Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Phù Mỹ): Đổi mới giáo dục QP-AN cho học sinh
Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực, cho biết: Hiện nay, giáo dục quốc phòng- an ninh (QP-AN) đã trở thành môn học chính khóa trong chương trình giáo dục và đào tạo THPT. Chính vì vậy, công tác dạy và học môn giáo dục QP-AN được nhà trường đặc biệt quan tâm, tổ chức thực hiện.
HS Trường THPT Nguyễn Trung Trực trong giờ học môn giáo dục QP-AN. Ảnh: T.PHÚC
Theo ông Phong, những năm đầu thực hiện chương trình giáo dục QP-AN trong học sinh (HS), nhà trường đã gặp rất nhiều khó khăn trong tổ chức giảng dạy và học tập môn học mới này, vì đội ngũ giáo viên giáo dục QP - AN còn thiếu, chưa được đào tạo cơ bản; cơ sở vật chất phục vụ cho môn học còn hạn chế, tâm lý chung của HS là không thích học. Trước tình hình đó, nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo và thành lập nhóm giảng dạy bộ môn giáo dục QP - AN và cử 1 giáo viên tham gia khóa đào tạo chuyên môn QP - AN 6 tháng ở Trường ĐH Quy Nhơn, 1 giáo viên đào tạo 2 năm ở Trường ĐH Trần Quốc Tuấn (Trường Sỹ quan Lục quân 1 - Sơn Tây, Hà Nội). Ngoài ra, giáo viên của trường còn thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ về QP - AN do ngành giáo dục huyện phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện mở.
Song song với các biện pháp bồi dưỡng chất lượng giáo viên, để nâng cao chất lượng học tập cho HS, việc bảo đảm đủ mô hình học cụ là một vấn đề quan trọng. Ngoài kinh phí mua sắm thiết bị dạy học theo quy định của ngành, hàng năm nhà trường còn đầu tư 7-10 triệu đồng cho cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ môn học như: sân bãi tập, phòng học chuyên dùng, đồ dùng dạy và học...
Theo thầy Đỗ Kim Tuấn, giáo viên bộ môn giáo dục QP-AN của trường, để nâng cao chất lượng môn học giáo dục QP-AN cho HS, giáo viên đã đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, khích lệ tính chủ động sáng tạo của HS; kết hợp giữa lý thuyết và thực hành; ứng dụng công nghệ thông tin vào trong bài giảng; sử dụng tranh, ảnh, biểu đồ, các sơ đồ trận đánh, các sơ đồ về cấu tạo các loại vũ khí, trang bị... Ngoài ra, nhà trường cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để bổ trợ cho môn học giáo dục QP-AN, như tổ chức sinh hoạt chuyên đề truyền thống nhân Ngày thành lập QĐND Việt Nam, ngày hội Quốc phòng toàn dân.
Em Lê Thị Thúy Kiều, HS lớp 11A1, nhận xét: “Môn học giáo dục QP-AN đã giúp chúng em hiểu biết thêm về truyền thống, nâng cao lòng tự hào, qua đó hiểu rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Những năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS của Trường THPT Nguyễn Trung Trực nói chung và chất lượng học tập môn giáo dục QP-AN của HS nói riêng đã từng bước được nâng lên. Qua kiểm tra, đánh giá kết quả môn giáo dục QP-AN hàng năm, 100% HS đạt yêu cầu, trong đó có gần 80% đạt khá, giỏi.
NGUYỄN THÀNH PHÚC