Xin đừng phóng nhanh, vượt ẩu
Gần đây, trên đường Hùng Vương và Trần Hưng Ðạo, TP Quy Nhơn liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Hầu hết nguyên nhân các vụ TNGT đều có yếu tố do xe tải trọng lớn lưu thông cùng làn đường với xe máy, xe đạp trên cung đường hẹp. Hiện tượng này khiến tâm lý bất an, lo lắng trong dân chúng tăng cao.
Người dân đang cần những giải pháp đảm bảo ATGT trên đoạn đường này một cách hữu hiệu từ cơ quan chức năng và chính quyền các cấp.
Là cửa ngõ dẫn vào trung tâm TP Quy Nhơn, cũng là tuyến đường hướng về cảng Quy Nhơn, mỗi ngày, đường Hùng Vương và Trần Hưng Đạo - đoạn từ ngã 3 Phú Tài đến ngã 5 Đống Đa - thu hút lượng xe lưu thông rất lớn. Trong đó có nhiều xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container, xe thùng…
Đường chật hẹp, phương tiện tham gia lưu thông đông đúc nhưng nhiều tài xế điều khiển xe có tải trọng lớn thường phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu nên tần suất TNGT ở khu vực này tăng lên rất cao. Khi buộc phải lưu thông qua cung đường này, nhiều người đi xe máy, xe đạp cảm thấy lo lắng, bất an và hết sức căng thẳng.
“Các tài xế khi điều khiển phương tiện qua đây xin hãy nhớ khẩu hiệu - Phía trước là cuộc sống! Xin đừng phóng nhanh, vượt ẩu, đừng vì mối lợi nhỏ của bản thân mà gây ra những nỗi đau cho nạn nhân và gia đình nạn nhân, cho chính mình và những người thân của mình”
Gần đây , 2 vụ TNGT nghiêm trọng nhất ở TP Quy Nhơn đều xảy ra ở cung đường kể trên, và đều có yếu tố xe tải, xe container. Khoảng 15 giờ ngày 27.3, tại khu vực ngã 3 đường Trần Hưng Đạo- Tháp Đôi, xảy ra vụ TNGT khiến 1 người chết tại chỗ. Sau một vụ va quệt nhỏ, người đi xe máy té ra đường, lập tức đã bị xe đầu kéo BKS 77K-3825 kéo theo rơ-moóc biển số 77R-0098, chở gỗ bi chạy cùng chiều cán qua đầu, nạn nhân chết tại chỗ. Lúc 17 giờ ngày 20.3, tại ngã 3 Hùng Vương - Điện Biên Phủ, xe thùng BKS 77C-036.09 do Nguyễn Đăng Vũ điều khiển, tông ông Nguyễn Yên đang đi xe đạp cùng chiều; hậu quả, ông Yên bị thương rất nặng. Trong vụ TNGT này, nạn nhân may mắn thoát chết nhưng từ đây, nhiều yếu tố bất thường, bất ổn và nguy hiểm buộc các cơ quan có chức năng liên quan phải tính toán lại việc quy hoạch lưu thông.
Thực tế, từ rất lâu, Công an TP Quy Nhơn đã xác định đây là khu vực rất phức tạp về giao thông. Do vậy, lực lượng CSGT đã bố trí tổ công tác hướng dẫn, kiểm soát, tuần tra lưu động ở đây. Nhưng như đã nói, kết quả chưa như mong muốn. Bởi hầu hết các tài xế chỉ chấp hành đúng luật giao thông khi có bóng dáng của các ngành chức năng; khi “vắng bóng” lực lượng làm nhiệm vụ, việc các tài xế điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, lấn đường, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông… trở nên phổ biến.
Ông Nguyễn Quả- Chánh thanh tra Sở GTVT, cho rằng: Nguyên nhân chính dẫn đến việc xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên đường Hùng Vương - Trần Hưng Đạo, theo tôi là do cung đường kể trên đã quá tải với mức độ rất lớn. Chỉ cần điểm qua số lượng xe vận chuyển nhập hàng, xuất hàng tại Cảng Quy Nhơn, theo dõi biểu đồ tăng trưởng của lượng hàng thông qua cảng này sẽ thấy người dân lo lắng là có cơ sở. Khi đường 19B chưa đi vào hoạt động, tình trạng quá tải trên tuyến đường này sẽ còn rất cao. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, các tài xế phải nâng cao ý thức tuân thủ các điều kiện đảm bảo ATGT. Lực lượng Thanh tra giao thông sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm.
Được biết, sắp tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức họp các ban ngành, đơn vị chức năng để bàn bạc, tìm giải pháp ngăn chặn triệt để, hiệu quả. Trong đó, giải pháp khả dĩ nhất là tổ chức điều tiết giao thông trên tuyến đường Hùng Vương - Trần Hưng Đạo; cụ thể, vào giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ - 7 giờ, chiều từ 16 giờ - 18 giờ), sẽ không cho các phương tiện có tải trọng lớn lưu thông qua lại trên đoạn đường này. Tổ chức các chốt kiểm tra tải trọng xe trước khi ra vào Cảng, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do TNGT gây ra trên đoạn đường này, thiết nghĩ, cùng với các giải pháp mà ngành chức năng thiết lập, các tài xế khi điều khiển phương tiện qua đây xin hãy nhớ khẩu hiệu - Phía trước là cuộc sống! Xin đừng phóng nhanh, vượt ẩu, đừng vì mối lợi nhỏ của bản thân mà gây ra những nỗi đau cho nạn nhân và gia đình nạn nhân, cho chính mình và những người thân của mình.
M.NHÂN
Trước mắt, ngoài việc cấm xe tải lưu thông giờ cao điểm, đề nghị cơ quan chức năng cho lắp đặt Camera cho tuyến đường này và xử phạt thật nặng các tài xế xe tải lái xe mà ít chú ý, vừa lái vừa nói chuyện, hay gãi ngứa hay nhổ râu, gát chân cao,... tôi thấy rất nhiều tài xế trẻ khoảng 25 tuổi trở lên lái xe trong tư thế lơ là. Đây là tuyến đường mà nhiều người dân rất sợ phải đi, sợ hơn là phải ra chiến trường khi mà TNGT gần như xảy ra thường ngày. Kính mong cơ quan thực hiện gấp để người dân tham gia giao thông không cảm thấy sợ hãi và rất ác cảm với cánh tài xế trẻ tuổi.
Tuyến đường từ Phú Tài vào Quy Nhơn mật độ xe tải quá cao do vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Cảng Quy Nhơn. Đó là tín hiệu tốt về phát triển kinh tế. Nhưng do vậy cũng xảy ra tai nạn quá nhiều. Chỉ cần xe máy, xe đạp va quẹt nhau ngã ra đường là có thể bị xe tải cán chết ngay. Do đó, đề nghị Ban ATGT tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo làm ngay một số việc như sau, nếu không muốn tai nạn chết người tiếp tục tăng cao: -Thứ nhất, đó là cấm xe tải lớn ra vào tuyến này trong 3 giờ cao điểm có mật độ giao thông cao ( 6h-7h/ 11h-12h/ và 16-18h ). Việc này sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp và cảng biển, nhưng tính mạng người dân là trên hết. -Thứ hai, tập trung tối đa để xây dựng hoàn thành nhanh tuyến đường 19B xuống Cảng Quy Nhơn để xe tải đi theo đường này, càng sớm chừng nào càng lợi chừng đó. -Thứ ba, chỉ đạo CSGT công an thành phố không được lập chốt chặn xe tải trên đoạn cầu Đôi cho đến ngã ba Ông Thọ nữa, vì thiệt ra chẳng kiểm tra gì hết, ai cũng thấy chướng tai gai mắt về việc đó. Thay vào đó thì phân công trực điều kiển giao thông tại các điểm đen TNGT suốt theo chiều dài THĐ-Hùng Vương như: ngã ba Điện Biên Phủ gần cầu Đôi, ngã ba Tháp Đôi, ngã ba CCN Nhơn Bình, ngã 5 Đống Đa, ngã ba Trần Quốc Toản... -Thứ tư, đề nghị tỉnh cho sửa chữa lại nhiều đoạn đường gồ ghề, lồi lõm sống trâu có rất nhiều nơi trên tuyến đường này, rất nguy hiểm cho người đi xe máy, xe đạp. Họ vì tránh những đoạn này mà bị va quẹt và té ngã. Hoặc có nhiều khúc cua đầy cát bụi rất dễ bị trượt bánh xe... Xin góp ý sơ sơ vậy và đề nghị các vị có chức năng, quyền hạn hãy đi xe máy "vi hành" cùng với dân vài bữa trong giờ cao điểm để thấy nỗi khổ khói bụi, tiếng còi hơi xé tai và mối hiểm nguy mất mạng bất kỳ lúc nào của dân, chứ đừng ngồi xe ô tô máy lạnh sẽ không thấy được đâu! Và quý độc giả hãy lên tiếng để cải thiện tình trạng này. Chứ đừng hi vọng vào câu khẩu hiệu hô hào, mà hô cũng trật lất "phía trước tay lái là sự sống" đối với cánh tài xế xe tải.
Tại sao không phân luồng giao thông bằng cách nghiêm cấm xe đầu kéo, xe chở dăm, mì không được lưu thông vào những giờ cao điểm: 7-8 h, 14-20 giờ