Lại kẹt xe tại ngã tư cầu Bà Di
(BĐ) - Liên tục nhiều giờ liền - từ 16 giờ đến 19 giờ 30 phút - tối 28.1, tại ngã tư cầu Bà Di (đoạn giao nhau giữa quốc lộ (QL) 1A với QL 19) xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ.
Theo quan sát của PV Báo Bình Định nhận thấy, trên QL 1A, hàng trăm xe tải, xe khách bị kẹt cứng ở hai đầu cầu, kéo dài từ khối Huỳnh Kim, phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) về chợ Gò Mối, thôn Quảng Tín, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước). Trong quãng đường dài gần 5 km, giao thông gần như tê liệt. Trong khi đó, trên QL 19 đoạn từ Ẹo Bà Nho (phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn) về thôn Phú Mỹ 1, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) cũng ở trong tình cảnh tương tự.
Dù lực lượng Cảnh sát giao thông đã có mặt tại hiện trường để giải quyết ùn tắt, song do mật độ xe lưu thông quá dày, lại rơi vào đúng thời gian cao điểm, khiến việc phân luồng, điều tiết giao thông Cảnh sát giao thông trở nên khó khăn. Phải mất hơn 3 giờ, giao thông mới thông suốt trở lại. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng nêu trên xuất phát từ việc đơn vị thi công tiến hành sửa chữa mặt cầu Bà Di vào chiều 28.1 nhưng không có phương án phối hợp với Cảnh sát giao thông phân luồng hợp lý.
* Trong một diễn biến khác, để phục vụ cho công tác thi công, hệ thống đèn tín hiệu tại khu vực ngã 4 cầu Bà Di đã được tháo dỡ. Trong khi đó, khu vực này lại nằm ở nút giao nhau giữa QL 1A và QL 19, hàng ngày, có mật độ xe cô qua lại đông đúc. Do vậy, sau khi di dời hệ thống đèn tín hiệu này, tình trạng ùn tắt giao thông ở đây liên tục xảy ra, gây nhiều bức xúc cho người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông của các phương tiện trên tuyến QL 1A và gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua nút giao giữa QL 19 với tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Trước tình hình này, ngành chức năng tỉnh đã làm việc trực tiếp với Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định yêu cầu đơn vị bố trí lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã tư cầu Bà Di để hướng dẫn, điều tiết giao thông qua lại. Ngày 27.1, đơn vị thi công phối hợp cùng đơn vị liên quan đã lắp đặt trở lại hệ thống đèn tín hiệu tại hai đầu cầu Bà Di và điểm nút giao nhau giữa QL 19 với tuyến đường sắt Bắc - Nam. Chiều 28.1, hệ thống đèn tín hiệu này đã hoạt động trở lại.
NHÃ LÂM
Phương án đề xuất quá cũ. Đang thực hiện. Cập nhật nhé.
Theo tôi, UBND tỉnh chỉ đạo cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh phối hợp với Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định. Nghiên cứu và trình Bộ Giao thông Vận tải phương án xây dựng cầu vượt để tránh tình trạng kẹt xe. Những điểm nào thường xuyên hay kẹt xe thì nên xây dựng cầu vượt để tránh tình trạng kẹt xe kéo dài. Và đừng để kẹt xe kéo dài hàng chục km rồi mới tính đến phương án làm cầu vượt. UBND tỉnh cần sớm xem xét vấn đề này.