Triển khai trang mạng Trường học kết nối:
Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học
Ngày 21&23.1, Sở GD&ĐT đã tổ chức đợt tập huấn hướng dẫn sử dụng các chức năng trên trang mạng “Trường học kết nối” cho các đơn vị trực thuộc. Trao đổi với PV Báo Bình Định về tác động của trang mạng này, ông Trần Văn Cơ, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT), cho biết: “Mục đích của Trường học kết nối là hỗ trợ công tác tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của ngành qua mạng thông tin trực tuyến. Qua đó, giúp rút ngắn khoảng cách về điều kiện tiếp cận cơ hội giáo dục chất lượng cao giữa các vùng miền”.
Trường học kết nối là một trang mạng giáo dục có địa chỉ là http://truonghocketnoi.edu.vn, do Bộ GD&ĐT phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel xây dựng và công bố vào tháng 10.2014. Trang mạng gồm nhiều chuyên mục, đăng tải công văn, chủ trương, quy định, hướng dẫn của các cấp quản lý giáo dục; cập nhập thông tin liên quan đến việc triển khai mọi hoạt động giáo dục của các trường; có kho tài nguyên tư liệu dạy học số hóa của các chuyên gia, nhà giáo dục… đã được thẩm định; có ngân hàng câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá, thi theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh…
* Nhiều giáo viên cho rằng, Trường học kết nối sẽ giúp khắc phục những hạn chế trong công tác chuyên môn hiện nay…
- Đúng vậy. Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy-học, nhiều trường đã khuyến khích các tổ chuyên môn tăng cường sinh hoạt, trao đổi nghiệp vụ, nhưng không phải lúc nào cũng có thể tập trung đầy đủ số người trong tổ, thời gian thảo luận, trao đổi, bàn bạc có hạn nên nhiều vấn đề không được đi đến tận cùng.
Trang mạng Trường học kết nối có không gian và thời gian vô tận sẽ giúp khắc phục việc này. Thay vì gặp mặt trao đổi trực tiếp, giáo viên vào mục Diễn đàn để chia sẻ ý kiến. Điều này thực sự hữu hiệu với công tác dự giờ - một trong những hoạt động sinh hoạt chuyên môn rất quan trọng và cần thiết. Khi đi dự giờ, người dự giờ hầu như không thể tiếp cận được giáo án của giáo viên đứng lớp. Có trang mạng, giáo viên có thể đăng tải trước giáo án để mọi người đọc và đóng góp ý kiến trước. Thậm chí vài hôm sau buổi dự giờ nếu nghĩ ra được điều gì hay, giáo viên có thể chia sẻ thêm với đồng nghiệp qua mục Diễn đàn...
* Còn với học sinh thì sao, thưa ông?
- Học sinh sẽ được học trực tuyến mà không mất tiền, và có cơ hội trao đổi trực tiếp với thầy cô của mình mà không cần hẹn gặp. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu từng giáo viên, căn cứ vào chương trình và sách giáo khoa hiện hành, phải xây dựng những chuyên đề dạy học. Căn cứ vào đó, giáo viên biên soạn câu hỏi, bài tập ở 4 mức độ (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao). Học sinh khi đăng nhập vào kho bài học tương tác hay ngân hàng câu hỏi, bài tập kiểm tra, bài thi, sẽ học được rất nhiều điều bổ ích. Đó là chưa tính đến số giáo viên tích cực, trong khuôn khổ một tiết học, không thể mở rộng, nâng cao, chúng tôi sẽ khuyến khích họ soạn ra nhiều dạng bài tập để học sinh tham khảo.
* Về lý thuyết, mọi việc có vẻ rất tốt đẹp. Nhưng trên thực tế, sẽ có chuyện giáo viên, học sinh không đăng tải hoặc truy cập thường xuyên trang mạng, ông nghĩ sao về việc này?
Khi thực hiện trang mạng, Bộ GD&ĐT đã lường trước khả năng “đánh trống bỏ dùi” nên đã áp dụng cơ chế kiểm soát rất chặt chẽ. Bộ GD&ĐT đã cấp cho Sở GD&ĐT một tài khoản để kiểm soát hoạt động của các cơ sở giáo dục trực thuộc. Thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức cấp tài khoản cho các phòng GD&ĐT và các trường THCS, THPT trong tỉnh. Sở GD&ĐT cũng đã cấp tài khoản cho học sinh theo số lượng học sinh từng trường. Phạm vi kiểm soát là Bộ GD&ĐT có thể đăng nhập vào tất cả tài khoản ở các cấp, kể cả giáo viên và học sinh. Sở GD&ĐT có thể đăng nhập vào mọi tài khoản của đơn vị trực thuộc. Phòng GD&ĐT đăng nhập vào tài khoản của các trường đóng trên địa bàn huyện/thị xã/thành phố. Giáo viên, học sinh trường nào thì đăng nhập và tiếp nhận thông tin trong nội bộ trường đó.
Vì có thể kiểm soát hoạt động của các trường, nên chúng tôi sẽ biết trường nào đã hoặc chưa thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu của Sở mà có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở. Chúng tôi yên tâm về trình độ công nghệ thông tin của giáo viên khi sử dụng trang mạng, nhưng lại lo về đường truyền internet còn yếu ở một số trường phổ thông. Được một điều là không yêu cầu nhiều người cùng sử dụng một chỗ, một lúc mà bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu có thể truy cập internet là có thể làm được.
Nếu thực hiện tốt, Trường học kết nối sẽ giúp ngành tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền bạc, tạo thói quen sinh hoạt chuyên môn, học tập qua mạng, tạo tiền đề tích cực cho việc triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015.
Tôi hy vọng, sẽ có nhiều thầy cô giáo giỏi, học sinh giỏi tham gia, tương tác trên trang mạng này; nhiều thiết bị dạy học trong thực tế không thể có được nhưng lại có thể sử dụng trên trang mạng. Qua đó giúp nâng cao hơn nữa chất lượng dạy-học của tỉnh nhà.
* Xin cảm ơn ông!
NGỌC TÚ