Xây dựng trường chuẩn Quốc gia ở Trường Mẫu giáo xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ):
Hành trình vượt khó
Đầu tháng 2, UBND tỉnh đã ra Quyết định công nhận 10 trường mẫu giáo, mầm non trong tỉnh đạt danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Trong số này, Trường Mẫu giáo xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ là gương mặt tiêu biểu cho nỗ lực vượt khó khăn nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ.
Lúc mới thành lập, Trường Mẫu giáo xã Mỹ Hiệp có 16 điểm trường lẻ. Một thời gian dài các lớp phải học nhờ trụ sở thôn, phòng tiểu học, không có nhà vệ sinh, trang thiết bị phục vụ dạy học thiếu thốn; cô và trẻ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Việc học nhờ cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý cũng như chất lượng dạy, học và vui chơi của trẻ.
Từ 16 điểm trường lẻ xuống còn 3 điểm
Nhận thấy không thể tiếp tục duy trì việc dạy-học tạm bợ mãi, tập thể nhà trường đồng lòng đăng ký xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia để hoàn thiện cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi, dạy trẻ. Năm 2007, Trường được Phòng GD&ĐT xây điểm trường chính tại thôn Đại Thuận gồm 2 phòng học và bếp ăn một chiều.
Hiệu trưởng Nguyễn Thị Trang cho biết: “Sau khi tiếp nhận cơ sở này, trường quyết định gom 3 điểm lân cận về dạy. Sau khi thông báo, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện. Một thời gian sau, trẻ học bán trú lớn phổng phao, nhiều phụ huynh lúc đầu phản đối đã đến đăng ký cho con đi học”. Có được kết quả ban đầu, ở những lần sáp nhập sau, trường tăng cường việc tuyên truyền, và nhờ hiệu quả trước mắt tại điểm trường chính mà đại đa số phụ huynh đã đồng thuận.
Về Mỹ Hiệp, trò chuyện với Chủ tịch UBND xã Trần Minh Tuấn, vị “ân nhân” của nhà trường theo cách gọi của các cô giáo, được nghe ông Tuấn kể rất nhiều kỷ niệm liên quan đến việc bố trí đất xây các điểm trường.
Để có được điểm trường Bình Long rộng 2.500 mét vuông tổ chức 4 lớp học như hiện nay, xã phải di dời cả một khu chợ và đền bù 1 lô đất đã được cấp sổ đỏ. Với điểm trường Trà Bình Tây rộng gần 5 ngàn mét vuông, vốn là điểm kinh doanh phân bón của hợp tác xã, chính quyền phải tổ chức đại hội xã viên để thuyết phục mọi người. Khi nhà trường đề xuất mở rộng diện tích tại điểm chính ở thôn Đại Thuận, xã làm việc với Trạm Y tế xã ở sát bên trường, tính toán lại phần diện tích cần thiết theo chuẩn y tế, số đất còn lại thuyết phục họ giao cho trường. “Mọi việc đều được tổ chức công khai, minh bạch, dân chủ như vậy mà tôi vẫn phải mang tiếng chịu lời đấy”, ông Tuấn cười nói.
Theo đánh giá của bà Lương Thị Xuân Tâm, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ, Trường Mẫu giáo xã Mỹ Hiệp là đơn vị có nhiều điểm trường nhất huyện. Sáp nhập từ 16 điểm lẻ về còn 3 điểm, bên cạnh sự đồng thuận và quyết tâm cao của chính quyền, nhân dân trong xã còn cần sự năng động, làm tốt công tác dân vận, công tác xã hội hóa của nhà trường. Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT) trong lần đi kiểm tra công nhận trường chuẩn Quốc gia cũng đã rất ấn tượng với nỗ lực này của trường. “Thực tế việc sáp nhập điểm trường lẻ ở nhiều nơi còn khó khăn. Đạt được kết quả như Mỹ Hiệp là điều rất đáng biểu dương”, bà Thủy nhìn nhận.
Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ
Về thăm 3 điểm trường của Mẫu giáo xã Mỹ Hiệp những ngày đầu năm mới, cảm nhận không khí vui tươi, ấm áp trong từng ánh mắt, nụ cười thơ ngây của trẻ thơ. Dạo quanh các lớp ở điểm chính tại thôn Đại Thuận, cô và trẻ đang chăm chú vào màn hình tivi đang chạy chương trình powerpoint minh họa hình ảnh, âm thanh sống động. Ở điểm trường Bình Long, trẻ đang hí hoáy những nét tô đầu tiên vào tranh. Sân trường Trà Bình Tây thật rộng để trẻ tung tăng chạy nhảy, chơi xích đu, đọc truyện trong vườn cổ tích…
Không còn cảnh ghép lớp, học nhờ mà các lớp học được phân theo đúng độ tuổi. Trẻ 5 tuổi tham gia đầy đủ chương trình giáo dục mầm non để vững vàng vào lớp 1. Tham gia tiết học Phát triển nhận thức của lớp Lá ở điểm trường thôn Đại Thuận, cô giáo Lê Thị Xuyến giới thiệu bài học: Dạy trẻ chia số lượng 8 thành 2 phần. Sau khi phát cho mỗi trẻ 8 tranh lô tô hình thực vật rau quả củ, cô giáo yêu cầu các em chia 8 tranh ra hai phần bằng các cách: 7 với 1, 6 với 2, 5 với 3, 4 với 4. Trẻ bàn luận thật sôi nổi và bắt đầu chia theo hướng dẫn của cô.
Cô Xuyến cho biết: “Hai năm qua, sau khi gom trẻ 5 tuổi từ các điểm lẻ về dạy, trẻ dạn dĩ, hoạt bát hẳn lên. Đa số các em ngoan, hiền, có tiến bộ rõ rệt”. Năm học 2013-2014, Trường Mẫu giáo xã Mỹ Hiệp đã được Phòng GD&ĐT huyện công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Tổ chức dạy bán trú kịp thời tại 100% điểm trường, theo Phó Trưởng Phòng Lương Thị Xuân Tâm là một trong những nỗ lực vượt bậc của trường bởi ngoài việc có thể tổ chức dạy 2 buổi/ngày, còn giúp giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng. 3 bếp ăn ở 3 điểm trường rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ. Thực phẩm được mua tươi sống theo thực đơn thay đổi hàng ngày, các cô cấp dưỡng tập trung sơ chế tại điểm chính, sau đó mang về nấu.
16 năm giảng dạy tại trường, từng nhiều năm dạy lớp ghép, cô Dương Thị Thu Hiền, giáo viên lớp Chồi điểm trường Đại Thuận cảm nhận rõ hơn ai hết hiệu quả của việc dạy bán trú. Chỉ vào những khuôn mặt thơ ngây đang múa hát theo nhạc, cô Hiền cho biết: “Hàng quý (3 tháng) trường đều tổ chức cân đo trẻ. Mừng là cháu nào cũng lên cân, bình quân 1,5 kg/cháu, cháu lên ít nhất 1 kg, nhiều nhất 2,5 kg”.
Trường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia là niềm vui và cũng là phần thưởng tương xứng với nỗ lực không mệt mỏi của tập thể nhà trường. Cô Trang tâm sự: “Tập thể sư phạm nhà trường sẽ tiếp tục cố gắng nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tìm kiếm nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ thời gian tới”.
NGỌC TÚ