Phát triển du lịch tàu biển: Triển vọng khả quan
Trong vòng 2 tháng cuối năm 2014, đầu năm 2015, Công ty TNHH Du lịch (DL) Quy Nhơn (Q. Travel) đã 6 lần liên tục đón tàu DL Star Pride cập cảng Quy Nhơn, đưa gần 600 khách DL quốc tế đến tham quan, DL tại Bình Định. PV Báo Bình Định đã trò chuyện với ông Nguyễn Hữu Trọng, Giám đốc Q. Travel, quanh việc phát triển DL tàu biển ở tỉnh ta.
* Thưa ông, qua 6 lần đón và đưa gần 600 khách DL quốc tế của tàu DL Star Pride đi tham quan, DL tại Bình Định, ông rút ra được những kinh nghiệm gì để phục vụ du khách tốt hơn, quảng bá tốt hơn cho DL Bình Định. Trong đó ông ấn tượng với điều gì nhất?
- Chúng tôi làm dịch vụ DL tàu biển đã lâu, có thể nói đã trở thành chuyên nghiệp, nên việc đáp ứng yêu cầu và làm cho du khách hài lòng sau một chuyến tham quan Bình Định là điều không khó. Khách DL tàu biển không khó tính, mà mang tính thư giãn nhiều, họ đều muốn hòa mình vào thiên nhiên, làng quê, cuộc sống của người dân bản xứ. Sản phẩm dành cho đối tượng khách này khá đơn giản, song phải có chiều sâu văn hóa, vì khách lớn tuổi, có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống.
Tuy thời gian lên bờ của du khách rất ngắn, chỉ 4-5 tiếng đồng hồ, nhưng chúng tôi cũng đã tổ chức cho khách tham quan đúng chương trình và lịch trình, thời gian, gồm Bảo tàng Quang Trung, tháp Bánh Ít, một vài cơ sở sản xuất ở làng nghề truyền thống An Nhơn... Hầu hết du khách đều thỏa mãn và hài lòng với chuyến đi. Việc đón khách ở cảng rất tốt, đúng giờ, nhiệt tình, thân thiện. Các điểm đến thu hút được sự quan tâm của du khách.
Điều chúng tôi tâm đắc nhất trong đợt này là chương trình city tour Quy Nhơn đã tạo ấn tượng rất tốt với du khách. Chuyến tàu đầu tiên chỉ có khoảng 20 du khách tham gia city tour, nhưng 5 chuyến sau thì số lượng khách tăng cao, luôn trên con số 50-70 khách, bởi trên tàu Star Pride đã lan tỏa thông tin: TP Quy Nhơn nhỏ nhưng sạch đẹp, phố biển hiền hòa, thơ mộng, người dân vui vẻ, ôn hòa, có cuộc sống no đủ... Chắc chắn chúng tôi sẽ phát huy chương trình này triệt để hơn.
* Có thể thấy rằng, hoạt động DL tàu biển ở Bình Định còn nhiều hạn chế, lượng tàu DL đưa khách đến chưa nhiều và chưa đều; lượng khách chiếm tỉ lệ rất khiêm tốn trong tổng số khách quốc tế đến Bình Định; hiệu quả của DL tàu biển chưa tương xứng. Theo ông, tỉnh ta cần làm gì để thu hút khách DL tàu biển nhiều hơn?
- Tỉnh ta có tiềm năng DL tàu biển, song lĩnh vực này chưa phát triển vì nhiều lý do: Công tác quảng bá DL cho đối tượng khách này còn hạn chế; hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ chưa đạt yêu cầu. Khách DL tàu biển đều là người lớn tuổi, có cả người sức khỏe kém hoặc người khuyết tật, nên giao thông thuận lợi, dễ dàng là một trong những yêu cầu quan trọng với đối tượng khách DL này...
Với thế giới, DL tàu biển đã trở thành một ngành công nghiệp, có nghĩa là rất bài bản từ công tác quảng bá, giới thiệu, bán tour, đưa đón khách, thời gian, hành trình, điểm đến... Tổ chức DL thế giới đã dự báo DL tàu biển sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai bởi nguồn khách ngày càng tăng lên rất nhanh.
Để phát triển DL tàu biển, tỉnh ta cần đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu DL Bình Định thông qua các doanh nghiệp (DN) chuyên làm DL tàu biển ở Việt Nam như: Saigontourist, Tân Hồng, Destination Asia VN... Cần đầu tư khảo sát, nghiên cứu thị trường khách tàu biển, xây dựng các website quảng bá DL Bình Định cũng như tích cực tham gia các hội chợ chuyên đề về DL tàu biển. Nâng cấp hệ thống giao thông, xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn ở các điểm đến. Tăng cường thêm một số sản phẩm phù hợp, trong đó có sản phẩm hàng lưu niệm của địa phương, mang tính chất địa phương.
Theo ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Công ty DL Tictours Nha Trang: “Các đơn vị lữ hành nên đầu tư khai thác, phát triển nhiều hơn sản phẩm DL tàu biển, chú trọng nâng cao chất lượng và tính phong phú, đa dạng. Trong đó, việc kết nối sản phẩm DL tàu biển với điểm đến đa dạng để tạo ra các sản phẩm kết hợp văn hóa, ẩm thực, dịch vụ bổ trợ, mua sắm mang đặc trưng thương hiệu Việt Nam là rất quan trọng”. Đây được coi là cách thức hiệu quả để nâng cao khả năng thu hút, tăng thời gian lưu trú trên bờ và khả năng chi tiêu của khách.
* Làm dịch vụ DL tàu biển tại Bình Định là thế mạnh của Q. Travel, vậy DN sẽ làm gì để phát huy thương hiệu Q. Travel, tăng cường đón khách Dl tàu biển, góp phần phát triển DL Bình Định?
- Tôi cho rằng khả năng phát triển DL tàu biển của tỉnh ta là rất khả quan. Riêng với Q. Travel, chúng tôi sẽ liên kết chặt chẽ với các DN chuyên làm dịch vụ DL tàu biển ở Việt Nam; qua đó các DN này sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá DL Bình Định đến đối tượng khách DL tàu biển thông qua các hội chợ DL chuyên đề. Bên cạnh khai thác tour văn hóa-lịch sử, chúng tôi sẽ củng cố, phát triển chương trình city tour Quy Nhơn; liên hệ với một võ đường trên địa bàn thành phố để xây dựng một số tiết mục biểu diễn võ Bình Định thật đặc sắc nhằm phục vụ du khách; đồng thời khảo sát khu vực làng quê ngoại thành để xây dựng chương trình đi xe đạp tham quan làng quê...
Không có tham vọng gì nhiều, chúng tôi chọn những sản phẩm dễ thực hiện nhưng sẽ đáp ứng yêu cầu, tạo sự hấp dẫn cho khách DL tàu biển. Tạo được hiệu ứng lan tỏa từ khách DL là điều chúng tôi mong muốn nhất để ngày càng có nhiều khách DL quốc tế biết đến DL Bình Định nhiều hơn.
* Xin cảm ơn ông!
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)