Ngày đầu tiên kiểm tra xe hạ tải qua cầu tạm Phú Phong:
Lượng xe quá tải trọng lưu thông giảm hẳn
Như Báo Bình Ðịnh đã thông tin, để đảm bảo độ an toàn cho cầu cũ Phú Phong (Tây Sơn) trong khi chờ cầu mới được xây dựng xong, UBND tỉnh đã yêu cầu kể từ ngày 12.5, chỉ các loại xe có tải trọng dưới 25 tấn mới được qua cầu. Tổ công tác liên ngành gồm: Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Ðường bộ III.02, và CSGT (CA tỉnh) kiểm tra tải trọng phương tiện trước khi cho phép qua cầu 24/24 cũng đã được thành lập.
Sáng 13.5, tại QL19 thuộc khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong (Tây Sơn), nơi tổ công tác liên ngành dừng xe để kiểm tra tải trọng, vắng bóng hẳn những chiếc xe quá tải chạy tuyến Gia Lai- Bình Định và ngược lại. Gần 9 giờ sáng, mới xuất hiện 2 chiếc xe đầu kéo mang biển số 43, chở hai xác xe ô tô đã bị bẹp dúm. Nhìn qua bằng mắt thường cũng có thể ước lượng tải trọng mỗi xe trên 30 tấn.
Anh Nguyễn Ngọc Quân (SN 1981, ở Đà Nẵng) điều khiển xe đầu kéo mang biển số 43R 1207, cho biết: “Xe tôi chở xe bị tai nạn từ đèo Lò Xo (thuộc xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, Kon Tum) về Đà Nẵng, sáng nay mới xuống đến Bình Định. Tôi cũng chưa nghe thông báo về việc xe phải hạ tải trọng xuống dưới 25 tấn khi qua cầu tạm Phú Phong”. Sau khi kiểm tra mọi thủ tục, tổ công tác kiểm tra liên ngành nhắc nhở và cho xe qua. Một thành viên trong tổ công tác liên ngành nói: “Hôm qua, chúng tôi đã cho cắm biển báo cầu yếu, và cầu đang thi công, hôm nay mới chính thức kiểm tra, xử lý. Vì yêu cầu hạ tải này mới có hiệu lực từ ngày 12.5, nên ban đầu chúng tôi sẽ nhắc nhở là chính…”.
Theo nhận xét của một số người dân địa phương, bắt đầu từ ngày 12.5 cho đến sáng 13.5, các loại xe quá tải trọng từ hướng Gia Lai về Bình Định đã bắt đầu giảm hơn những ngày trước đó. Một số xe tải “án binh”, hiện nằm rải rác khá nhiều đoạn từ đèo An Khê trở xuống.
Trao đổi với chúng tôi về lý do Ban Quản lý Dự án 6, đơn vị trực tiếp quản lý Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia, đề nghị UBND tỉnh và ngành chức năng yêu cầu phải hạ tải xe khi qua cầu Phú Phong cũ, ông Trần Doãn Quân, Trưởng ban Chính trị của Xí nghiệp 471, đơn vị thi công cầu mới Phú Phong, đồng thời chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng cầu tạm Phú Phong trong giai đoạn thi công cầu, cho biết: “Cầu tạm Phú Phong chỉ chịu được tải trọng 25 tấn trở xuống. Thời gian qua, các loại xe có tải trọng lớn vượt 3-4 lần tải trọng thiết kế cầu từ hướng Gia Lai - Bình Định và ngược lại liên tục qua lại cầu, làm gãy nhiều tấm bản trên mặt cầu, mất nhiều chốt và gắp chữ A, hiện đơn vị đang cho khắc phục, sửa chữa cầu. Tuy nhiên, nếu tình trạng vượt quá tải trọng liên tục diễn ra, cây cầu này có thể sập bất cứ lúc nào. Do đó, chúng tôi đã đề nghị phải cho hạ tải xe trước khi qua cầu cho đến khi cầu mới Phú Phong hoàn thành”.
Theo dự kiến, cầu Phú Phong mới sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 30.7 tới. Như vậy, thời gian kiểm tra hạ tải là hơn 2 tháng rưỡi.
THU HÀ