Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn:
Nhiều giải pháp sáng tạo nâng cao chất lượng dạy và học
Nhiều năm qua, ngành Giáo dục huyện Hoài Nhơn đã khẳng định được chất lượng dạy-học. Hai thông số tiêu biểu chứng minh cho điều này là điểm chuẩn đầu vào lớp 10 của huyện đều đạt cao và công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực. Để có được kết quả này, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn thường xuyên có những giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong dạy và học.
Đưa tỉ lệ học sinh đỗ lớp 10 vào tiêu chí thi đua
Huyện Hoài Nhơn hiện có 18 trường THCS, các trường ở các địa phương khác nhau về điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội nên rất khó đạt được sự đồng đều về chất lượng, song Phòng GD&ĐT huyện đã quyết định đưa tỉ lệ học sinh đỗ lớp 10 vào tiêu chí xét thi đua khen thưởng của trường.
Bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Để thực hiện tiêu chí thi đua trên, đối với lớp 9 bắt đầu học kỳ 2, Phòng chỉ đạo các trường vừa dạy vừa ôn. Việc ôn tập trong học kỳ 2 gắn với ôn tập thi tuyển vào lớp 10 của tất cả các môn học, không ôn tập lệch môn. Sau khi thi học kỳ 2, tăng cường ôn tập 2 môn Ngữ Văn và Toán; khi có thông báo môn thi thứ 3, Phòng tiếp tục chỉ đạo các trường lên kế hoạch ôn tập cụ thể theo chất lượng của từng môn, từng đối tượng học sinh, tổ chức thi thử theo toàn huyện hoặc cụm trường để so sánh rút kinh nghiệm, có hướng chỉ đạo cụ thể hơn”.
Với cách đánh giá trên, giáo viên của các trường không có suy nghĩ chỉ dạy học sinh đủ điều kiện xét tốt nghiệp THCS là hoàn thành trách nhiệm. Bởi, ngoài những tiêu chuẩn xét thi đua theo quy định của ngành, căn cứ vào tỉ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 trường THPT công lập, Phòng lập bảng xếp hạng trường THCS, rồi dựa vào đó mà điều chỉnh xét thi đua-khen thưởng của trường và của hiệu trưởng.
“Có kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10, Phòng thống kê tỉ lệ điểm chuẩn thấp nhất của huyện, tỉ lệ đỗ so với số học sinh dự thi và so với số học sinh tốt nghiệp THCS của từng trường và chung toàn huyện để từng trường rút kinh nghiệm”, bà Hoài Anh cho biết thêm.
Giải pháp “Đưa tỉ lệ học sinh đỗ lớp 10 vào tiêu chí thi đua” đã đem lại hiệu quả, khi điểm chuẩn thi vào lớp 10 THPT công lập của các trường THCS trong toàn huyện dần tăng đều và cao liên tục trong nhiều năm qua.
Năm học 2013-2014, điểm đầu vào Trường THPT Nguyễn Trân và Tăng Bạt Hổ xếp thứ 2, Trường Lý Tự Trọng và Nguyễn Du xếp thứ 5 toàn tỉnh. Năm học 2012-2013, điểm chuẩn đầu vào Trường THPT Nguyễn Trân cao nhất tỉnh. Ông Mai Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trân, đánh giá: “Nhờ có đầu vào lớp 10 tốt, chất lượng dạy-học của trường không ngừng được nâng cao”.
Xây dựng trường chuẩn Quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới
Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện Hoài Nhơn về chỉ tiêu các xã đạt nông thôn mới đến năm 2015, đối với ngành GD&ĐT có hai tiêu chí liên quan là tiêu chí 5 và tiêu chí 14. Trong đó, nhiều xã bị vướng tiêu chí 5 do trường học đóng trên địa bàn xã chưa đạt chuẩn Quốc gia.
Sau thời gian tiến hành rà soát từng xã, thị trấn bị vướng tiêu chí 5, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn nhận thấy, sở dĩ trường tiểu học, mẫu giáo đóng trên địa bàn chưa đạt chuẩn Quốc gia vì có nhiều điểm trường hoặc có diện tích nhỏ hơn quy định.
Phòng đã lên kế hoạch làm việc với lãnh đạo từng xã, thị trấn, thống nhất về quy hoạch các điểm trường mới và diện tích đất của từng điểm trường (khoảng 5.000 m2) để đưa vào đề án quy hoạch xây dựng nông thôn mới của từng địa phương. Nhiều xã gặp khó khăn về quỹ đất, kinh phí như Hoài Hương, Hoài Thanh Tây, Hoài Thanh, Hoài Mỹ, Hoài Tân, Hoài Đức, Hoài Hảo, Tam Quan Nam..., thông qua các cuộc họp giữa các bên, đều tìm ra giải pháp tháo gỡ.
Năm 2014, Phòng GD&ĐT triển khai xây dựng hàng trăm phòng học mới cùng bếp ăn, tường rào cổng ngõ cho các trường tiểu học và mầm non, mẫu giáo các xã. Cũng trong năm này, Phòng đăng ký xây dựng 4 trường chuẩn Quốc gia (2 trường tiểu học và 2 trường mẫu giáo), đưa số trường đạt danh hiệu này của toàn ngành lên 39/72 trường, đạt tỉ lệ 54,2%.
Đánh giá cao những giải pháp mang tính sáng tạo từ thực tiễn của ngành GD&ĐT huyện Hoài Nhơn, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Đức Minh cho rằng, chính sự năng động, nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo giải pháp hiệu quả khắc phục khó khăn mà chất lượng giáo dục và đào tạo của các trường trong huyện không ngừng vươn cao.
“Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn luôn có nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy; thu hút các nguồn lực xã hội quan tâm chăm lo sự nghiệp phát triển giáo dục… Nỗ lực của Phòng rất đáng ghi nhận. Thời gian qua, Sở đã phổ biến rộng rãi một số giải pháp của Phòng ra toàn ngành”, ông Minh nhìn nhận.
NGỌC TÚ