Sửa chữa, nâng cấp tỉnh lộ 632: Bao giờ hoàn thành?
Dự án nâng cấp, sửa chữa tỉnh lộ 632 dài gần 10km, tổng mức đầu tư khoảng 20 tỉ đồng, do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng huyện Phù Mỹ làm chủ đầu tư; Doanh nghiệp tư nhân Đại Thịnh (trụ sở tại xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) nhận thầu sửa chữa được khởi công từ tháng 2.2014, dự kiến hoàn thành cuối tháng 10.2014. Tuy nhiên, đến ngày 3.3.2015 đoạn đường vẫn chưa hoàn thiện, gây mất an toàn giao thông.
Hệ thống cống thoát nước trên tuyến tỉnh lộ 632 đoạn qua địa phận thôn Chánh Khoan Nam, xã Mỹ Lợi (Phù Mỹ) vẫn còn ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Thi công nham nhở
Có mặt tại hiện trường vào ngày 3.3.2015, PV Báo Bình Định ghi nhận, đoạn đường từ Trạm Y tế xã Mỹ Lợi kéo dài đến thôn Chánh Khoan Nam, giáp ranh với thị trấn Bình Dương dài gần 800m vẫn chưa được đơn vị thi công triển khai thực hiện. Đoạn đường từ UBND xã Mỹ Lợi về xóm Bình Điền, thôn Phú Ninh Đông (xã Mỹ Lợi) dù đã được thi công, song một số hạng mục như hệ thống mương, máng thoát nước chưa có nắp đậy hoặc hai bên đường chưa đổ đất phụ lề. Mặt bằng đường mới thi công cao hơn mặt đường cũ khá lớn, tạo nên độ dốc rất nguy hiểm. Ngoài ra, tại một số vị trí hệ thống cống thoát nước vẫn đang thi công cầm chừng, trong khi mật độ các phương tiện tham gia giao thông khá dày, khiến tình hình giao thông thêm phức tạp.
Bà Nguyễn Thị Bình (thôn Phú Ninh Đông, xã Mỹ Lợi) bức xúc: “Kể từ khi đơn vị thi công triển khai sửa đường, chúng tôi phải gánh chịu nhiều phiền phức. Mùa nắng môi trường đầy bụi đá; mùa mưa mặt đường bùn đất nhầy nhụa, hóc hố chi chít rất khó đi. Chuyện tai nạn do va vấp phải vật liệu tập kết giữa đường hoặc từ việc thi công cẩu thả của nhà thầu xảy ra như cơm bữa!”.
Đề cập về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lợi Nguyễn Văn Khiêm ngao ngán: “Trong quá trình thi công, nhà thầu thiếu hệ thống phun nước chống bụi, biển cảnh báo giao thông, đèn chiếu sáng ban đêm, dây phản quang, rào chắn hoặc không cử người cảnh giới hướng dẫn giao thông khi đang thi công…, khiến ô nhiễm môi trường, tai nạn và va quẹt giao thông thường xảy ra”.
Còn Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lợi Hà Văn Hài cho biết: Doanh nghiệp tư nhân Đại Thịnh không đủ năng lực thi công nhưng vẫn đứng ra nhận thầu; việc huy động phương tiện thiết bị cơ giới, xe máy không đáp ứng được yêu cầu, làm chậm tiến độ công trình. Nhiều lần làm việc với lãnh đạo huyện, địa phương đã kiến nghị cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với nhà thầu thiếu năng lực, tuy nhiên đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện.
Bao giờ hoàn thành?
Để đảm bảo yêu cầu hoàn thành dự án đúng tiến độ, an toàn giao thông, ông Trần Đình Thời, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ đã ra “tối hậu thư” cho nhà thầu thi công “hạn chót đến hết quý I.2015 phải hoàn thành dứt điểm việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường”. Ông Thời đánh giá: “Nhà thầu không đủ năng lực thi công, trong quá trình thi công nhà thầu không huy động máy móc, nhân lực thi công như yêu cầu trong hợp đồng là nguyên nhân chính dẫn tới sự đình trệ của dự án. Mặt khác, do kinh phí chưa bố trí kịp thời, đến nay, huyện vẫn còn nợ và chưa hoàn trả hết số tiền cho đơn vị thi công cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ”.
Còn ông Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đại Thịnh, đổ lỗi: “Tiến độ thi công chậm trễ là do công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng thi công quá chậm. Hơn nữa, thời điểm trước Tết, người dân địa phương “yêu cầu” chúng tôi phải ngưng thi công, tạo sự thông thoáng trên tuyến đường để bà con đón Tết. Ngày 6.3.2015 chúng tôi bắt đầu làm lại, làm đến xong thì thôi, chứ biết khi nào mà hoàn thành (!?)”.
Bài, ảnh: TRỌNG LỢI