Đưa làng nghề lên “net”
Trung tâm Hỗ trợ Phát triển công nghệ thông tin (CNTT)- thuộc Sở KH&CN - vừa xây dựng website làng nghề Bình Định để hỗ trợ quảng bá và kinh doanh trực tuyến cho các làng nghề trong tỉnh.
Đây là một trong những hoạt động của Dự án khoa học và công nghệ hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Định năm 2014. Bà Phan Thị Hồng Ngọc, phụ trách phòng Công nghệ- Trung tâm Hỗ trợ Phát triển CNTT, cho biết: “Nhiều cơ sở sản xuất và kinh doanh sản phẩm làng nghề trên địa bàn tỉnh đã xây dựng website để quảng bá và giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, đối với làng nghề chung thì đây là trang web đầu tiên của tỉnh. Chúng tôi đang chạy chương trình trên langnghe.cedasit.com.vn để lấy ý kiến”.
Giao diện trang web làng nghề Bình Định.
Trên website, cập nhật 2 nhóm sản phẩm làng nghề là ẩm thực và thủ công mỹ nghệ. Với nhóm ẩm thực có các sản phẩm: bánh ít lá gai, bún, nem chả, rượu, các loại mắm, thủy hải sản khô. Nhóm thủ công mỹ nghệ có: nón lá, đồ gốm, dệt thổ cẩm, mây - tre - cói - xơ dừa, nhang, rèn - tiện. Ở mỗi nhóm sản phẩm đều có lời giới thiệu về địa chỉ, những nét đặc trưng từ tên gọi, nguyên liệu sử dụng cho đến các công đoạn làm ra sản phẩm.
Những người quan tâm làng nghề còn có thể tìm kiếm sản phẩm mới, nghệ nhân làng nghề thông qua các mục nghệ nhân và sản phẩm “hot”. Thông tin về các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề cũng được giới thiệu một cách cụ thể và giao dịch trực tuyến. Theo bà Phan Thị Hồng Ngọc, website làng nghề Bình Định sẽ liên kết với các website riêng của từng hộ gia đình trong làng nghề để tiến hành giao dịch và bán sản phẩm trực tiếp; đồng thời xây dựng trang tiếng Anh để quảng bá làng nghề Bình Định ra toàn cầu.
“Ở các làng nghề, người sản xuất chỉ lo làm ra sản phẩm sao cho ngon, cho đẹp, tiêu thụ tốt mà ít quan tâm đến giới thiệu sản phẩm, nhất là tận dụng những hiệu ứng vô tận trên không gian số. Trang web làng nghề Bình Định là một trong những giải pháp để hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị “thương hiệu số”, “nhãn hiệu số” trong hoạt động thương mại điện tử đối với các sản phẩm làng nghề và phát triển hoạt động du lịch văn hóa làng nghề”- bà Phan Thị Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển CNTT, chia sẻ.
Nhu cầu sử dụng dịch vụ internet để quảng bá các sản phẩm làng nghề đang khá phổ biến ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Huyện Hoài Nhơn hiện có 4 làng nghề được tỉnh công nhận, gồm: làng nghề bánh tráng, bún số 8 và thảm xơ dừa ở xã Tam Quan Nam, làng nghề chiếu cói ở xã Hoài Châu Bắc và Tam Quan Bắc. Trong đề án phát triển làng nghề đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, hoạt động xúc tiến thương mại được huyện chú trọng.
Làng nghề Bình Định sẽ có một trang web riêng để quảng bá sản phẩm và giao dịch thương mại.
- Trong ảnh: Sản xuất chiếu cói ở làng nghề chiếu cói Chương Hòa (xã Hoài Châu Bắc, Hoài Nhơn).
Ông Nguyễn Chí Công, Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, cho biết: Hằng năm, huyện sẽ hỗ trợ kinh phí từ nguồn phát triển khoa học, công nghệ để xây dựng 1-2 website cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Vượt qua không gian địa lý, các website quảng bá, giới thiệu sản phẩm sẽ là “cánh tay nối dài” giúp các làng nghề có thêm nhiều kênh tiếp cận với khách hàng trong nước và quốc tế. Điều này cũng góp phần cho làng nghề xây dựng và giữ vững thương hiệu, vị thế của mình.
Trong kế hoạch của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển CNTT, sau website làng nghề Bình Định, sẽ tiếp tục xây dựng website cho làng nghề mai vàng Nhơn An (thị xã An Nhơn). Nhơn An hiện có 70-80% hộ dân trồng mai. Ông Lê Văn Phú, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã Nhơn An, cho rằng, dù đã tạo dựng được thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm khắp trong Nam ngoài Bắc, nhưng mai vàng Nhơn An vẫn cần hỗ trợ của internet để “đi xa” hơn.
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 54 làng nghề truyền thống. Quy hoạch phát triển làng nghề của tỉnh đến năm 2020 và định hướng 2030, sẽ hình thành 36 làng nghề, trong đó có 5 làng nghề được quy hoạch gắn với phục vụ phát triển du lịch, gồm: rượu Bàu Đá, tiện gỗ mỹ nghệ, rèn Tây Phương Danh (An Nhơn); nón ngựa Phú Gia (Phù Cát) và nón lá Thuận Hạnh (Tây Sơn). “Không chỉ để quảng bá, trang web làng nghề sẽ tạo thêm cơ hội để làng nghề đưa sản phẩm ra nước ngoài” - ông Lê Quang Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất - Kinh doanh rượu Bàu Đá Bình Định, nhấn mạnh.
THU HIỀN