Dân “chấm điểm” cán bộ, công chức
Từ tháng 4.2015, có thêm một kênh đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công (DVHCC), đồng thời “chấm điểm” cán bộ, công chức (CB-CC) bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh khi truy cập vào địa chỉ khảo sát trực tuyến danhgiatructuyen.binhdinh.gov.vn.
Đây là một trong những hoạt động nằm trong dự án “Khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng đối với một số DVHCC, DV công trên địa bàn tỉnh Bình Định” triển khai thực hiện từ nay đến năm 2020. Ý tưởng xây dựng phần mềm đánh giá CB-CC và chất lượng DVHCC được các cán bộ Phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) khởi phát từ năm 2012, trải qua hai năm viết chương trình, chạy thử nghiệm và chỉnh sửa, đến nay mới hoàn thiện để đưa vào sử dụng.
Theo ông Trịnh Xuân Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, khảo sát trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát huy vai trò giám sát và tham gia vào công tác cải cách hành chính. Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác khảo sát nhằm tăng cường việc tự động hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí khảo sát và giảm thiểu sự ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan trong tổng hợp kết quả khảo sát.
CB-CC bộ phận “một cửa” tại UBND phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.
Việc xác định chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước sẽ được thực hiện trên hai nhóm đối tượng. Đối với CB-CC ở các bộ phận thường xuyên giải quyết hồ sơ của người dân, việc đánh giá tập trung vào các tiêu chí: tinh thần trách nhiệm, mức độ thân thiện; mức độ thành thạo, chuyên nghiệp trong xử lý công việc; mức độ đáp ứng so với yêu cầu của công dân, tổ chức. “Toàn bộ “gương mặt” với các thông tin cá nhân của các bộ phận, cán bộ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính từ tỉnh đến xã được tích hợp đầy đủ, rõ ràng trên phần mềm. Với cách “soi” việc và chấm điểm công khai cho từng người, buộc mỗi cán bộ, công chức phải nêu cao tinh thần, thái độ làm việc”- ông Lâm Trường Định, Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) phân tích.
Theo ông Định, trước đây, việc đánh giá CB-CC thường rất bất tiện khi người dân ngại ghi danh tính người bị đánh giá. Đó là chưa kể kết quả đánh giá thường phải chờ thống kê; trường hợp CB-CC làm sai, có thái độ phục vụ không tốt hoặc thậm chí là sách nhiễu dân cũng không thể “sửa” ngay được.
Đối với chất lượng DVHCC, các tiêu chí đánh giá xoay quanh sự phức tạp của việc tìm hiểu và hoàn thành các giấy tờ thủ tục hành chính theo quy định hiện hành; môi trường làm việc của cơ quan cung ứng DVHCC, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của công chức. Thời gian chờ đợi để được tiếp nhận, số lần đi lại để hoàn thành thủ tục hành chính; những nội dung cần cải thiện trong cung ứng DVHCC cũng được đề cập để “đo đếm” mức độ hài lòng của người dân.
Điều đáng nói, một trong những tồn tại “ngầm” bị dân “kêu ca” khi muốn làm thủ tục nhanh chóng ở các cơ quan nhà nước là “phí bôi trơn” cũng được đưa vào thang đánh giá: do “xuất phát từ tình cảm”, “xã giao bình thường”, “để muốn giải quyết tốt công việc” hay “công chức gợi ý”.
Đến thời điểm này, Bình Định là một trong số ít tỉnh, thành phố trong cả nước mở thêm kênh đánh giá trực tuyến chất lượng DVHCC và CB-CC. Người dân có thể đánh giá CB-CC trên bất cứ một thiết bị di động nào có kết nối internet. Từ đó, mỗi CB-CC tự có ý thức hơn về trách nhiệm và thái độ phục vụ vì đã có công cụ giám sát chặt chẽ.
Tuy nhiên, thách thức khi triển khai phần mềm rộng rãi trong cả tỉnh đó là thói quen ứng dụng CNTT trong công tác làm việc của đội ngũ CB - CC và các cơ quan đơn vị chưa cao; hạ tầng CNTT chưa đồng đều giữa các huyện, thị xã, thành phố.
Ông Lâm Trường Định cho biết thêm: “Sở Nội vụ đã triển khai hướng dẫn khảo sát trực tuyến tất cả các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh. Trước mắt, các sở, ngành, địa phương liên kết website và sử dụng phần mềm đánh giá trên website của cơ quan, đơn vị để người dân thuận tiện trong việc truy cập, đánh giá. Trang bị máy tính, hay màn hình cảm ứng đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và tổ chức thông tin, truyền thông rộng rãi hoạt động khảo sát đến người dân. Trong đó, chú ý đến các hình thức: thông báo, hướng dẫn khảo sát tại bộ phận “một cửa” và trên website; in trên giấy biên nhận; gửi thư ngỏ và email đến toàn bộ người dân và tổ chức đã tham gia giao dịch hành chính trong năm… Hàng tháng, hàng quý, chúng tôi sẽ trích xuất kết quả đánh giá của người dân đối với từng CB-CC để lãnh đạo cơ quan, đơn vị đó có sự điều chỉnh, cũng như động viên, khích lệ kịp thời”.
THU HIỀN