Ðược cứu sau 7 ngày trôi dạt trên biển
Sáng 22.1, có mặt từ sớm tại cầu cảng Hải đoàn biên phòng 48 (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) chờ đợi, bà Nguyễn Thị Tùng (48 tuổi, ở thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, Hoài Nhơn) như chực nhào ra phía biển khi thấy tàu cứu nạn SAR 412 lai dắt tàu cá BÐ 95744-TS dần tiến vào bờ. Rồi người phụ nữ ấy vừa khóc vừa cười. Tàu cá trên là của gia đình bà, do chồng bà là ông Hồ Thanh Cường làm thuyền trưởng, đi cùng có 7 ngư dân khác. Họ đã may mắn được cứu sống sau khi gặp nạn ở vùng biển Hoàng Sa 9 ngày trước với 7 ngày lênh đênh giữa biển.
Khi vừa cập bờ, gương mặt của các ngư dân vẫn còn căng thẳng bởi chưa thôi nỗi ám ảnh về những giờ phút kinh hoàng của những ngày trôi dạt trên biển, chống chọi với phong ba bão táp. Được mọi người trên bờ động viên, các ngư dân mới kể lại những giờ phút sinh tử mình vừa trải qua.
7 ngày chống chọi với sóng dữ
Chủ tàu kiêm thuyền trưởng Hồ Thanh Cường (49 tuổi), kể: “Tàu cá BĐ 95744-TS xuất bến tại Quy Nhơn ngày 7.1 hướng thẳng ra vùng biển Hoàng Sa để câu cá ngừ đại dương. Lúc 9 giờ sáng 14.1, tàu đang đánh bắt tại tọa độ 15026’N-113018’E, trên khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam), cách đảo Bông Bay khoảng 60 hải lý về hướng Đông Nam thì bất ngờ biển động mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Những con sóng cao 4-5m liên tiếp đánh vào tàu làm hỏng máy. Dù cố gắng khắc phục nhưng chúng tôi bất lực, tàu trôi tự do giữa biển mênh mông. Sóng gió liên tục giật cấp 9, tàu nghiêng lắc liên hồi, chồm lên hụp xuống. Suốt nhiều giờ, chúng tôi phải tát nước, rồi thả lưới, buông neo để chống gió, không cho tàu trôi đi xa, giữ thăng bằng cho tàu khỏi chìm”.
Còn ngư dân Lê Văn Thừa thì nhớ lại: “Tàu cứ nhồi lên, đập xuống theo từng đợt sóng cuồng, kêu răng rắc như muốn vỡ ra thành trăm mảnh. Lúc này, tinh thần anh em bắt đầu tuyệt vọng, nghĩ đến gia đình, lỡ có bề gì thì vợ con ở nhà biết sống thế nào mà trào nước mắt. Hai thằng chưa vợ là Huỳnh Văn Trung và Trương Thanh Tùng cứ ôm nhau khóc trong tuyệt vọng. Sóng lớn đánh phủ qua tàu, máy móc trên tàu bị tê liệt, bếp ga nấu ăn cũng hỏng, lương thực bị cuốn xuống biển, cả tàu phải nhai mì tôm sống cầm hơi. Ngày thứ nhất, rồi ngày thứ hai, vẫn chưa thấy liên lạc được với đất liền để nhờ cứu nạn...”.
Thuyền trưởng Hồ Thanh Cường tâm sự: “Đi biển gần 20 năm, trải qua nhiều trận bão khốc liệt nhưng đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh anh em hoảng loạn giữa biển mà bất lực, trong lòng nghĩ chuyến này chắc tất cả nằm lại giữa biển khơi thôi. Dù nghĩ vậy nhưng tôi vẫn cố gắng động viên: anh em, các chú còn vợ còn con ở nhà, ráng lên, còn nước còn tát”.
Do hệ thống thông tin liên lạc trên tàu bị trục trặc nên đến ngày thứ 3 gặp nạn, gọi khan cả giọng thuyền trưởng mới liên lạc được với Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng nhờ cứu nạn.
“Sống rồi”
Theo ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, lúc 20 giờ 30 phút ngày 17.1, Trung tâm mới nhận được thông tin tàu cá BĐ 95744-TS gặp nạn: “Tình trạng tàu và 8 ngư dân đang hết sức nguy hiểm, thuyền trưởng đề nghị được cứu nạn khẩn cấp. Nhận được thông tin, Trung tâm đã áp dụng ngay các biện pháp cứu nạn, liên lạc với tàu để tư vấn các biện pháp duy trì sự sống trên biển. Đồng thời, chúng tôi cũng nhận được chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là bằng mọi giá phải cứu được các ngư dân và chủ động phòng tránh đến mức tối đa thiệt hại, tổn thất cho ngư dân”.
Mặc dù biển động mạnh, xác định công tác cứu nạn sẽ gặp vô vàn khó khăn nhưng lúc 17 giờ ngày 19.1, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã điều động tàu cứu nạn SAR 412 xuất phát từ Đà Nẵng đi cứu tàu cá BĐ 95744 -TS và 8 thuyền viên bị nạn tại Hoàng Sa. Sau gần một ngày vật lộn với biển động mạnh, đến 13 giờ ngày 20.1, tàu SAR 412 đã tiếp cận tàu bị nạn trên vùng biển Hoàng Sa, cứu nạn và chăm sóc y tế cho 8 ngư dân, đồng thời tiến hành lai dắt tàu cá vào bờ. Đến 11 giờ ngày 22.1, 8 ngư dân và tàu bị nạn đã được đưa về đến Quy Nhơn an toàn trong niềm xúc động, vui sướng tột cùng của ngư dân và người thân.
Ngư dân Nguyễn Quốc Duy bồi hồi nhớ lại: “Trong lúc tuyệt vọng, tàu SAR 412 xuất hiện như một chiếc phao thần kỳ đối với chúng tôi. Sau 7 ngày chống chọi với sóng dữ, hầu như chẳng ai còn đủ sức để reo lên, mà chỉ ôm chầm lấy nhau thì thầm “sống rồi”.
Kể lại tâm trạng trong những ngày “hồn treo cột buồm” của mình, bà Nguyễn Thị Tùng, vợ thuyền trưởng Hồ Thanh Cường, mắt đỏ hoe: “Lúc hay tin tàu gặp nạn, ngày nào tôi cũng khóc. Tôi liên lạc với các tàu cá đánh bắt gần khu vực tàu gặp nạn để nhờ cứu giùm nhưng họ đều từ chối, bởi sóng to, gió lớn quá. Lúc đó tôi như tuyệt vọng..., cho đến khi hay tin tàu SAR 412 tiếp cận cứu nạn và lai dắt tàu vào Quy Nhơn... 3 giờ sáng tôi dậy đón xe vào thẳng Quy Nhơn để gặp chồng và các anh em thoát nạn trở về”.
Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn cho hay: “Nhiệm vụ của tàu cứu nạn là chỉ cứu người, nhưng tàu cá là tài sản quá lớn của ngư dân nên lâu nay chúng tôi không chỉ cứu người mà còn hỗ trợ lai dắt cả tàu vào bờ để giảm thiệt hại cho ngư dân, dù việc này rất khó khăn và nguy hiểm. Việc lai dắt tàu cá rất tốn kém nhưng ngư dân không phải trả chi phí”.
Sau khi tàu SAR 412 cập cầu cảng Hải đoàn biên phòng 48, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã đến thăm hỏi, chia sẻ với các ngư dân; đồng thời cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam và tập thể tàu SAR 412 đã cứu tàu cá BÐ 95744-TS nói riêng cũng như nhiều tàu cá Bình Ðịnh gặp nạn khác nói chung.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà trao Bằng khen của UBND tỉnh kèm tiền thưởng 10 triệu đồng cho tập thể thuyền viên tàu SAR 412 vì có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm cứu nạn tàu cá BÐ 95744-TS. Ngoài ra, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, cũng trao quà hỗ trợ các ngư dân trên tàu cá gặp nạn, động viên chủ tàu và các ngư dân sớm khắc phục sự cố tiếp tục ra khơi đánh bắt hải sản.
NGUYỄN PHÚC - HOÀNG VY