THI VÀO LỚP 10 THPT CÔNG LẬP VÀ THPT CHUYÊN:
Cần phản ánh đúng thực chất dạy - học
Kỳ thi vào lớp 10 các trường THPT công lập và THPT chuyên Lê Quý Đôn đang gần kề. Điều nhiều người đang quan tâm là Sở GD&ĐT sẽ làm gì để đề thi vào 10 năm nay không còn những sai sót đáng tiếc như...
Hạn chế tâm lý học để thi
Dù hàng năm, hơn 60% học sinh đậu vào các trường THPT công lập của huyện, trong đó có nhiều học sinh được tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhưng hiệu trưởng một trường THCS ở huyện Phù Mỹ (đề nghị không nêu tên) vẫn cho rằng đề thi vào lớp 10 công lập (không chuyên) nhiều năm qua khá “nặng”.
Vị hiệu trưởng này phân tích: “Năm học 2012-2013, Trường THPT Quốc học Quy Nhơn có điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất tỉnh là 24,5 điểm. Nhưng, nếu chia bình quân tổng điểm ba môn cho 5 (Toán và Ngữ văn tính hệ số 2, tiếng Anh hệ số 1) thì mỗi môn chưa đến 5 điểm. Phần lớn các trường THPT công lập còn lại có điểm chuẩn đầu vào phổ biến từ 15-18 điểm, vị chi mỗi môn chỉ 3-3,5 điểm. So với chuẩn yêu cầu của ngành, mỗi môn tối thiểu phải được 5 điểm thì những điểm số như vậy rõ ràng là không đạt. Chỉ tiêu vào các trường mỗi năm đều được quy định cụ thể, cứ lấy từ trên xuống đến đúng số lượng. Ra đề khó, nếu lấy mốc 5 điểm thì không đủ chỉ tiêu, buộc phải hạ xuống dần, vô tình không đánh giá đúng thực chất nỗ lực của cán bộ, giáo viên các trường THCS. Đó là chưa nói đến nhiều người lâu nay cứ căn cứ kết quả vào 10 THPT công lập để đánh giá chất lượng đào tạo của trường này, trường nọ”.
Một vấn đề rất đáng quan ngại hiện nay là tâm lý “học để thi” của một bộ phận không nhỏ học sinh THCS. Một giáo viên dạy Toán của Trường THCS Đống Đa (TP Quy Nhơn) phân tích: “Dạng học sinh này thường lười biếng, không chịu tích lũy kiến thức từ các lớp dưới nên bị mất gốc. Gần đến kỳ thi, các em tìm học những thầy cô có kinh nghiệm luyện thi, chủ yếu là học vẹt, học thuộc lòng theo kiểu hên xui. Nếu đề ra trúng tủ hoặc đúng loại, dạng đã học thì khả năng đậu rất nhiều, thậm chí là đậu điểm cao”.
Trong khi đó, có quan điểm cho rằng đề thi tuyển không nhất thiết phải khó theo kiểu đánh đố, mà cần có tính phân loại cao, bóc, tách cho được học sinh khá, giỏi vào trường công. Lượng kiến thức trong nội dung các câu hỏi nên trải rộng, tránh tình trạng tập trung vào một lượng kiến thức nhất định nào đó, buộc học sinh xác định tâm thế là phải học chắc, nắm vững kiến thức mới làm bài tốt, không thể có cơ may nào khác.
Không bỏ sót học sinh có tố chất tốt
Từ năm học 2012-2013, quy chế tuyển sinh vào trường chuyên được Bộ GD&ĐT thay đổi theo hướng tạo thêm cơ hội cho học sinh; nhưng kỳ thực, nếu không thực hiện linh hoạt và chặt chẽ, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ khó tuyển được hết học sinh có tố chất tốt. Quy chế có 2 điểm mới quan trọng: tuyển 2 vòng (sơ tuyển và xét tuyển) và điểm liệt từ 2 điểm trở xuống.
Ông Võ Công Trí, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, lấy thí dụ: “A và B đều thi vào lớp chuyên Hóa. Điểm của A: Ngữ văn 7, Toán 9, tiếng Anh ngữ 9, Hóa (môn chuyên, hệ số 2) 3 thì tổng điểm là 31. Trong khi B: Ngữ văn 5, Toán 7, tiếng Anh 6, Hóa 6, tổng điểm là 30. Kết quả A đậu, B rớt mặc dù điểm môn chuyên của B gấp đôi điểm của A.
Thực tế trên cho thấy quy định điểm liệt, kể cả môn chuyên là có phần dễ dãi; vì vậy đề thi vào trường chuyên đóng vai trò rất quan trọng. Theo báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2012-2013 của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, số học sinh khối 10 có học lực xếp loại trung bình thuộc hàng cao nhất từ trước đến nay. Một cán bộ ở Sở GD&ĐT cũng thừa nhận, năm học 2012-2013, trường chuyên tuyển được rất ít học sinh ở huyện, có lẽ do “rào cản” môn tiếng Anh.
Nhiều giáo viên tham gia giảng dạy các đội tuyển học sinh giỏi phân tích các môn thi điều kiện như Toán, Ngữ văn, tiếng Anh không nên quá khó, vì thông thường học sinh ở huyện bị “lép vế” trước học sinh thành phố, nhất là môn tiếng Anh. Riêng với môn chuyên thì bắt buộc đề phải có tính phân hóa cao.
Ông Đào Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, khẳng định: “Nét mới trong năm nay là chúng tôi có thêm bộ phận phản biện đề thi, gồm giáo viên cấp THCS và THPT, để đảm bảo độ chính xác và khách quan của các đề thi. Nội dung đề thi cũng được bảo mật tuyệt đối, đội ngũ làm đề là những người có uy tín trong ngành, kinh nghiệm trong công việc, để phản ánh chính xác năng lực học tập của học sinh, nhất là học sinh trường chuyên. Đến nay, Sở GD&ĐT đã có kế hoạch chuẩn bị kỹ và chu đáo cho kỳ thi vào lớp 10 năm nay. Tất cả các khâu sẽ được tiến hành theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT”.
MINH DUY - NGỌC TÚ