỉ đạo XÍ NGHIỆP XE BUÝT QUY NHƠN hoặc HTX VẬN TẢI PHÙ CÁT mở tuyến xe buýt này. Với xí nghiệp xe buýt Quy Nhơn thì tôi nghĩ nên kéo dài tuyến xe buýt T4 (KHU 1 - NGÃ TƯ GÒ GĂNG) đến Chợ Gồm rồi rẽ vào tỉnh lộ 633 đi ĐỀ GI vì từ Quy Nhơn đi Gò Găng ngoài tuyến T4 còn có T12 (QUY NHƠN - TAM QUAN) và tuyến xe buýt Phù Ly - Quy Nhơn của HTX Phù Cát