Hàng Tết đa dạng, giá cả ổn định
Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, hiện thị trường hàng tiêu dùng, thực phẩm phục vụ Tết đã rộn ràng. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh, tiểu thương cho biết, lượng hàng bán ra chưa “nhích” được bao nhiêu.
Hàng Việt khẳng định chỗ đứng
Theo nhiều doanh nghiệp (DN), tiểu thương dự trữ, kinh doanh hàng Tết, hàng hóa năm nay khá đa dạng, phong phú về mẫu mã, chất lượng. Phần nhiều cửa hàng, đại lý đều chọn hàng hóa có chất lượng cao để kinh doanh dịp Tết. Theo bà Huỳnh Thị Thụy - Giám đốc Công ty TNHH-TM-DV Vĩnh Thụy (Quy Nhơn), trước kia, người tiêu dùng (NTD) có tâm lý chuộng hàng giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, nhất là hàng xuất xứ từ Trung Quốc nên hàng Việt có chất lượng khó cạnh tranh. Vài năm gần đây, NTD chuộng hàng Việt hơn. Với sự đầu tư đổi mới, cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm của hàng hóa sản xuất trong nước, NTD có xu hướng ngày càng ưu tiên chọn hàng Việt chất lượng cao, hơn là chọn hàng nhập khẩu.
Sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao gần như độc tôn trên kệ hàng của các đơn vị bán lẻ lớn như siêu thị, trung tâm thương mại. Trong dịp Tết đầu tiên ra mắt NTD Bình Định, Big C đã chuẩn bị kỹ kế hoạch đưa ra thị trường một lượng hàng lớn với gần cả trăm mặt hàng bánh, kẹo, mứt bán ký có “địa chỉ” ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội; trong khi sản phẩm đóng gói vẫn là những thương hiệu Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị, Vinabico… Anh Lê Huỳnh Dũng, Trưởng quầy hàng bánh kẹo của Big C, cho biết, siêu thị có nhập một số bánh kẹo có xuất xứ Malaysia, Đan Mạch... nhưng đa phần khách chọn mua sản phẩm trong nước vì giá hợp lý, mẫu mã đẹp, chất lượng.
Với Co.opmart Quy Nhơn, dự báo sức mua trong dịp Tết tăng 3-4 lần so với ngày thường, siêu thị đã dự trữ 500 tấn hàng hóa; trong đó có 150 tấn lương thực, 130 tấn thịt gia súc, gia cầm, 40 tấn thực phẩm chế biến và 180 tấn rau củ quả. Co.opmart Quy Nhơn cũng tăng cường một lượng lớn đặc sản các vùng miền để phục vụ nhu cầu biếu tặng và thưởng thức đa dạng hương vị của NTD. Ông Thái Lương Hùng, Giám đốc Co.opmart Quy Nhơn, cho biết: “Sản phẩm sản xuất trong nước chiếm tỉ lệ 95% các mặt hàng kinh doanh mùa Tết năm nay của siêu thị”.
Giá chưa tăng, chờ vào sức mua
Đến nay, hàng Tết đã được các DN, cửa hàng, đại lý tập kết về kho. Tuy nhiên, theo nhiều đại lý kinh doanh, năm nay không dám “ôm” hàng nhiều như mọi năm mà chỉ nhập số lượng vừa đủ bán Tết. Một tiểu thương chuyên phân phối mặt hàng nước giải khát, bia, rượu tại Quy Nhơn, cho biết, những năm trước, dịp Tết là mùa làm ăn bội thu của mặt hàng nước giải khát, bia, rượu; các đại lý nước giải khát trữ hàng để chờ cận Tết đẩy giá bán lên cao kiếm lời chênh lệch. Tuy nhiên, mấy năm nay, siêu thị Co.opmart Quy Nhơn thường xuyên bán các loại hàng Tết với giá bình ổn; năm nay tiếp tục thêm siêu thị Big C nên cạnh tranh càng khó. Hiện giá bia khoảng 200 - 367 ngàn đồng/thùng (tùy loại); nước ngọt 165 - 185 ngàn đồng/thùng (tùy loại)… Với mặt hàng rượu, dòng sản phẩm Chivas và rượu vang bán “chạy” nhất, với nhiều mức giá tùy loại sản phẩm.
Tại các chợ trung tâm huyện, thị xã, thành phố, theo tìm hiểu của phóng viên, sức mua hàng Tết vẫn chưa tăng. Ông Trần Phúc Danh, Trưởng Ban quản lý chợ Đầm (TP Quy Nhơn), cho rằng dấu hiệu nhộn nhịp nhất cũng chỉ ở các gian hàng quần áo, giày dép. Còn tại các trung tâm, shop bán hàng trang trí, đồ gia dụng, điện máy ở Quy Nhơn cũng thu hút một lượng khách nhất định, nhưng các tiểu thương đều chung nhận định là sức mua có thể không sôi động như mọi năm.
Chị Trần Thị Vinh, tiểu thương bán bánh, kẹo ở chợ Bồng Sơn (Hoài Nhơn), chia sẻ: “Không biết sức tiêu thụ của thị trường Tết năm nay thế nào nên tôi chưa dám nhập hàng nhiều. Hy vọng vài ngày nữa, tình hình sẽ khả quan; bởi gần Tết nhu cầu mua bánh, mứt mới nhiều hơn”.
Tại các shop bán đồ trang trí trên đường Phan Bội Châu, Tăng Bạt Hổ (TP Quy Nhơn), bên cạnh những sản phẩm truyền thống, năm nay các mặt hàng thờ cúng, phong thủy chơi tết như hũ gạo phong thủy, cây vàng (giá 400-600 ngàn đồng)… được nhiều khách hỏi mua. Các mẫu đĩa đựng trái cây bằng thủy tinh, đĩa có nhạc… giá từ 99.000 đồng trở lên, được ưa chuộng; hộp 10 chén thủy tinh hình oval giá 89.000 đồng/hộp; bộ tô chén dĩa 8 món giá 199 ngàn đồng. Với mặt hàng thực phẩm tươi sống, mức giá vẫn ổn định như các tháng trước đó: thịt bò loại 1 trên dưới 250 ngàn đồng/kg, thịt heo ngon 80.000-100 ngàn đồng/kg…
Không chỉ các cửa hàng, đại lý, ngay cả các siêu thị, trung tâm thương mại, đến nay sức mua hàng Tết vẫn chưa cao, dù các đơn vị tiếp tục tung ra nhiều chương trình giảm giá hàng hóa. Với chương trình “Cam kết khóa giá”, kể từ nay cho đến hết ngày 20.2, siêu thị Big C tiến hành niêm yết giá không đổi cho hơn 90% tổng lượng hàng hóa tại siêu thị, bao gồm nhiều mặt hàng tiêu dùng nhanh và sản phẩm thuộc ngành hàng vải sợi, điện máy, gia dụng. Trong khi đó, bên cạnh 9 nhóm hàng bình ổn giá, Co.opmart Quy Nhơn triển khai chương trình “Tết Việt gắn kết mọi nhà 2015” với hoạt động giảm giá đến 50% cho nhiều sản phẩm thiết yếu.
Theo nhận định của bà Trần Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương, giá cả thị trường Tết năm nay cơ bản ổn định. Nếu có tăng là ở một số mặt hàng thực phẩm tươi sống và cũng chỉ tăng trong thời điểm nhất định cận Tết.
THU HIỀN