Quyền được thông tin của người tiêu dùng còn nhiều bất cập
(BĐ) - Đó là nhận định được đưa ra tại Hội thảo “Quyền được thông tin của người tiêu dùng (NTD) - Thực trạng và giải pháp” diễn ra sáng 19.3 tại TP Quy Nhơn. Hội thảo do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh tổ chức.
Các đại biểu tham dự hội thảo đã được cung cấp thông tin về tình hình thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi NTD trong hơn 3 năm qua; đặc biệt nhấn mạnh vào việc thực thi một trong các quyền cơ bản của NTD tại Việt Nam là được cung cấp thông tin; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giải quyết yêu cầu, bảo vệ quyền lợi của NTD; thực trạng quyền được cung cấp thông tin của NTD tại địa phương và chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về thực thi quyền này.
Xác định người tiêu dùng là động lực phát triển của nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành một hệ thống văn bản pháp luật tương đối đầy đủ nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, việc thực thi Luật và các quy định liên quan đến lĩnh vực này, nhất là quyền được thông tin còn nhiều bất cập như: tình trạng thiếu đồng bộ từ trung ương đến địa phương trong quản lý vấn đề bảo vệ NTD; quy trình xử lý theo quy định chưa phù hợp, không khuyến khích được người tiêu dùng thông tin, khiếu nại… Do đó, công tác tuyên truyền rộng rãi cho NTD về quyền của mình cũng như áp dụng các biện pháp xử phạt gắn liền với lợi ích của doanh nghiệp cần được đẩy mạnh. Đồng thời, phát huy vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức xã hội trong bảo vệ quyền lợi của NTD.
Tại hội thảo, Cục Quản lý cạnh tranh đã thông báo về việc đưa vào sử dụng đầu số miễn phí 1800.6838 cho Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD tại Cục.
THU HIỀN