TẠI CÁC ĐOẠN ĐƯỜNG MẤT ATGT:
CSGT cần thường xuyên có mặt
Bình Định hiện không khác nào một đại công trường khi cùng lúc triển khai nhiều dự án nâng cấp quốc lộ. Rất nhiều xe tải hạng nặng chở nguyên vật liệu xây dựng lưu thông thường xuyên trên đường. Các hành lang ATGT, rào chắn cũng bị phá bỏ tạm thời phục vụ cho xây dựng, trong khi ý thức của người tham gia giao thông còn kém. Đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng giao thông lộn xộn và mất an toàn như hiện nay.
Như tại TP Quy Nhơn, đường Trần Hưng Đạo - Hùng Vương đoạn từ ngã năm Đống Đa đến đường rẽ vào chợ Dinh đang là điểm nóng về mất ATGT. Từ năm 2013 đến nay, trên đoạn đường này đã xảy ra 10 vụ TNGT làm 10 người chết, chưa kể hàng chục vụ va chạm giao thông khác, tính riêng từ sau Tết Nguyên đán Ất Mùi đến nay, đã có 2 người tử vong, 1 người bị thương nặng.
Mới đây, trả lời về tình trạng mất ATGT ở đoạn đường này trên Báo Bình Định điện tử (www.baobinhdinh.com.vn, ngày 29.3), đại tá Nguyễn Văn Thảo, Trưởng CA TP Quy Nhơn, cho biết, dù đây là đoạn đường rất phức tạp nhưng do lưu lượng xe lớn nên theo quy định không được đứng chốt. Do đó, CA Quy Nhơn đã bố trí tổ công tác thường xuyên tuần tra lưu động để hướng dẫn, kiểm soát giao thông.
Tuy nhiên, độc giả quan tâm đến vấn đề này cho rằng trả lời này chưa thỏa mãn. Bạn đọc Lê Lợi ý kiến: “Ngày nào tôi cũng đi qua đoạn đường này, có thấy bóng dáng CA giao thông nào đi tuần tra đâu. Chỉ thấy họ đứng phía trên Cầu Đôi đường Hùng Vương, mặc cho xe tải, xe đầu kéo phóng nhanh, vượt ẩu, bấm còi hơi inh ỏi làm ô nhiễm môi trường”. Một người khác lại đặt vấn đề việc chốt chặn có nghiêm túc không: “Hay CSGT chỉ đứng trên đoạn Võ Thị Sáu dừng xe tải rồi... cho qua? Và tại sao chốt chặn như vậy mà tai nạn vẫn tăng?”.
Cách đây mấy ngày, có việc đi lên QL19, tại khu vực ngã ba cầu Gành, xe chúng tôi phải chờ hơn chục phút mới lách qua được dòng xe dài dằng dặc, hỗn loạn, mạnh ai nấy đi vì không có người điều tiết. Buổi trưa trở về, từ Khu tái định cư Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) qua khỏi ngã ba cầu Gành cũng mất đúng 20 phút.
Đành rằng trong thời điểm hiện nay, trật tự giao thông tại khu vực cầu Gành không thể không phức tạp, nhưng nếu CSGT cắt cử người thường xuyên điều tiết giao thông vào giờ cao điểm (buổi trưa, chiều tối) thì sẽ hạn chế tình trạng kẹt xe, phòng ngừa TNGT, và cũng không thể có việc kẹt xe cả tiếng đồng hồ rồi sau đó CSGT mới lên giải quyết như đã từng xảy ra trong thời gian qua.
Thiết nghĩ, đối với những đoạn đường “nóng” về ATGT, lực lượng chức năng nên chủ động cắt cử người điều tiết, chốt chặn thường xuyên hơn.
ANH THƯ
Tôi là người đi một ngày ít nhất 6 lần qua cung đường này, từ ngã năm Đống Đa đến Chợ Dinh. Phải nói là tình hình rất lộn xộn. Ý thức người tham gia giao thông quá thấp, xe chở hai, chở ba không mũ bảo hiểm chạy sáng đường, xe tải chạy ẩu vô cùng, cộng với ý thức dừng đèn đỏ đặc biệt kém.. Đặc biệt là vào giờ cao điểm, Người đi đường không dám qua đường, phần vì xe quá nhiều, phần vì ý thức dừng đèn đỏ và văn hóa nhường đường không có nên trên đường có 4 chiều xe chạy. Rất phức tạp. Thử hỏi các cơ quan ban ngành ở đâu ? Tôi thấy, ít nhất, các đồng chí công an cũng phải đứng chốt tại các điểm dừng đèn đỏ. Đằng này, tai nạn vẫn xảy ra thường xuyên, mà các đồng chí ấy đứng ở đâu không biết ?