Thực hiện Quyết định 48 và Nghị định 67 của Chính phủ: Thiết thực và hiệu quả
Chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo QĐ 48/2010 và NĐ 67/2014 của Chính phủ đã thực sự đi vào cuộc sống với nhiều ngư dân được hỗ trợ nhiên liệu, được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đóng tàu vươn khơi, bám biển dài ngày, khai thác thủy sản (KTTS) có hiệu quả hơn, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Hỗ trợ ngư dân nhiều mặt
Tỉnh ta có số lượng tàu cá thuộc loại lớn nhất ở khu vực duyên hải miền Trung với trên 6.769 tàu, trong đó có 2.948 tàu công suất từ 90 CV trở lên, thường xuyên KTTS ở vùng biển xa. Theo ngành chức năng, ngư dân tỉnh ta có nhiều kinh nghiệm đánh bắt hải sản, nhưng nhiều phương tiện cũ kỹ, lạc hậu, nên khả năng chịu đựng sự tác động của sóng gió rất yếu, dễ xảy ra tai nạn trên biển. Hơn nữa, chi phí phục vụ mỗi chuyến biển lớn, trong khi giá sản phẩm không ổn định đã ảnh hưởng đến sản xuất của ngư dân. Do đó, Quyết định 48/QĐ - TTg ngày 13.7.2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích hỗ trợ KTTS trên các vùng biển xa ra đời đã đáp ứng mong mỏi của đông đảo ngư dân. Sự hỗ trợ của Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi bám biển, nhất là vào những thời điểm giá xăng, dầu và tổn phí khác liên tục tăng cao.
Ông Nguyễn Quê, chủ tàu cá BĐ 96776 TS, công suất trên 400 CV, ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn), bộc bạch: Tàu cá của tôi thường xuyên khai thác cá ngừ đại dương ở khu vực biển thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mỗi chuyến trên 20 ngày, chi phí trên 150 triệu đồng. Nghề KTTS ở những vùng biển xa nhiều gian truân, nhưng thu nhập bấp bênh. Nhiều chuyến biển trúng to, cá nhiều, sản phẩm bán với giá cao, có lãi lớn; nhưng cũng không ít chuyến biển khai thác được ít cá, thua lỗ nặng. Ví như chuyến biển sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tàu cá của tôi lênh đênh trên biển hơn 20 ngày, nhưng chỉ khai thác được 15 con cá ngừ, giá bán thấp, nên bị thua lỗ. Bởi vậy, sự hỗ trợ của Nhà nước là rất quý báu, giúp chúng tôi khắc phục khó khăn, tiếp tục vươn khơi bám biển”.
Về việc xét duyệt, hỗ trợ, ông Trần Kim Dương, Chi cục phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh, cho biết: “Hồ sơ xin hỗ trợ nhiên liệu, máy HF, bảo hiểm của ngư dân đã được chúng tôi thẩm định kỹ và kịp thời. Nhờ vậy, năm 2014, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 7 đợt cho 4.256 hồ sơ của ngư dân với số tiền trên 271,8 tỉ đồng. Trong đó, có 4.050 hồ sơ xin hỗ trợ nhiên liệu với số tiền trên 266,1 tỉ đồng; 226 hồ sơ xin hỗ trợ máy HF với số tiền trên 5,7 tỉ đồng”.
Nghị định 67/NĐ-CP ngày 7.7.2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản cũng đã đi vào cuộc sống khi nhiều ngư dân được vay vốn ưu đãi để đóng mới, cải hoán tàu cá vươn khơi KTTS. Đến nay, tỉnh ta đã phê duyệt danh sách đợt 1 cho 37 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá, gồm 24 tàu cá vỏ thép, 2 tàu vỏ composit, 10 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ gỗ bọc composit.
Đáng chú ý, hiện có 14/24 chủ tàu đăng ký đóng mới tàu vỏ thép đã ký hợp đồng đóng tàu với các cơ sở đóng tàu theo mẫu của Bộ NN&PTNT. Ông Nguyễn Đậu, ở phường Hải Cảng - TP Quy Nhơn, cho biết: “Ngày 3.2.2015, tôi đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) đóng tàu vỏ thép dài 25 m, rộng 7,2 m, công suất máy chính 880 CV, tổng trị giá trên 14,8 tỉ đồng/tàu. Khoảng 4 tháng sau, chúng tôi sẽ nhận tàu và trả tiền đóng tàu đầy đủ cho doanh nghiệp đóng tàu”.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện
Theo ông Trần Kim Dương: Hiện nay, ngành Nông nghiệp tỉnh đang phối hợp với chính quyền các địa phương tiếp tục tiếp nhận, thẩm định hồ sơ xin hỗ trợ nhiên liệu, máy HF và bảo hiểm thuyền viên của ngư dân theo tinh thần QĐ 48 gửi UBND tỉnh xem xét, phê duyệt, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi bám biển KTTS. Bên cạnh đó, đơn vị đã tổng hợp danh sách gửi UBND tỉnh phê duyêt đợt 2 cho 41 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá KTTS và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá theo tinh thần NĐ 67 (đóng mới 24 tàu vỏ thép, 1 tàu composit và 16 tàu vỏ gỗ). Phấn đấu trong năm 2015, toàn tỉnh đóng mới 200 tàu cá và năm 2016 đóng thêm 105 tàu cá mới, đảm bảo đúng số lượng Trung ương phân bổ”.
Cũng theo ông Trần Kim Dương, trong quá trình thực hiện NĐ 67 đã nảy sinh nhiều khó khăn vướng mắc. Do đó, ngày 10.3.2015, UBND tỉnh tiếp tục đề xuất, kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét kéo dài thời gian hoàn thành đóng mới tàu vỏ thép (quy định là 2 năm) bởi ngư dân tốn thời gian chọn mẫu, thiết kế tàu cá. Hơn nữa, dự toán chi phí đóng tàu vỏ thép cao, khoảng 16 - 18 tỉ đồng (bao gồm cả ngư lưới cụ), mỗi năm ngư dân phải trả cả vốn gốc và lãi vay từ 1,6 - 1,8 tỉ đồng/tàu đóng mới, vượt ngoài tính toán của ngư dân, nên bà con có xu hướng muốn đóng mới tàu vỏ gỗ để giảm chi phí đầu tư. UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ NN&PTNT hỗ trợ kinh phí để tỉnh thiết kế 4 mẫu tàu vỏ gỗ và vật liệu mới cho 2 nghề chủ lực là câu mực kết hợp mành chụp (công suất từ 400 CV đến dưới 700 CV), vây khơi (công suất 700 CV trở lên) và có ý kiến về đề xuất của ngư dân được sử dụng máy đã sử dụng làm máy phụ trên những con tàu đóng mới nhằm giảm chi phí.
PHẠM TIẾN SỸ
Năm 2014 tôi và anh trai đã thuê mua lại tàu mẫu chup mực VO18 của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy, tôi làm thuyền trưởng và tôi thấy con tàu này nhiều lỗi quá, nên tôi đã thuê đơn vị thiết kế lại mẫu tàu vỏ thép cho phù hợp hơn với ngư dân và đã bỏ ra 80.000.000VNĐ, nhưng cho đến nay vẫn chưa có ngân hang nào cho vay để đóng tàu, NĐ 89 thì hộ trợ 100% chi phí thiết kế, vậy tiền hộ trợ tôi đã bỏ ra thì thế nào? nếu không có ngân hàng nào cho vay thì tôi có được hỗ trợ khoản tiền 80.000.000VNĐ ? mong được sự giúp đợ của các anh chị, Số điện thoại 0982954111