Ra mắt Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng tại Hà Nội
Ngày 6.3, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã ra mắt Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng tại Hà Nội, với đầu số 1800-6838, nhằm thúc đẩy tối đa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho biết "Hàng năm có hàng nghìn vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến người tiêu dùng đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý. Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT) riêng năm 2014 đã tiếp nhận hơn 1.000 khiếu nại trong hầu hết các lĩnh vực tiêu dùng. Trong các phương thức để gửi phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng đến Cục thì điện thoại luôn là phương thức tiếp nhận nhiều nhất với tỷ lệ gần 90%".
Mặc dù Cục QLCT đã xây dựng đường dây nóng (đầu số 0439387846) từ giữa năm 2012 nhưng đầu số điện thoại này có một số hạn chế như số điện thoại không dễ nhớ, có tính phí cước gọi, … Vì vậy vẫn chưa có nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng số điện thoại này.
Cục QLCT đã triển khai xây dựng và lắp đặt Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800-6838 từ cuối năm 2014 với chức năng hỗ trợ, tư vấn trong trường hợp người tiêu dùng có thắc mắc, khiếu nại về hàng hóa, dịch vụ; tiếp nhận các phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh trên toàn quốc.
Đây là đầu số điện thoại dễ nhớ, miễn phí cho người gọi, nhằm tư vấn, hỗ trợ pháp lý trong trường hợp người tiêu dùng có thắc mắc hoặc khiếu nại về sản phẩm, dịch vụ, được xây dựng dựa trên ý tưởng kết hợp đầu số 1800 và các chữ số “6,8,3,8” tương ứng với các chữ cái “N, T, D, V” trên bàn phím điện thoại với ý nghĩa là “Người – Tiêu – Dùng - Việt”. Sau một thời gian vận hành thử nghiệm và nâng cấp lần một vào tháng 2-2015, Cục QLCT chính thức đưa vào vận hành Tổng đài từ đầu tháng 3-2015 nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới 15.3 năm nay.
Theo NGỌC LINH (Nhân Dân)