Giúp học sinh lớp 6 hứng thú với môn Văn
Với quan niệm rằng, giáo viên chỉ nên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn học sinh trên lớp, tránh tình trạng học sinh thụ động trong học tập, cô Nguyễn Thị Minh Thủy, giáo viên dạy Văn Trường THCS Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân) đã tìm ra một số giải pháp giúp học sinh hứng thú hơn khi đọc, hiểu các tác phẩm văn học.
Gần 30 năm dạy Văn, cô Thủy nhận thấy, cách dạy học truyền thống là truyền thụ kiến thức một chiều làm học sinh thụ động, hạn chế khả năng thực hành kiến thức; còn giáo viên thì khó khuyến khích học sinh đọc trước tác phẩm ở nhà. Thêm vào đó, các giờ Văn thường đơn điệu, buồn chán do giáo viên ít đặt câu hỏi tạo tình huống để học sinh rèn kỹ năng xử lý, giải quyết vấn đề; các câu hỏi liên hệ thực tế sáo mòn.
Cô Thủy cho rằng, giáo viên cần phải làm học sinh hứng thú với bài học ngay từ phần giới thiệu bài bằng cách yêu cầu học sinh đọc trước tác phẩm ở nhà, sau đó viết lời giới thiệu. Khi lên lớp, giáo viên tổ chức cho các nhóm học sinh bốc thăm bông hoa may mắn để giành quyền giới thiệu bài. Trong giờ dạy, giáo viên xây dựng một hệ thống các câu hỏi nêu vấn đề, đặt học sinh vào một tình huống và yêu cầu phải giải quyết. Hoặc giáo viên cung cấp thông tin tạo tình huống có vấn đề để học sinh phát hiện và xác định vấn đề nảy sinh, tự đề xuất các giả thuyết và lựa chọn giải pháp.
Ở phần liên hệ thực tế, giáo viên có thể làm mới hình thức liên hệ như cho học sinh nhập vai nhân vật, nêu gương, dùng tranh ảnh, đối thoại. Chẳng hạn, khi dạy bài ký “Cô Tô”, giáo viên cho học sinh xem ảnh đảo Trường Sa, Hoàng Sa và yêu cầu các em bày tỏ tình cảm của mình với biển đảo quê hương.
Ông Nguyễn Văn Ý, Hiệu trưởng Trường THCS Ân Tường Tây, cho biết: “Những sáng kiến của cô Thủy đã giúp học sinh lớp 6 của trường yêu thích môn Văn hơn. Các em nắm chắc kiến thức, có ý thức tự học; giáo viên đáp ứng được yêu cầu, bản chất đổi mới phương pháp dạy học. Kết quả thực hiện giải pháp này nhiều năm qua đã giúp số học sinh yếu kém môn Văn trong trường giảm hẳn. Tuy là giáo viên đã lớn tuổi nhưng cô Thủy luôn tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu tìm kiếm giải pháp hiệu quả khắc phục những vấn đề khó khăn trong giảng dạy môn Văn”.
KIM KHÁNH