Du lịch Bình Ðịnh - thăng hoa và sang trang
Trong năm 2014, ngành Du lịch (DL) Bình Ðịnh đã đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi, doanh thu, số lượng khách đến đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2015, ngành DL Bình Ðịnh nỗ lực thực hiện hoàn thành Chương trình hành động phát triển DL giai đoạn 2011-2015, tạo tiền đề phát triển trong giai đoạn mới.
Đánh thức tiềm năng
Còn nhớ, cách đây hơn 10 năm, ông Phạm Phước Long, Giám đốc Công ty DL Atlas tại TP Hồ Chí Minh, khi trả lời phỏng vấn báo Bình Định, đã cho rằng, ông luôn xem Bình Định là “giang sơn gấm vóc”, là một Việt Nam thu nhỏ với đầy đủ các vùng: đồng bằng, ven biển, miền núi, với núi rừng, sông suối, đầm hồ và biển cả; cùng với một bề dày truyền thống văn hóa-lịch sử, rất thuận lợi cho phát triển DL.
Không riêng ông Phạm Phước Long, nhiều chuyên gia DL trong nước cũng nhìn nhận như vậy. Gần đây nhất, thực hiện Chương trình hành động phát triển DL Bình Định theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, ngành DL Bình Định đã phát triển khá vững chắc, từng bước phát huy tiềm năng, lợi thế, phấn đấu trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.
Thời gian qua, một số di tích, danh thắng trong tỉnh đã được đưa vào khai thác DL, mang lại hiệu quả tích cực, tạo tiền đề phát triển DL tỉnh nhà. Bảo tàng Quang Trung luôn là điểm đến lớn nhất tỉnh, thu hút nhiều du khách hành hương về nguồn. Đại ngàn Hầm Hô với thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng và hữu tình cũng là điểm đến được du khách lựa chọn. Hệ thống tháp cổ Chămpa với nghệ thuật kiến trúc đặc sắc luôn đem đến cho du khách trong và ngoài nước những trải nghiệm thú vị. Biển xanh và rạn san hô Hòn Khô, đồi cát Phương Mai... đều là những sản phẩm “hút” khách.
Một bề dày lịch sử hòa quyện với những trầm tích văn hóa truyền thống, võ cổ truyền, hát bội, bài chòi dân gian... là những sản phẩm khác biệt, luôn đem lại sự hấp dẫn cho du khách. Nắng và gió, biển xanh và cát trắng, rừng xanh và suối biếc; sự thân thiện, mến khách của người Bình Định; TP Quy Nhơn xanh, sạch, đẹp; ẩm thực đa dạng và độc đáo; sản phẩm, dịch vụ DL phong phú và chuyên nghiệp, an ninh trật tự tốt… là những “điểm nhấn” để thu hút nhiều du khách đến với Quy Nhơn-Bình Định.
Dấu ấn 2014
Năm 2014 là một năm rất đáng nhớ với ngành DL Bình Định. Từ đầu năm, nhiều cuộc họp quan trọng về phát triển DL Bình Định đã được UBND tỉnh tổ chức với sự tham gia của các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia DL. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đích thân dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh “lên rừng, xuống biển” khảo sát DL. Trong các cuộc họp phát triển KT-XH, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đều chỉ đạo gắn phát triển kinh tế với phát triển DL.
Công tác chỉnh trang đô thị tại TP Quy Nhơn được thực hiện quyết liệt. Bãi biển Quy Nhơn được giải tỏa, cải tạo thông thoáng, sạch đẹp. Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh và tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo. 5 điểm đến ở Bình Định (quần thể tháp Chăm: Dương Long, Bánh Ít, Cánh Tiên, Tháp Đôi; cầu Thị Nại; hải đăng Cù Lao Xanh; chợ Gò Trường Úc; đèo Cù Mông) được công nhận xác lập kỷ lục Việt Nam. Trong năm, ngành DL Bình Định đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi, doanh thu DL, số lượng khách đến... đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tất cả đều góp phần tạo “đường băng” cho DL Bình Định cất cánh.
Đón “vận hội mới”
Theo các chuyên gia DL trong nước, giai đoạn 2015-2016-2017 sẽ là thời của các điểm đến mới ở Nam Trung bộ, Tây Bắc và Tây Nguyên... Khi các điểm đến nổi tiếng đã bão hòa, khách DL sẽ chọn những điểm đến mới nhiều hơn. Vì vậy, để chào đón vận hội mới, đón sự “bùng nổ” của DL Bình Định một cách sẵn sàng và đầy tự tin, trong thời gian tới, ngành DL Bình Định còn rất nhiều việc phải làm.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở VH-TT&DL: Chúng ta đang làm đẹp nhà để đón khách. Ven biển Quy Nhơn sẽ có đường đi bộ, tượng nghệ thuật. Sở VH-TT&DL cũng đang rà soát lại cơ sở hạ tầng (lưu trú, vận chuyển...) để có kế hoạch tăng cường. Bên cạnh đó, cần phải đa dạng hóa sản phẩm DL, xây dựng và phát triển các dòng sản phẩm DL đặc trưng, chất lượng cao, tạo dựng thương hiệu cho DL Bình Định. Xúc tiến, quảng bá DL Bình Định theo hướng chuyên nghiệp, có trách nhiệm và hướng vào các thị trường mục tiêu trọng điểm. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL. Xây dựng môi trường DL thân thiện, văn minh, an ninh, an toàn. Tích cực chủ động tham gia các hoạt động liên kết phát triển DL với các tỉnh lân cận và khu vực...
Nói về các tour DL, trong năm 2015, một số DN lữ hành sẽ tập trung khai thác tuyến DL Quy Nhơn-An Nhơn-Tây Sơn. Trong đó, khu DL tâm linh Đàn tế Trời Đất sẽ là một điểm nhấn, kết nối Bảo tàng Quang Trung - Khu DL Hầm Hô - tháp Dương Long - chùa Thập Tháp… cùng một số võ đường ở Tây Sơn và An Nhơn. Tour văn hóa-tâm linh này sẽ là một trong những sản phẩm đặc thù của DL Bình Định. Với DL sinh thái biển, sẽ đưa các điểm đến mới hấp dẫn như bãi biển Kỳ Co (Nhơn Lý), Hải Giang (Nhơn Hải)... vào khai thác; sẽ có cầu tàu, phương tiện vận chuyển đạt tiêu chuẩn để phục vụ du khách tốt hơn.
NGUYÊN VŨ