Đoạn đường “nóng” về TTATGT
Đoạn đường Trần Hưng Đạo - Hùng Vương từ ngã năm Đống Đa đến đường rẽ vào chợ Dinh (TP Quy Nhơn) dài chỉ khoảng vài cây số nhưng khá phức tạp về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của TP Quy Nhơn.
Theo thống kê, chỉ từ sau Tết Ất Mùi - 2015 đến nay, trên đoạn đường này xảy ra 2 vụ nghiêm trọng, làm chết 2 người, 1 người bị cuốn vào gầm xe tải nhưng may mắn thoát chết. Tính chung từ năm 2013 đến nay, chưa kể số người bị thương do va quẹt, đã xảy ra 10 vụ tai nạn làm 10 người tử vong.
Mới đây nhất, lúc 15 giờ 30 phút ngày 27.3, trước số nhà 894 Trần Hưng Đạo gần công viên Tháp Đôi, xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ông Phạm Minh Khai (SN 1950, trú KV2 phường Đống Đa) điều khiển xe máy 77L1-21207 khi đến đoạn đường này đã va quẹt với một xe khác rồi té ngã xuống đường. Cùng lúc đó, ô tô đầu kéo biển số 77K-3825 do tài xế Lê Thành Sơn (SN 1971, trú phường Bùi Thị Xuân, Quy Nhơn) chạy từ sau đến, không xử lý kịp đã cán qua người ông Khai… Vụ tai nạn đã gây ùn tắc giao thông cục bộ. Công an Quy Nhơn đã điều động các đội nghiệp vụ tham gia giải quyết. Đến 17 giờ, TTATGT mới ổn định.
Trước đó, cũng lúc 11 giờ 20 phút ngày 25.2, trên đoạn đường Hùng Vương, thuộc KV6 phường Nhơn Phú, xảy ra vụ tai nạn giao thông đau lòng, nguyên nhân rất giống như vụ tai nạn vừa xảy ra. 1 người phụ nữ chở 2 con nhỏ đi chơi Xuân bất ngờ bị một xe máy do 2 học sinh chạy cùng chiều quẹt té ngã xuống đường. Một trong hai em nhỏ không may bị chiếc xe tải từ phía sau chạy tới gây tai nạn tử vong tại chỗ.
Từ năm 2013 đến nay, tai nạn liên tục xảy ra. Đơn cử như vụ tai nạn lúc 18 giờ 15 phút ngày 20.11.2013 trước số nhà 1231 Trần Hưng Đạo, khiến chị Nguyễn Thái Thảo (SN 1997, trú KV6 Nhơn Phú) tử vong. Lúc 1h30 ngày 7.2.2014, vụ tai nạn trước số nhà 960 Trần Hưng Đạo, phường Đống Đa, giữa xe ô tô và xe máy, khiến Lê Ngọc Anh (SN 1984, trú KV3, Nhơn Phú) qua đời sau đó vài tiếng đồng hồ tại bệnh viện. Lúc 9h30 ngày 31.3.2014 tại ngã ba đường 1.5 – Trần Hưng Đạo, phường Đống Đa, lại xảy ra vụ tai nạn giữa ôtô tải với xe môtô do Đặng Văn An (SN 1958, trú thị trấn Ngô Mây, Phù Cát) điều khiển sau xe chở vợ là Phan Thị Gái (SN 1963) khiến bà Gái bị thương và qua đời tại bệnh viện lúc 12h45 cùng ngày…
Nguyên nhân thì có nhiều song chủ yếu do các phương tiện phóng nhanh, không làm chủ tay lái. Ông Lê Đình Thiện, một người dân nhà ở ngã ba Trần Hưng Đạo - Tháp Đôi, nơi mới xảy ra vụ tai nạn hôm 27.3.2015 làm một người chết, bức xúc cho biết: “Trên đoạn đường này, tình trạng ô tô tải chở hàng ra vào Cảng Quy Nhơn chạy lấn đường, quá tốc độ khá phổ biến, bất chấp đèn tín hiệu giao thông. Đề nghị cấp thẩm quyền sớm có biện pháp giải quyết”.
Đại tá Nguyễn Văn Thảo, Trưởng Công an TP Quy Nhơn, cho biết: “Chúng tôi xác định đây là đoạn đường rất phức tạp. Tuy nhiên, do đặc thù đoạn đường này mật độ đông, theo quy định không được đứng chốt, nên chúng tôi đã bố trí một tổ công tác thường xuyên tuần tra lưu động để hướng dẫn, kiểm soát giao thông. Để phòng ngừa tai nạn, công an TP Quy Nhơn sẽ tăng cường các biện pháp để ngăn ngừa tai nạn song chủ yếu vẫn là ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông”.
HỒNG NGỌC
Tôi là người đi một ngày ít nhất 6 lần qua cung đường này, từ ngã năm Đống Đa đến Chợ Dinh. Phải nói là tình hình rất lộn xộn. Ý thức người tham gia giao thông quá thấp, xe chở hai, chở ba không mũ bảo hiểm chạy sáng đường, xe tải chạy ẩu vô cùng, cộng với ý thức dừng đèn đỏ đặc biệt kém.. Đặc biệt là vào giờ cao điểm, Người đi đường không dám qua đường, phần vì xe quá nhiều, phần vì ý thức dừng đèn đỏ và văn hóa nhường đường không có nên trên đường có 4 chiều xe chạy. Rất phức tạp. Thử hỏi các cơ quan ban ngành ở đâu ? Tôi thấy, ít nhất, các đồng chí công an cũng phải đứng chốt tại các điểm dừng đèn đỏ. Đằng này, tai nạn vẫn xảy ra thường xuyên, mà các đồng chí ấy đứng ở đâu không biết ?
Qua đọc bài báo, tôi thấy lời của ông đại tá Nguyễn Văn Thảo là không đúng, vì ngày nào tôi cũng đi qua đoạn đường này, có thấy bóng dáng ông công an giao thông nào đi tuần tra đâu; chỉ thấy đứng phía trên Cầu Đôi đường Hùng Vương, mặc cho xe tải, xe đầu kéo phóng nhanh, vượt ẩu, bấm còi hơi inh ỏi làm ô nhiễm môi trường. Đề nghị ông Thảo nên đi thực tế (bằng xe máy) đừng ngồi văn phòng mà chém gió.
Đại tá Thảo có ý kiến là Tổ công tác hay tuần tra kiểm soát. Vậy hỏi đại tá Thảo là đại tá có biết là anh, em chốt chặn có nghiêm túc không? Hay chỉ đứng trên đoạn Võ Thị Sáu dừng xe tải rồi ... cho qua? tại sao chốt chặn như vậy mà tai nạn vẫn tăng?