18 triệu lượt ý kiến góp ý dự thảo Hiến pháp
“Để bảo vệ Hiến pháp, mỗi nước có một mô hình khác nhau, có nước thành lập Tòa án Hiến pháp, có nước thành lập Hội đồng Bảo hiến...
Với thể chế chính trị của chúng ta, có lẽ mô hình Hội đồng Bảo hiến là phù hợp” - đó là ý kiến của ông Hoàng Thế Liên - Thứ trưởng Bộ Tư pháp, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992, Tổ trưởng tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 - tại cuộc họp báo sáng 17.5 về kết quả thực hiện kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Theo ông Hoàng Thế Liên thì qua kết quả tổng hợp, cho thấy các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức 28.014 hội thảo, hội nghị lấy ý kiến và tiếp nhận khoảng 18 triệu lượt ý kiến góp ý của tập thể, cá nhân. Trong đó có 1,83 triệu lượt ý kiến góp ý vào Chương I (chương về thể chế chính trị). Với Chương II về quyền con người và quyền, nghĩa vụ của công dân có nhiều ý kiến đóng góp nhất với hơn 5,6 triệu lượt ý kiến.... Cũng theo ông Liên, sau khi tổng hợp các ý kiến của nhân dân, Chính phủ đã có báo cáo Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 7 nhóm vấn đề được các địa phương, bộ, ngành quan tâm, đề xuất hoàn thiện. Cụ thể: Chương VII – Chính phủ: Kiến nghị xác định rõ vị trí, địa vị pháp lý của Chính phủ với tư cách là cơ quan thực hiện quyền hành pháp trong tổ chức quyền lực nhà nước; tăng cường trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng, các thành viên Chính phủ; cụ thể hóa mối quan hệ phân công, phối hợp, kiểm soát thực hiện quyền lực nhà nước giữa Chính phủ với Quốc hội, Chủ tịch nước, TANDTC, Viện KSNDTC và các thiết chế hiến định.
“Với Chương I - chế độ chính trị: Kiến nghị tập trung vào quy định về nguyên tắc quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân và việc cụ thể hóa nguyên tắc này trong dự thảo. Đề nghị không quy định yếu tố nền tảng của quyền lực nhân dân là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức mà kế thừa các quy định của Hiến pháp 1946” – ông Liên nói. Ông Liên cũng cho biết, đối với quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân, Chính phủ cũng kiến nghị ghi nhận quyên tắc các quyền con người, quyền cơ bản của công dân được đảm bảo thực hiện bằng Hiến pháp và luật, quyền này chỉ có thể bị hạn chế bằng luật...
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc cơ chế nào để xử lý những văn bản, quy phạm pháp luật được ban hành trái với Hiến pháp? ông Hoàng Thế Liên cho rằng, vấn đề này cũng đã được Bộ Tư pháp và nhiều cơ quan nghiên cứu và thấy rằng trên thế giới có nhiều mô hình khác nhau. Có nước thành lập Hội đồng Bảo hiến, có nước thành lập Tòa án Hiến pháp. Với các nước tam quyền phân lập thì việc lập Tòa án Hiến pháp là đúng, nhưng nước ta là nhà nước tập quyền XHCN thì mô hình này lại không phù hợp, vì vậy không thể lấy mô hình của nước khác đem đặt vào nước ta. “Vậy nên theo tôi, mô hình Hội đồng Bảo hiến là phù hợp hơn cả. Cơ quan này do QH bầu ra mang tính hậu kiểm các văn bản pháp luật đã ban hành” – ông Liên cho biết. Để trả lời cho câu hỏi: “Chính phủ kiến nghị như vậy, liệu Ủy ban dự thảo tiếp thu được bao nhiêu?”, ông Liên cho rằng, quá trình làm luật là quá trình thuyết phục lẫn nhau, có những kiến nghị mà tất cả mọi người đều đồng thuận thì sẽ được chấp nhận ngay nhưng có những ý kiến không thuyết phục thì phải bỏ.
. Theo Lao Động online