Vận tải hành khách những ngày cận Tết:
Chuẩn bị chu đáo, nỗ lực phục vụ
Cuối năm, nhu cầu đi lại bằng xe khách của người dân tăng rất cao. Để đáp ứng nhu cầu này, ngành GT-VT tỉnh đã triển khai chu đáo các phương án phục vụ, nhằm hạn chế tối đa tình trạng lộn xộn và ùn ứ khách vào những ngày cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi- 2015.
Không thiếu phương tiện
Theo nhận định của Sở GT-VT, nhu cầu đi lại của người dân vào các ngày trước và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi từ TP Quy Nhơn đi các tỉnh tăng khoảng 30% so với bình thường. Đặc biệt, từ mùng 6 đến mùng 10 Tết, nhu cầu đi lại của người dân từ Bình Định đi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam sẽ tăng khoảng 300%. Để đáp ứng nhu cầu này, Sở GT-VT đã chỉ đạo các bến xe, các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh tập trung lực lượng, chuẩn bị bến bãi, phương tiện nhằm đảm bảo phục vụ kịp thời.
Hiện nay, Sở GT-VT đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) phục vụ vận chuyển khách trong dịp Tết Ất Mùi, do ông Trần Châu, Giám đốc Sở, làm Trưởng ban. BCĐ đã yêu cầu các bến xe trên địa bàn tỉnh phải chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải (DNVT) trên từng tuyến, nhằm giải tỏa khách kịp thời trước và sau Tết. Trường hợp ứ đọng khách, bến xe phải báo cáo BCĐ để có phương án huy động xe phục vụ đầy đủ. BCĐ cũng đã yêu cầu các DNVT phải lập kế hoạch phục vụ trong dịp Tết, phải có phương án tổ chức vận tải khách một cách hợp lý trên cơ sở quay vòng, tăng chuyến, nghiêm cấm các DN bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng; phải xây dựng và đăng ký biểu đồ chạy xe trong các ngày phục vụ Tết tại các đầu bến.
Ông Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Bình Định - cho biết: Hiện Công ty đã kêu gọi các DNVT trong và ngoài tỉnh đang hoạt động tại các bến xe của đơn vị huy động gần 1.000 xe khách vào phục vụ vận chuyển hành khách, tăng khoảng 10% so với dịp Tết năm trước. Trong đó, riêng tuyến Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh hằng ngày có 45 xe (loại 45 chỗ) phục vụ giờ cao điểm từ mùng 5 đến mùng 10 Tết. Ngoài ra, đơn vị cũng đã có kế hoạch linh động điều chuyển xe từ những tuyến vắng khách sang chạy tuyến đông khách để tăng cường phương tiện phục vụ khi có yêu cầu.
Theo ông Đặng Văn Ái, Phó Giám đốc Sở GT-VT: Với số lượng phương tiện hiện có và các phương tiện dự phòng để tăng cường giải tỏa khách, chúng tôi cam kết sẽ phục vụ hành khách tốt nhất, không để xảy ra tình trạng còn khách đi mà hết phương tiện phục vụ. Một khi cung đáp ứng đủ cầu, thì tình trạng hành khách phải mua vé “chợ đen” hoặc phải đi lại với giá cước cao so với quy định rất khó xảy ra. Năm nay, ngành GT-VT cũng đã bố trí 2 xe khách dự phòng để vận chuyển khách từ những xe bị xử lý hạ tải, xe có sự cố kỹ thuật…
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát
Năm nào cũng vậy, trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán, tình trạng khó khăn trong việc mua vé tàu xe, cùng với nạn nhồi nhét người gấp hai ba lần số ghế trên xe và bao vấn nạn khác trong lĩnh vực vận tải hành khách thường xuyên tái diễn. Rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay ngành GT-VT tỉnh đã yêu cầu các DNVT cam kết không để xảy ra các hiện tượng như xe không đảm bảo an toàn, đón trả khách không đúng nơi, chở quá số người, tăng giá vé ngoài quy định… nhằm bảo đảm an toàn đi lại trong dịp Tết của người dân và tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các DNVT hành khách. Đồng thời, Sở GT-VT cũng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Hiện nay, Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn đã bố trí lực lượng thường trực tại bến xe để kiểm tra chất lượng phương tiện, số khách trước khi xe xuất bến cũng như các công tác đảm bảo an toàn cho người và tài sản của hành khách. Ban Quản lý bến xe cũng đã cho mở tất cả các cổng và bố trí lực lượng điều hành xe ra vào; phân luồng, xử lý, giải quyết nhanh các sự cố phát sinh để không xảy ra hiện tượng ùn tắc, làm ảnh hưởng đến việc giao thông đi lại của hành khách.
Việc tổ chức bán vé trước cho khách cũng là một yếu tố làm giảm áp lực trong những ngày giáp Tết. Các DNVT hành khách đã tổ chức nhiều hình thức và địa điểm bán vé cho hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ. Công việc chuẩn bị bán vé cho khách đi ngay cũng khá tốt. Tại Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn, các quầy vé bố trí khá rộng rãi với đầy đủ các thông tin về tuyến, thời gian và giá cả rõ ràng. Ở đây có hai khu vực, một là các quầy bán vé dành cho các DN; hai là phòng bán vé ủy thác của bến xe. Các DNVT cũng được phép tăng thêm phụ thu chiều xe rỗng vào giá vé như những năm trước với mức tăng từ 20% đến 60% tùy theo tuyến và ngày xuất phát, nhưng không được phép vượt quá 60%.
Nhìn chung, công tác chuẩn bị phục vụ việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi đã được các đơn vị hoàn tất. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ công tác vận tải hành khách vào dịp Tết những năm trước cho thấy, mặc dù đã có sự chuẩn bị tốt, song nếu không được triển khai một cách đồng bộ và có giám sát chặt chẽ của các lực lượng chức năng thì hiện tượng tiêu cực, lộn xộn tại các bến xe vẫn cứ diễn ra. Do vậy, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Có như vậy, công tác vận tải hành khách trong dịp Tết năm nay mới được bảo đảm, không xảy ra tình trạng lộn xộn và ùn ứ khách tại các bến xe.
NGUYỄN HÂN