Đánh giá, khen thưởng học sinh tiểu học theo Thông tư 30: Giáo viên lúng túng khi thực hiện
Các trường tiểu học trong tỉnh vừa hoàn thành việc sơ kết học kỳ I. Ghi nhận qua học kỳ đầu tiên thực hiện đánh giá, khen thưởng học sinh theo quy định mới của Bộ GD&ĐT cho thấy, vẫn còn nhiều giáo viên lúng túng, không ít người thực hiện mang tính đối phó.
Theo Thông tư 30, cuối học kỳ và cuối năm học, mỗi học sinh được đánh giá theo 3 nội dung gồm: quá trình học tập từng môn học và tham gia các hoạt động giáo dục khác (hoàn thành hoặc chưa hoàn thành), mức độ hình thành và phát triển năng lực (đạt hoặc chưa đạt), mức độ hình thành và phát triển phẩm chất (đạt hoặc chưa đạt). Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh trong lớp bình bầu những bạn có thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung trên, sau đó tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh, rồi tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng. Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng nhà trường quyết định.
Những quy định mức độ đánh giá năng lực học tập của học sinh đối với các môn càng rõ ràng càng giúp giáo viên đỡ vất vả khi nhận xét hàng trăm học sinh toàn trường.
- Trong ảnh: Một tiết học Tin học tại Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước).
Lúng túng, băn khoăn
Ngày 25.12.2014 là hạn chót Sở GD&ĐT quy định các phòng GD&ĐT phải gởi báo cáo về việc thực hiện Thông tư 30 trên địa bàn. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cao Văn Bình, trong báo cáo, hầu hết các phòng GD&ĐT thừa nhận: Dù phòng, trường đã triển khai tập huấn, hướng dẫn kỹ lưỡng giáo viên chuyện ghi nhận xét nhưng vẫn còn nhiều người, đến nay còn lúng túng trong việc lựa chọn từ ngữ để ghi nhận xét học sinh.
Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ cho biết, giáo viên của huyện còn băn khoăn vì viết ít thì ngại với phụ huynh còn viết nhiều để nhận xét, gợi ý cách khắc phục thì mất thời gian. Dạy 600-700 học sinh trong trường nên việc giáo viên dạy các môn chuyên lặp lại một số câu nhận xét là không thể tránh khỏi, nhưng giáo viên lại cảm thấy bị áp lực với một số phụ huynh - những người không đồng tình với cách đánh giá mới, và cho rằng nhận xét lặp lại chứng tỏ giáo viên không quan tâm đến con em họ. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Tây Sơn cũng nêu lúng túng của giáo viên khi phải nhận xét những học sinh yếu, kém. Một giáo viên ở huyện Tây Sơn, chia sẻ: “Những trường hợp này cần cân nhắc câu chữ tốn nhiều thời gian, bởi nếu không khéo sẽ làm cho các em mặc cảm, phụ huynh hoang mang”.
Nhận xét vào vở học sinh đã lúng túng, khi ghi vào sổ theo dõi chất lượng học sinh và sổ chủ nhiệm, giáo viên càng “gặp khó” hơn, bởi hai cuốn sổ này do Công ty CP Sách và Thiết bị Bình Định bán từ đầu năm là sổ theo mẫu cũ nhiều năm qua, các ô, mục, không phù hợp theo cách ghi chép của Thông tư 30.
Học sinh thi xong học kỳ I, giáo viên gần như “quá tải” với việc thực hiện đánh giá, xếp loại, khen thưởng. Thông tư 30 đòi hỏi giáo viên phải hướng dẫn học sinh trong lớp bình bầu những bạn nổi trội, sau đó tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh, rồi tổng hợp và lập danh sách gởi lên hiệu trưởng. Yêu cầu này cũng không phải dễ thực hiện, vì thời gian qua, việc khen thưởng hầu như chỉ căn cứ chủ yếu vào đánh giá của giáo viên, bởi học sinh và phụ huynh chưa quen với cách đánh giá mới, nên công tác phối hợp với giáo viên chưa thật sự hiệu quả.
Cần hướng dẫn cụ thể, rõ ràng
Qua trao đổi với các trường, cho thấy ngay cả trong lực lượng giáo viên của tỉnh, vẫn có những người muốn chấm điểm học sinh hơn là ghi nhận xét. Tư tưởng chưa thông, lại gặp khó khăn thời gian đầu triển khai quy định mới nên họ hầu như chỉ làm mang tính đối phó với những nhận xét chung chung.
Ông Cao Văn Bình, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Sở GD&ĐT đã nhận được và đang nghiên cứu tìm giải pháp, giúp giáo viên tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả Thông tư 30. Thời gian tới, Sở sẽ kiến nghị với Bộ GD&ĐT về việc cần có sự hướng dẫn thống nhất, cụ thể nội dung khen thưởng cho học sinh.
Thay đổi một thói quen dạy-học, Bộ GD&ĐT đã “ý tứ” khi giao khá nhiều quyền chủ động cho trường để tùy vào điều kiện thực tế, từng trường tiến hành triển khai sao cho đạt hiệu quả cao nhất trong đánh giá. Tuy nhiên, do chưa có sự phân biệt rõ ràng về các tiêu chuẩn, nên thời gian qua các trường đã loay hoay với những khái niệm: “đặc điểm nổi bật”, “sự hứng thú”, “tiến bộ vượt bậc”, “nhóm năng lực, nhóm phẩm chất của học sinh”… Một số môn như Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục…, nhiều năm qua chỉ đánh giá bằng nhận xét, nhưng đa số giáo viên vẫn mong các cấp làm rõ các mức độ để họ thuận tiện trong việc công nhận học sinh đó đã hoàn thành hoặc chưa hoàn thành môn học.
Thay đổi cách dạy-học theo hướng giảm áp lực học tập cho học sinh tiểu học là điều Thông tư 30 đang hướng đến. Giáo viên đang chịu nhiều áp lực từ sự thay đổi. Để giúp họ sớm làm quen, thích nghi và thuận tiện, linh hoạt áp dụng Thông tư hiệu quả, các cấp quản lý cần đưa ra những hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, tiếp sức để giáo viên vượt qua giai đoạn “vạn sự khởi đầu nan” này.
NGỌC TÚ