Căng thẳng ôn thi vào lớp 10
Hoàn thành xong các môn thi học kỳ II, học sinh lớp 9 toàn tỉnh lại bận rộn ôn tập chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10, với mong muốn giành được một suất vào trường THPT công lập. Cuộc đua này luôn tạo áp lực và tính cạnh tranh với phần lớn học sinh. Dưới đây, một số giáo viên có kinh nghiệm và học sinh đã “vượt vũ môn” chia sẻ một vài bí quyết.
Thi đậu vào lớp 10 các trường THPT công lập là mục tiêu luôn tạo sức ép lớn đối với hầu hết học sinh cuối bậc học THCS.
- Trong ảnh: Học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Lợi (Quy Nhơn).
Giai đoạn “nước rút”
Từ đầu tuần tới, các trường THCS sẽ tổ chức ôn thi vào lớp 10. Bà Trần Thị Ngọc Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi (Quy Nhơn), cho biết: “Hàng năm, sau khi kết thúc thi học kỳ II, trường tổ chức ôn tập cho học sinh trong một tháng. Các tổ bộ môn lập kế hoạch ôn cho cả học sinh đăng ký vào các trường THPT công lập và THPT chuyên, danh sách lớp ôn được chia căn cứ vào học lực của học sinh. Nội dung ôn tập chủ yếu hệ thống lại kiến thức cơ bản, giới thiệu các dạng đề từ những kỳ thi trước, hướng dẫn các kỹ năng làm bài. Giáo viên còn tư vấn cho học sinh cách giữ gìn sức khỏe, ổn định tâm lý khi vào phòng thi”.
Đã liên tục tích lũy kiến thức với mục tiêu thi vào lớp chuyên tiếng Anh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn từ hai năm qua, nhưng N.L, học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Hồng Phong (Quy Nhơn), vẫn xác định, giai đoạn “nước rút” này rất quan trọng để có được kết quả tốt. N.L chia sẻ: “Qua tìm hiểu, em được biết chuyên Anh là một trong những lớp luôn có tỉ lệ “chọi” cao nhất trường chuyên. Quyết tâm tăng tốc hết mức ở giai đoạn cuối, em đã đăng ký học thêm ở một trung tâm luyện thi và học nhóm với một số bạn thân. Thời gian ăn uống, giải trí được thu hẹp hết mức. Nhiều lúc cũng thấy vất vả và hơi căng thẳng, nhưng phải cố gắng thôi”.
Nhớ lại thời điểm này năm ngoái, chứng kiến cảnh cô con gái học ngày học đêm với quyết tâm vào Trường THPT Quốc học Quy Nhơn, chị Minh Anh (đường Lê Lợi, Quy Nhơn) vẫn còn thấy xót xa. Chị tâm sự: “Tôi cứ than thở với ông xã, sao thi vào lớp 10 mà căng thẳng không kém thi đại học vậy. Thấy con vất vả, mình nóng ruột lắm. Mấy ngày qua, các chị bạn có con thi năm nay cứ liên tục gọi điện hỏi thăm kinh nghiệm. Những người bà con ở huyện còn vất vả hơn vì phải thu xếp công việc đưa đón con hàng chục cây số đến học những thầy cô giáo giỏi. Nhà nghèo thì bán bò, heo trang trải chi phí. Ai cũng muốn nỗ lực hết sức ở giai đoạn nước rút này”.
Để ôn thi hiệu quả
Năm nay, một lần nữa Sở GD&ĐT chọn tiếng Anh là môn thi thứ ba. Vì nhiều năm qua, học sinh các trường huyện thường không đạt điểm cao môn thi này nên giáo viên THCS các huyện đang nỗ lực thật nhiều để công tác ôn tập đạt hiệu quả tốt hơn. Cô Phan Trương Ngọc Trang, giáo viên tiếng Anh Trường THCS Bình Thành (huyện Tây Sơn), cho rằng: “Thi tiếng Anh bằng hình thức tự luận đòi hỏi học sinh phải cẩn thận và chính xác. Đề thi các năm trước có nội dung xoay quanh về cách chia thì, viết dạng đúng của từ, viết lại câu, trả lời câu hỏi, chọn câu đúng-sai. Học sinh phải ôn thật kỹ lượng kiến thức trong sách giáo khoa. Riêng năm ngoái, lần đầu tiên đề có dạng chọn cách phát âm, học sinh lưu ý luyện thêm cách đọc từ. Khi học ôn, hãy tập thói quen viết thẳng câu, từ đó ra giấy, để hạn chế tối đa chuyện bị mất điểm một cách đáng tiếc chỉ vì viết sai một chữ nào đó trong từ”.
Ngữ văn và Toán luôn là 2 môn thi đầy căng thẳng đối với thí sinh vì điểm hệ số 2. Hơn 30 năm giảng dạy môn Ngữ văn, năm nào cô Nguyễn Thị Bích Liên, giáo viên Trường THCS Lê Lợi cũng canh cánh việc thí sinh mắc lỗi trình bày bài. Cô Liên lưu ý: “Một bài văn nghị luận đạt điểm tối đa, ngoài những ý nêu trong bài phải có bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về câu, từ và không sai chính tả. Bài có ý mà cách trình bày không tốt thì không thể điểm cao. Đề Ngữ văn vài năm qua không hỏi nội dung toàn văn bản mà chỉ bóc, tách một mảng nhỏ, nên trong quá trình ôn, các em phải nắm thật kỹ văn bản để hỏi phần nội dung nào cũng có thể chọn ý phù hợp để viết ra. Cũng nên hệ thống thật trọng tâm những khái niệm ở phần tiếng Việt, cả kiến thức các lớp dưới, tránh tình trạng như năm ngoái đề thi vào lớp 10 không chuyên yêu cầu nêu khái niệm về nghị luận nằm trong chương trình lớp 7 nhiều em không làm được”.
Một nhóm giáo viên ở Trường THCS Tây Sơn (Quy Nhơn) đúc kết, đề thi Toán vào 10 thường ra dạng biến đổi về căn thức, phân thức; giải phương trình và hệ phương trình; hàm số và đồ thị của hàm số; giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình; chứng minh tứ giác nội tiếp... Nhóm giáo viên này lưu ý, trong quá trình ôn tập, học sinh cần làm đủ các dạng toán, tìm cách liên kết và hệ thống các kiến thức có liên quan với nhau.
Có được điểm Toán khá cao (8,75), trở thành một trong ba thủ khoa cấp trường trong kỳ thi “đầu vào” năm ngoái, Trần Đào Hải Ngọc, học sinh lớp 10A1 Trường THPT Quốc học, cho rằng để làm tốt đề thi vào 10, phải nắm thật vững kiến thức trong sách giáo khoa và làm thật nhiều bài tập. Cựu thủ khoa Trường Quốc học Quy Nhơn chia sẻ: “Ở giai đoạn nước rút, cần tập trung bổ sung lượng kiến thức mình còn thiếu hoặc nắm chưa chắc. Tăng cường tìm, giải các đề thi năm trước trong và ngoài tỉnh. Nếu có cảm giác quá tải hay rối rắm, hãy rời khỏi góc học tập, tìm cách thả lỏng đầu óc, sau đó hãy quay lại học tiếp. Một tuần trước ngày thi, chỉ nên xem qua những kiến thức cơ bản. Ăn uống điều độ và không nên thức khuya. Hãy tập thói quen sau khi làm bài tìm cách kiểm tra, thử lại kết quả xem có hợp lý, thỏa mãn điều kiện không”.
NGỌC TÚ
HAY LẮM