Hàng tết đến với mọi nhà
Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, các hoạt động cung ứng hàng hóa, những phiên chợ hàng Việt... đang được tăng cường để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa trong tỉnh.
Bà Trần Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi, nhất là ở vùng cao, vùng xa xôi, cách trở, ngoài việc tổ chức xe hàng, ở những vùng giao thông còn khó khăn, các đơn vị cử người gùi hàng đến tận từng thôn, làng. Trong khi đó, các doanh nghiệp (DN) cũng rất “nhạy”, tổ chức nhiều chuyến hàng, phiên chợ đưa hàng Tết về nông thôn, miền núi.
Lo Tết cho vùng sâu, vùng xa
Sáng 5.2, Công ty cổ phần Tổng hợp Vân Canh (CPTHVC) đưa một lượng lớn hàng hóa đủ để phục vụ người dân làng Hà Giao và Kon Lót (xã Canh Liên) trong 3 ngày. Bên cạnh những mặt hàng thường thấy như dưới xuôi, hàng tết của bà con miền ngược còn có thêm nhiều dầu hỏa, mì tôm, bạt ny lon, dây dừa, nước uống đóng chai, chén bát… Đây là chuyến hàng tết thứ ba của Công ty CPTHVC đưa về phục vụ bà con ở các làng thuộc xã Canh Liên và Canh Hiệp. Hoạt động này được đơn vị khởi động vào các ngày 29 - 30.1 tại địa bàn xa xôi, cách trở của xã Canh Liên, là làng Canh Tiến; tiếp sau đó là làng Canh Giao (xã Canh Hiệp) từ ngày 1 - 3.2.
“Chúng tôi yêu cầu DN tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa phải đảm bảo chất lượng, giá hợp lý. Trong đó, ưu tiên lựa chọn các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm chế biến, thủy hải sản, hàng dệt may, thiết bị điện, đồ gia dụng… Báo cáo nhanh của các huyện, thị xã, thành phố, đến nay chưa có tình trạng đầu cơ, găm hàng, sốt giá hàng hóa phục vụ Tết”.
Bà TRẦN ÁNH TUYẾT - Phó Giám đốc Sở Công Thương
“Đường sá đi lại còn khó khăn lắm, hôm về làng Canh Giao, xe tải chở hàng hóa gặp sự cố lún, nên dù kế hoạch lên “sít rịt” trong 2 ngày, nhưng phải kéo dài thêm 1 ngày nữa để phục vụ. Chưa kể, dịp Tết bà con cần nhiều chăn, chiếu, chén bát… đều là những hàng hóa cồng kềnh; nhưng thấy bà con vui khi mua được món hàng ưng ý, chúng tôi có vất vả một chút cũng rất hào hứng vì đã góp thêm một niềm vui nho nhỏ cho bà con vùng sâu, vùng xa”- anh Đào Duy Ty, nhân viên bán hàng của Công ty CPTHVC, chia sẻ.
Từ nay đến ngày 12.2, Công ty CPTHVC tiếp tục những chuyến hàng vượt đồi núi để đến các làng: Chồm, Cát, Cà Bông, Cà Bưng, Cà Nâu (xã Canh Liên). Ông Nguyễn Tiến Văn, Giám đốc Công ty CPTHVC, cho biết: “Công ty đã chuẩn bị lượng hàng hóa trị giá hơn 500 triệu đồng để bán bình ổn giá. Tổ chức được những chuyến hàng như thế này, từ tháng 10 năm ngoái, chúng tôi đã khảo sát nhu cầu tiêu dùng của người dân, hợp đồng chặt chẽ với các đại lý phân phối hàng đảm bảo chất lượng”.
Tại Vĩnh Thạnh, chương trình đưa hàng về miền núi Công ty cổ phần Tổng hợp Vĩnh Thạnh bắt đầu từ ngày 5.2. Trong khi đó, Công ty cổ phần Tổng hợp An Lão tổ chức 4 điểm bán hàng cố định ở thôn 2 (thị trấn An Lão), thôn Xuân Phong Nam (xã An Hòa), thôn 3 (xã An Vinh) và thôn 3 (xã An Quang). “Từ ngày 30.1, chúng tôi tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động trực tiếp ở các thôn, làng của 7 xã trong huyện và 2 xã Đak Mang, Bok Tới (huyện Hoài Ân); yêu cầu hàng hóa phải đảm bảo chất lượng, giá thấp hơn hoặc bằng với giá hàng ở chợ Xuân Phong” - ông Nguyễn Hùng Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Tổng hợp An Lão, cho biết.
Đa dạng hình thức bán hàng
Đến nay, Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh đã tổ chức hai phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Tuy Phước và xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn). Công ty TNHH Tiến Lợi phối hợp tổ chức Hội chợ hàng Việt ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) với hơn 150 gian hàng. Trong khi đó, Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất - Xuất nhập khẩu Anh Nhật - một trong những đơn vị tham gia bán hàng bình ổn giá - phân phối các mặt hàng thiết yếu cho tất cả các huyện, thị xã, thành phố.
Theo ông Nguyễn Đặng Đình Thuận, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty Anh Nhật, ngoài hệ thống đại lý phân phối hoạt động tăng cường vào dịp Tết, từ đầu tháng 1 đến nay, DN còn tổ chức các chuyến xe trực tiếp đưa hàng về Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Phù Cát, Tuy Phước và các khu công nghiệp ở TP Quy Nhơn. Hoạt động này sẽ tiếp tục cho đến ngày 15.2.
Bà Trần Ánh Tuyết cho biết: Ngân sách “kham không xuể”, nên chỉ hỗ trợ mỗi phiên chợ hàng Việt 70 triệu đồng để các đơn vị tổ chức. Vì thế, bên cạnh việc xã hội hóa, rất khuyến khích các DN chủ động làm những “siêu thị” di động vừa phục vụ người dân vừa quảng bá và chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng này. Đây cũng là điểm mới của hoạt động đưa hàng tết về nông thôn năm nay.
Điểm mới mà bà Tuyết nhấn mạnh ở đây chính là sự chủ động trong tất cả các khâu tổ chức phiên chợ hàng Việt của siêu thị Big C Quy Nhơn - diễn ra từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 tại Tây Sơn và An Nhơn. Anh Mai Quang Huy, phụ trách Phòng Kinh doanh của Big C, cho hay: “Đợt bán hàng ở Tây Sơn, Big C dự kiến 385 mặt hàng, nhưng sau đó vượt chỉ tiêu trên 500 mặt hàng, số lượng cũng tính “chạy” trong 3 ngày, nhưng mới một ngày rưỡi đã hết sạch. Đợt bán hàng tại An Nhơn, chúng tôi tăng lượng hàng lên trên 1 tỉ đồng, tăng 20% so với đợt ở Tây Sơn”.
THU HIỀN - HOÀNG VÂN