Kiểm soát tải trọng xe: Chuyện dài nhiều tập?
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm soát tải trọng xe, từ đầu năm 2015, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tiến hành kiểm soát việc xe chở quá tải trọng hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp lái xe cố tình không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng.
Ngày 9.3 vừa qua, tại Cảng Quy Nhơn, ngay khi vừa thấy thanh tra giao thông (Sở GTVT) xuất hiện, làm nhiệm vụ cân tải trọng xe, hàng chục tài xế xe tải chở hàng nông sản từ các tỉnh Kon Tum, Gia Lai đang tập kết trước Cảng Quy Nhơn đã đóng cửa xe bỏ đi nơi khác hoặc cản trở không cho lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ xe. Thậm chí có người còn vặn vẹo: “Xe tui đi qua bao nhiêu tỉnh thì không bị phạt chở quá tải trọng, tại sao đến điểm cuối là Bình Định thì lại bị xử phạt?”(!).
Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết: “Thời gian qua, công tác kiểm tra tải trọng phương tiện được duy trì 24/24 giờ mỗi ngày, 7/7 ngày mỗi tuần trên tất cả các tuyến quốc lộ đã phần nào hạn chế được tình trạng xe quá tải, quá khổ. Tuy nhiên, ngay sau khi hay tin Trạm cân tải trọng xe lưu động đặt tại QL19 (đoạn qua xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn) bị sự cố kỹ thuật cần được đưa đi sửa chữa, thì từ ngày 6 - 8.3, có hiện tượng xe chở nông sản quá tải từ các tỉnh Tây Nguyên ùn ùn chạy về Bình Định tập kết hàng ở Cảng Quy Nhơn”.
Từ ngày 9.3, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do Thanh tra Sở GTVT chủ trì đã tiến hành kiểm tra, xử phạt. Kết quả, từ ngày 9 đến ngày 12.3, Đoàn đã lập biên bản xử phạt khoảng 20 trường hợp quá tải, phạt tiền gần 100 triệu đồng.
Cũng theo ông Quả, hiện nay các cảng trên địa bàn Quy Nhơn đã thực hiện nghiêm việc không cho xe chất hàng quá tải trước khi rời cảng theo đúng cam kết với các cơ quan chức năng trước đó (tháng 11.2014). Tình trạng các xe dồn hàng cho nhau sau khi rời cảng để chở được nhiều hơn cũng đã được hạn chế nhiều. Tuy nhiên, để việc kiểm soát xe chở quá tải trọng đạt hiệu quả, cần có sự đồng bộ, triệt để trong thực hiện tại các tỉnh thành, nhất là ở các tỉnh xe gom hàng, xuất phát”.
Ông Quả nói: “Do kiểm tra gắt trong mấy ngày vừa qua nên tình tình xe chở hàng quá tải đã giảm. Nhưng để thực hiện việc này có hiệu quả thì không chỉ mình Bình Định mà cần sự vào cuộc quyết liệt của các tỉnh khác nữa. Thực tế thì xe chở quá tải trọng đi qua các tỉnh khác (nhất là hàng nông sản từ các tỉnh Tây Nguyên về Bình Định) được cơ quan chức năng của các tỉnh này lờ đi, đến đích cuối là các cảng ở Quy Nhơn thì lại bị lực lượng chức năng Bình Định xử phạt nghiêm”.
Như vậy cùng một hiện tượng nhưng nơi “trống đánh xuôi”, nơi thì “kèn thổi ngược”. Hậu quả là người dân xem thường hiệu lực của cơ quan quản lý nhà nước.
NGUYỄN SƠN