Nhân viên giao báo cần có trách nhiệm hơn
Thời gian gần đây, nhiều độc giả tại các hộ gia đình khi hợp đồng đặt báo và các loại ấn phẩm dài hạn hay được cấp báo do bưu điện chuyển tới tận nhà phản ánh, thỉnh thoảng xảy ra tình trạng mất báo, báo không đúng loại báo đã đặt, báo, ấn phẩm bị hư hỏng, ướt rách… Công bằng mà nói, có khá nhiều nhân viên đưa báo đã làm tốt phận sự của mình, đảm bảo giờ giấc, thái độ hòa nhã, có trách nhiệm; nhưng vẫn còn một số nhân viên chưa làm hài lòng độc giả. Thông thường, quy trình của việc giao báo buổi sáng gồm các công đoạn: Nhân viên có mặt tại điểm giao nhận báo, phân chia báo theo bảng chia có danh sách cố định, sắp xếp theo thứ tự của tuyến, giao báo theo danh sách. Công việc giao báo đòi hỏi tính cẩn thận, tỉ mỉ, không được để lẫn báo từ hộ này sang hộ khác, trước lúc buộc báo phải kiểm tra xem đã đầy đủ báo chưa, nếu trời mưa phải bọc kín bằng túi nilon hoặc áo mưa để tránh ướt báo…
Ngoài việc đưa báo đúng địa chỉ, thái độ của nhân viên giao báo cũng là điều khiến không ít hộ gia đình đặt báo cảm thấy phiền lòng. Một số ít nhân viên đưa báo khi làm nhiệm vụ, có lẽ do áp lực thời gian nên hầu như không xuống xe máy mà chỉ dừng xe, ném thẳng tờ báo vào vỉa hè của nhà người đặt báo mà không cần kiểm tra tờ báo có nằm đúng vị trí mình muốn. Việc nhét báo vào thùng báo (nếu có) họ cũng làm vội và ẩu, thậm chí bẻ gập đôi nên tờ báo bị nhàu nát. Thời điểm mùa mưa thì tỉ lệ báo hỏng, mất là nhiều hơn.
Thiết nghĩ, một tờ báo dù nhỏ, giá trị không cao nhưng đó là sản phẩm tinh thần rất có giá trị không chỉ với những người làm báo mà cả đối với bạn đọc. Với tinh thần xây dựng và góp ý chân thành, rất mong ngành Bưu điện có biện pháp chấn chỉnh, xây dựng quy chế làm việc nghiêm túc với đội ngũ bưu tá hoặc nhân viên hợp đồng đưa báo thời vụ để tạo được tin tưởng của khách hàng. Bản thân các cơ quan báo chí, đại lý phát hành báo cũng cần quan tâm hơn việc kiểm tra hoạt động phát hành của các nhân viên.
MINH NGUYỄN