Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Tiếp tục lo lắng và chờ đợi
Đã hơn một tuần sau khi Bộ GD&ĐT chính thức ban hành Quy chế kỳ thi THPT Quốc gia và Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) chính quy năm 2015, các trường THPT vẫn không hết băn khoăn, lo lắng vì còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng, cụ thể.
Môn tiếng Anh: chưa ngã ngũ
Chiều 6.3, Trường PTDTNT tỉnh tổ chức họp hội đồng sư phạm để bàn về kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12. Vấn đề được quan tâm nhất là cấu trúc đề thi môn tiếng Anh. Sau khi ban hành Quy chế kỳ thi THPT Quốc gia chính thức, Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục lắng nghe góp ý để cân nhắc việc có đưa phần tự luận vào đề thi tiếng Anh hay không, và hứa sẽ thông báo chính thức vào giữa tháng 3.
Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thật chia sẻ: “Tiếng Anh là một trong những môn khó đối với học sinh người dân tộc thiểu số của trường nên là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Mọi việc chưa ngã ngũ, trường biết ôn tập như thế nào, cũng chưa thể giúp các em tiếp cận, làm quen với cấu trúc đề. Giáo viên cũng không thể làm ma trận đề. Theo kinh nghiệm của nhà trường, môn này phải ôn tập sớm thì mới có thể an tâm là các em không bị điểm liệt”.
Theo một số hiệu trưởng, việc gấp gáp đổi mới đề thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 là không cần thiết vì thực tế việc dạy-học trong nhà trường hiện tại, học sinh chưa được rèn luyện kỹ năng viết bài luận nhiều. Bộ GD&ĐT đưa thêm phần tự luận vào đề thi tiếng Anh là nhằm chọn lọc những thí sinh có năng lực vào đại học. Tuy nhiên, với cách học để thi như hiện nay, học sinh trong tâm thế phải thích nghi với nhiều điều mới mẻ của kỳ thi, phần tự luận sẽ tạo áp lực rất lớn, đặc biệt với học sinh là người dân tộc thiểu số như ở Trường PTDTNT tỉnh.
Một lo lắng khác của các trường là việc Bộ GD&ĐT tổ chức hai cụm thi: cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ và cụm thi cho thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Không quá lo lắng vì có chất lượng học sinh khá tốt, nhưng ông Mai Anh Dũng - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trân - Hoài Nhơn vẫn tỏ ra băn khoăn về việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GD&ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực.
“Nhiều khả năng sẽ có sự chênh lệch điểm bài thi, nhất là các môn tự luận. Như vậy sẽ không công bằng với thí sinh”, ông Dũng đặt vấn đề.
Chờ đợi
Trường THPT Quốc học Quy Nhơn hiện có 511 học sinh lớp 12. Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành các quy chế chính thức, Trường tiến hành khảo sát sơ bộ môn tự chọn của học sinh. Theo Hiệu trưởng Trần Xuân Bình, trường đang cần có văn bản hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện các quy định trong quy chế. “Về nguyên tắc, trường chỉ tiến hành công việc theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT”, ông Bình khẳng định.
Với Trường THPT Bình Dương, quan tâm lớn nhất hiện nay là cấu trúc đề thi. Theo Hiệu trưởng Dương Trọng Anh, ngày 5.1, trường đã khảo sát sơ bộ nguyện vọng chọn môn tự chọn của học sinh và tổ chức ôn tập vào buổi chiều cho các em. Nội dung ôn tập dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng và các hướng dẫn ôn tập kỳ thi của Bộ, Sở GD&ĐT. Kết quả khảo sát môn tự chọn để thi tốt nghiệp cho thấy, trong tổng số 332 học sinh lớp 12, có 24% chọn môn Hoá, 23,5% chọn môn Sinh, 41% chọn môn Địa… Trường phân công giáo viên có kinh nghiệm ôn tập sát với chương trình và năng lực học tập của học sinh.
“Dù vậy, trường đang rất cần biết cấu trúc đề thi để giáo viên lập ma trận đề và ôn tập cho học sinh, giúp học sinh làm quen với đề thi mới mẻ”, ông Dương Trọng Anh nói.
Lo xa hơn, Hiệu trưởng Trường Quốc học Quy Nhơn Trần Xuân Bình đặt vấn đề: “Mọi năm chúng tôi tiến hành ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khoảng 3 tuần, đến cuối tháng 5 là xong. Nếu cũng làm như vậy trong năm nay thì các em sẽ “rảnh rang” suốt 1 tháng. Nếu ôn tập trong tháng 6 thì đó là thời điểm nghỉ hè của thầy cô, không thể bắt buộc họ đến trường. Chúng tôi đang cần những chỉ đạo cụ thể của Sở, để sớm lên kế hoạch cho mọi việc liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia”.
NGỌC TÚ