Doanh nghiệp lo lắng giá điện tăng
Từ hôm 16.3, giá điện đã chính thức tăng bình quân 7,5%. Lần tăng giá này tác động đến nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh khi lượng điện năng sử dụng của nhóm khách hàng này chiếm khoảng 50% tổng sản lượng điện của tỉnh; và dự báo về một “đợt sóng” tăng giá của nhiều mặt hàng nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh (SX-KD).
Theo Công ty Điện lực Bình Định, mức tăng bình quân giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang (6 bậc) tăng từ 6,9 - 7,8%. Giá bán lẻ điện cho khối hành chính sự nghiệp (bao gồm bệnh viện, nhà trẻ, mẫu giáo, trường phổ thông, chiếu sáng công cộng, đơn vị hành chính sự nghiệp) đều tăng ở mức 7,5%. Riêng đối với các ngành SX-KD, giá bán lẻ điện được điều chỉnh ở 3 mức: giờ bình thường, giờ thấp điểm và giờ cao điểm. Trong đó, mức tăng của điện kinh doanh từ 5,1- 6,7%; còn các ngành sản xuất tăng từ 4,6 - 10,4%.
DN sản xuất bị tác động nhiều nhất
Ông Huỳnh Ngọc Việt, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định, cho biết: “Sở dĩ mức tăng giá điện của các ngành sản xuất cao nhất vì trước đây nhóm ngành này vẫn hưởng giá điện thấp hơn nhiều so với các khối kinh doanh. Lần tăng giá này đã được các bộ, ngành xem xét, tính toán những ảnh hưởng đối với các đơn vị SX-KD, đặc biệt là các đơn vị tiêu thụ nhiều điện”.
Trong số các dây chuyền sản xuất thuốc của Bidiphar, dây chuyền đông khô “ngốn” nhiều điện năng nhất.
- Trong ảnh: Cán bộ kỹ thuật của Bidiphar điều khiển máy đông khô thuốc tiêm.
Tính đến thời điểm hiện tại, trong số 344.340 khách hàng của Công ty Điện lực Bình Định, nhóm sản xuất là 17.159 đơn vị, nhóm kinh doanh là 3.081 đơn vị; tuy chỉ chiếm một con số rất nhỏ, song đây lại là những khách hàng lớn của Công ty, tiêu thụ đến 50% lượng điện năng trong tổng số 1,2 tỉ kWh/năm.
Dù thông tin giá điện đã được tính toán để không gây tác động mạnh đến các ngành, nhưng các DN không tránh khỏi lo lắng, bởi ít nhiều đều bị ảnh hưởng bởi giá điện tăng, từ DN có tiềm lực đến DN nhỏ. Công ty cổ phần Dược- Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar) là một trong những khách hàng lớn của ngành Điện. Chỉ riêng khối sản xuất dược phẩm, Bidiphar có 5 phân xưởng với 11 dây chuyền sản xuất, chi phí tiền điện mỗi năm tính bằng tiền tỉ. Trong đó, Phân xưởng Đông khô - Sản phẩm vô trùng “ngốn” nhiều điện năng nhất khi sở hữu dây chuyền đông khô và máy làm lạnh trung tâm phục vụ cho hoạt động sản xuất thuốc. Theo chị Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, phụ trách kỹ thuật của phân xưởng, có 3 máy đông khô thuốc tiêm hoạt động liên tục; tùy từng loại thuốc, giờ chạy máy cho một mẻ thuốc từ 35-70 giờ. Trong khi đó, thiết bị phụ trợ cho hoạt động sản xuất thuốc là máy làm lạnh trung tâm cũng phải chạy suốt.
Theo tính toán của Bidiphar, chi phí điện năng chiếm khoảng 3% cơ cấu chi phí sản xuất. Nếu tính thêm tỉ lệ tăng giá của giá điện sắp tới thì mỗi tháng tăng thêm hơn 12 triệu đồng. “Tăng giá điện sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN khi chi phí sản xuất tiếp tục “đội” thêm. Chỉ tính riêng sản phẩm thuốc tiêm đông khô, nếu chi li ra thì mỗi lọ sản phẩm tăng giá thành đến 2.000 đồng. Như vậy, sức cạnh tranh của sản phẩm chủ lực đã giảm xuống” - bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Tổng giám đốc Bidiphar, cho biết.
Cùng chung nỗi lo với Bidiphar, đại diện Công ty cổ phần Sản xuất đá granite Phú Minh Trọng, cho hay, bình quân mỗi tháng DN tiêu thụ trên dưới 100.000 kWh điện, chi phí tăng thêm phải trả là hơn 10 triệu đồng. Trong khi đó, Co.opmart Quy Nhơn - một trong những đơn vị dẫn đầu khối kinh doanh về tiêu thụ điện năng, cũng rất lo lắng trước bài toán kinh doanh khi giá điện tăng; bởi nếu tính riêng tiền điện của tháng 2 vừa rồi là 226 triệu đồng thì khoản chênh lệch phải trả trong tháng 3 khi giá điện tăng là hơn 240 triệu đồng.
Xoay trở ứng phó
Trước tình hình giá điện tăng cao, các DN đang xoay trở tìm cách ứng phó. Tăng ca kíp, cải tiến thiết bị máy móc, thay đổi quy trình vận hành, tiết giảm tiêu hao năng lượng thông qua đổi mới công nghệ… là những giải pháp luôn được đề cập đến sau mỗi lần tăng giá điện, nhưng không phải khi nào cũng được ứng dụng thành công.
Chủ trương tăng giá điện được Chính phủ thông qua với mức điều chỉnh tăng 7,5%, tương ứng giá bán điện bình quân 1.622,05 đồng/kWh. Ông Nguyễn Phú Quốc, Phó trưởng phòng Kinh doanh - Công ty Điện lực Bình Định, cho biết: Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt thì tính theo bình quân giá (trong chu kỳ tháng trả tiền điện, tính giá điện mới bắt đầu từ ngày 16.3). Đối với các đơn vị SX-KD, ngày 16.3, Công ty Điện lực Bình Định thực hiện ghi chỉ số công tơ điện cho toàn bộ công tơ mua bán điện của các khách hàng sử dụng điện.
Đại diện một DN hoạt động trong lĩnh vực nước giải khát tại Bình Định, cho hay cách làm của DN mình là bố trí lại các thiết bị sản xuất, giờ giấc sản xuất để tránh giờ cao điểm. Lâu nay, ngoài giờ bình thường, DN còn có ca làm giờ cao điểm từ 18-22 giờ để đảm bảo lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường. Giờ thì bố trí một phần chuyển sang hoạt động vào nửa đêm đến sáng, mặc dù làm như thế thì buộc phải bồi dưỡng cho người lao động, hoặc là bổ sung thêm lao động. Công nhân trực tiếp sản xuất cũng được sắp xếp làm việc theo ca cho hợp lý hơn.
Còn với Bidiphar, hoạt động tiết kiệm điện lâu nay đã thực hiện “hết mức”, những giải pháp cần làm thì đều đã làm. Quy trình máy móc, thiết bị sử dụng điện để vận hành cả hệ thống sản xuất đã tiết kiệm “đến ngưỡng”. Tăng sản lượng sản phẩm là cách tốt nhất, nhưng cũng rất khó đối với mặt hàng thuốc vốn không thể một sớm một chiều “giãn nở” thị trường tiêu thụ được.
“Không chỉ điện tăng giá, mà giá nguyên vật liệu và sản phẩm phụ trợ như bao bì sẽ “leo” theo, trong khi không thể tăng giá thuốc. Tăng ca thêm nữa thì hầu như không thể, bởi chúng tôi là đơn vị kỹ thuật liên quan đến sản phẩm tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, không thể tùy tiện điều chỉnh giờ làm, tăng ca. Còn đầu tư công nghệ hiện đại để tiết giảm năng lượng chỉ là lý thuyết, thực hiện được hay không còn tùy thuộc vào “sức khỏe” của từng DN. Đành phải “thắt lưng buộc bụng” thôi! Ngoại trừ lương công nhân và số lượng công nhân không thể cắt giảm, còn lại đều phải... siết hết” - bà Phạm Thị Thanh Hương chia sẻ.
THU HIỀN