Tiếp tục cải thiện về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công
Ngày 14.5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ở Việt Nam năm 2012. Kết quả, tỉnh Bình Định xếp thứ 3 trong cả nước và có sự tiến bộ về điểm số trên cả 6 nhóm nội dung đánh giá. Sự kiện này do Cơ quan Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển - Hỗ trợ cộng đồng (Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam) tổ chức.
Trong những năm qua, tỉnh Bình Định đã tổ chức triển khai thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng, điều chỉnh các thể chế hành chính và kinh tế, tạo môi trường thuận lợi, phát huy nội lực của tỉnh, thu hút có hiệu quả nguồn lực bên ngoài. Việc sửa đổi những quy định, thủ tục hành chính còn gây phiền hà đối với doanh nghiệp và nhân dân được tỉnh chú trọng, đi cùng với việc xây dựng hệ thống cơ quan hành chính trong sạch, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Những nỗ lực trên đã mang lại kết quả đáng ghi nhận, thể hiện ở chỉ số PAPI năm 2012 của Bình Định được UNDP tại Việt Nam xếp thứ 3/63 tỉnh, thành trong cả nước (chưa có trọng số) và có sự tiến bộ về điểm số trên cả 6 nhóm nội dung đánh giá về: sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; tính công khai, minh bạch; thực hiện trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng; thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công. Trước đó, năm 2011, PAPI của Bình Định cũng được xếp nằm trong nhóm 25% số tỉnh đạt điểm cao nhất trong cả nước.
Phát biểu tại Lễ công bố PAPI năm 2012, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã nhấn mạnh đến một số giải pháp mà tỉnh Bình Định đã và đang thực hiện để đạt được kết quả trên.
Theo đó, Bình Định tiếp tục thực thi các chính sách và đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ tham gia của người dân vào các quy trình chính sách đã được quy định trong Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở cơ sở theo hướng “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra” trong các vấn đề chung của địa phương. Điều này cũng giúp cho hệ thống hành chính đáp ứng tốt hơn với những đề xuất và nguyện vọng của người dân, phục vụ tốt hơn cho lợi ích của người dân trong sử dụng dịch vụ công. Chính quyền các cấp trong tỉnh đã nỗ lực để cải thiện tính công khai, minh bạch nhằm làm giảm động cơ tham nhũng của cán bộ, công chức, nhất là thu chi ngân sách, quy hoạch sử dụng đất; đồng thời khuyến khích công dân, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư giám sát, đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan công quyền.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng có biện pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước gắn với việc đề cao trách nhiệm của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo quyết liệt. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước cơ quan cấp trên trực tiếp về kết quả cải cách hành chính và những đánh giá của tổ chức, công dân về chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị mình.
Thời gian qua, Bình Định đã chú trọng vào việc xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị làm việc, đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào các cơ quan hành chính. Mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông theo hướng hiện đại được tiếp tục củng cố, hoàn thiện, đi kèm là kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quy định các quy trình, các bước, các thủ tục hồ sơ không còn phù hợp với quy định hiện hành.
Xác định đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là nhân tố có ý nghĩa quyết định cho sự thành công trong hoạt động quản lý nhà nước và cải cách hành chính, thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt coi trọng đến việc rèn luyện đạo đức tác phong, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân.
Một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng trong việc góp phần xây dựng hệ thống cơ quan hành chính trong sạch, hiệu lực, hiệu quả chính là tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến thông tin về cải cách hành chính và pháp luật liên quan để cán bộ, công chức và người dân nhận thức đầy đủ, giám sát thực hiện. Và, phải đứng trên quan điểm xây dựng một nền văn hóa công vụ mà ở đó mỗi cán bộ, công chức đều nên và cần phải trở thành một “nhà hoạt động vì cải cách và thay đổi” thì công tác cải cách hành chính mới có thể thành công.
Tỉnh Bình Định cũng đang tiếp tục quan tâm đầu tư nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, bao gồm các dịch vụ: y tế, giáo dục, giao thông, cấp điện, cấp nước sạch, thoát nước, thu gom và xử lý chất thải, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, vì đây cũng là thước đo để đánh giá chất lượng sống và là chỉ tiêu về phát triển bền vững.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: “Mục tiêu mà cải cách hành chính hướng đến là xây dựng một nền hành chính có hiệu lực và hiệu quả, bảo đảm được trật tự xã hội, tạo tiền đề cho sự phát triển và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực công để thúc đẩy KT-XH phát triển đúng hướng, phục vụ đắc lực đời sống nhân dân. Với tinh thần đó, chính quyền các cấp tỉnh Bình Định cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính, cải tiến, đổi mới hơn nữa cách thức điều hành của hệ thống công quyền để không ngừng đáp ứng sự hài lòng của người dân, tăng năng lực cạnh tranh của tỉnh để tiếp tục giữ vững và cải thiện hơn nữa kết quả đánh giá PAPI trong những năm đến”.
Chỉ số PAPI là công cụ nhằm đo lường và theo dõi hiệu quả công tác quản trị, điều hành của hệ thống chính trị nhà nước (bao gồm cả dịch vụ công) dựa trên trải nghiệm và cảm nhận của người dân. Thông qua đó, góp phần củng cố niềm tin, đề cao vai trò giám sát của nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia nhiều hơn vào giải quyết các công việc của chính quyền địa phương để cùng nhau xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, thống nhất bảo đảm ổn định chính trị, trật tự xã hội thúc đẩy KT-XH phát triển.
LÂM TRƯỜNG ĐỊNH