Thực hiện NÐ 67/CP: Ngư dân Cát Khánh chờ... “dài cổ”
Huyện Phù Cát được tỉnh phân bổ chỉ tiêu cho vay vốn đóng mới 65 tàu cá theo Nghị định (NÐ) 67/CP. Hiện toàn huyện mới có 10 trường hợp hoàn thành thủ tục hồ sơ đăng ký đóng mới trình tỉnh xét duyệt, trong đó xã Cát Khánh có 7 trường hợp. Ðiều đáng nói là đến nay chưa có trường hợp nào được tỉnh phê duyệt.
Xã Cát Khánh có số lượng tàu cá lớn nhất huyện Phù Cát, với 451 tàu, tổng công suất 43.450 CV, trong đó có 166 tàu công suất từ 90 CV trở lên, thường xuyên khai thác, đánh bắt ở vùng khơi xa.
Ông Đinh Thành Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Khánh, cho biết: Xã đã triển khai cho ngư dân nắm bắt nội dung NĐ 67 của Chính phủ về phát triển thủy sản, trong đó có công tác cho vay vốn giúp ngư dân hoán cải, nâng cấp, đóng mới tàu cá công suất lớn, phục vụ vươn khơi đánh bắt xa bờ; cùng một số văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan, của UBND tỉnh trong việc thực hiện NĐ này; đồng thời tổ chức tập huấn hướng dẫn ngư dân đăng ký và lập các thủ tục vay vốn đóng mới, hoán cải, nâng cấp tàu cá.
“Chúng tôi không còn vướng một điều gì, đủ đáp ứng yêu cầu của NĐ 67 nhưng không hiểu vì sao phải chờ đợi lâu đến như vậy”
Ông Nguyễn Công Quý, ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh
Cũng theo ông Đinh Thành Tiến, đến nay, toàn xã có 54 trường hợp ngư dân đăng ký xin được vay vốn đóng mới tàu cá, 34 trường hợp đăng ký cải hoán tàu, thay thế máy mới có công suất cao hơn, trang bị phương tiện, ngư lưới cụ. Căn cứ vào chỉ tiêu được phân bổ, địa phương đã tiến hành xét duyệt theo các tiêu chuẩn quy định tại NĐ 67. Kết quả có 34 trường hợp đủ điều kiện lập hồ sơ vay vốn đóng mới, 34 trường hợp cải hoán, nâng cấp tàu cá. Toàn xã đã có 15 hộ gia đình/ngư dân làm đơn, lập phương án sản xuất. Xã đã rà soát, củng cố, hoàn chỉnh 7 hồ sơ trình UBND huyện, được huyện phê duyệt trình lên tỉnh, đạt 20,5% chỉ tiêu phân bổ.
Nguyên do đạt thấp so với chỉ tiêu được phân bổ là vì ngư dân chưa nắm bắt đầy đủ việc làm các thủ tục hồ sơ, lập phương án, nên phải sửa chữa và làm lại nhiều lần. Một số trường hợp còn do dự nhìn chừng, chờ đợi xem các trường hợp đã làm gặp khó khăn vướng mắc gì. Bên cạnh quá trình xét duyệt còn chậm, ngư dân còn băn khoăn về việc giải ngân cho vay của các ngân hàng cũng còn lắm nhiêu khê!
Điều đáng nói là tính đến nay, sau 8 tháng triển khai thực hiện NĐ 67, vẫn chưa có trường hợp nào ở Phù Cát nói chung, Cát Khánh nói riêng, được tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn để ký kết hợp đồng đóng tàu.
Ông Nguyễn Công Quý, ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, là chủ cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá có đến trên 50 lao động làm việc, với 2 chiếc tàu thu mua trên biển gồm tàu BĐ 93406 TS công suất 310 CV thu mua hải sản ở khơi xa và 1 tàu 35 CV thu mua ở ngư trường ven bờ. Ông đã đăng ký và làm hồ sơ xin vay vốn đóng mới tàu vỏ thép công suất 950 CV để làm dịch vụ thu mua hải sản ở ngư trường khơi xa như Hoàng Sa, Trường Sa, với tổng kinh phí dự tính vay 5 tỉ đồng. Hồ sơ đã được huyện trình lên tỉnh, ông cũng đã chuẩn bị đầy đủ vốn đối ứng 5%. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng chờ đợi, ông vẫn chưa nhận được quyết định cho phép vay vốn để hợp đồng đóng mới tàu. Ông Quý cho biết: “Chúng tôi không còn vướng một điều gì, đủ đáp ứng yêu cầu của NĐ 67 nhưng không hiểu vì sao phải chờ đợi lâu đến như vậy”.
Ông Lê Văn Thãi, cũng ở thôn An Quang Tây, là chủ tàu cá BĐ 93232 TS, với 15 thuyền viên, thường xuyên hành nghề vây rút chì ở ngư trường Hoàng Sa, đã đăng ký đóng mới tàu vỏ thép công suất 940 CV, kinh phí khoảng 19 tỉ đồng, và ông cũng đã chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn đối ứng 5%. Để hoàn thành việc vay vốn đóng mới tàu, ông đã thuê thuyền trưởng, tài công đưa tàu ra khơi đánh bắt, còn ông ở nhà để tiến hành các thủ tục hồ sơ, song đến nay hơn 5 tháng chờ đợi vẫn chưa có kết quả. Ông Thãi tâm sự: “Tôi muốn làm tàu lớn để vươn khơi bám biển đánh bắt đạt hiệu quả, tàu càng lớn hiệu quả càng cao. Nhà nước đưa ra NĐ 67 này, ngư dân chúng tôi rất phấn khởi và hưởng ứng việc làm tàu lớn để bám biển, vừa để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Bà con chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp tạo điều kiện cho chúng tôi làm tàu mới cho sớm để đi làm”.
HOÀI TRUNG
Nguyên nhân do đâu? Tiền trung ương chưa đối ứng về tỉnh hay là về rồi thì tỉnh đem giải ngân cho nguồn khác? Ngư dân cần một câu trả lời thỏa đáng.