Viết tiếp “Ðường qua cầu Ðống Ða: Mới cải tạo đã hư hỏng”:
Cần một câu trả lời
Báo Bình Định số ra ngày 4.2 có bài viết “Đường qua cầu Đống Đa: Mới cải tạo đã hư hỏng” phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại hai đầu cầu Đống Đa (nằm trên đường Đống Đa, phường Thị Nại, TP Quy Nhơn) từ nhiều tháng nay mặc dù mới được ngành chức năng đầu tư nâng cấp. Đây không phải là trường hợp duy nhất tại tỉnh ta.
Đơn cử như tại hai đầu cầu Cẩm Tiên 2 (thuộc KV Cẩm Văn, phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn); công trình được khởi công xây dựng vào tháng 2.2012, tại Km 1.207+375 tuyến QL1A, có chiều dài 120m, được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép ứng lực với trọng tải thiết kế HL93, do Ban quản lý Dự án 6 làm chủ đầu tư. Khoảng cuối năm 2013, cầu Cẩm Tiên 2 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng đến giữa năm 2014, lớp nhựa đường tại hai đầu cầu bắt đầu bong nứt và xuất hiện thêm nhiều ổ gà, cát sạn, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Từ tháng 8.2014 cho đến nay, tại cầu Cẩm Tiên 2 đã xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 3 người và hàng chục vụ TNGT do tự ngã chỉ vì đường xấu.
Tương tự, chỉ hơn 6 tháng sử dụng sau khi nâng cấp, sửa chữa, mặt đường tại đầu cầu Phú Phong (thuộc Km 42+487 tuyến QL19, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) cũng bị biến dạng, hư hỏng nghiêm trọng.
Có thể thấy, đây là điều bất thường. Tại sao những công trình trị giá hàng chục tỉ đồng lại có tuổi thọ quá ngắn, nhanh hư hỏng như vậy. Phải chăng là do tình trạng xe quá tải lưu thông “băm nát” đường nhưng ngành chức năng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Hay do đơn vị thi công cẩu thả, trong khi các ngành chức năng không giám sát, quản lý chặt chẽ? Người dân rất mong có được câu trả lời từ cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan.
THIỆN NHÂN