Kiểm soát tải trọng xe: Nảy sinh nhiều khó khăn
Sau khi đưa vào sử dụng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, hiện tượng xe chở hàng quá tải trọng qua nhiều tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh giảm đáng kể; tuy nhiên, công tác này đang nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc.
Nhiều khó khăn, vướng mắc
Theo ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GT-VT, sau 1 năm triển khai Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên địa bàn tỉnh, ý thức chấp hành của lái xe, chủ hàng, chủ xe trong vận chuyển hàng hóa có nhiều chuyển biến.
Trước đây, cứ 10 xe chở hàng thì có đến 9 xe quá tải trọng với mức vi phạm gấp 1,5 - 2 lần. Hiện nay, lỗi vi phạm này chỉ còn khoảng 15%. Việc kiểm soát, xử lý xe “siêu trọng, siêu trường” góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm chi phí sửa chữa công trình giao thông, bảo vệ môi trường và hạn chế TNGT.
Nhiều địa phương thiếu nghiêm túc trong ngăn chặn xe quá tải!
Không hiểu vì sao gần đây nhiều xe chở nông sản, nguyên liệu giấy vi phạm tải trọng từ các tỉnh Tây Nguyên xuống Quy Nhơn, qua nhiều trạm, nhưng đến Bình Ðịnh mới bị phát hiện. Theo tôi, Bộ GT-VT cần chỉ đạo các trạm cân ở những tỉnh lân cận Bình Ðịnh tăng cường kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng quá tải lưu thông trên QL 19 xuống cảng Quy Nhơn, tránh gây sức ép cho Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Bình Ðịnh
Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Bình Ðịnh
Tuy nhiên, cũng theo ông Quả, công tác kiểm soát tải trọng xe ở thời điểm hiện tại đang bộc lộ nhiều khó khăn. Trước hết là hiện tượng nhiều tài xế chở hàng quá tải bất chấp hiệu lệnh kiểm tra của cán bộ trạm cân; điều khiển xe chạy với tốc độ cao để vượt trạm. Thậm chí, có trường hợp, khi thấy CSGT ra hiệu lệnh, tài xế cố tình điều khiển xe lao thẳng tới, uy hiếp tính mạng người làm nhiệm vụ. Vào đêm tối, nhiều tài xế sử dụng “chiêu thức” tắt đèn xe, cho xe đi hàng ngang (mỗi lần 4 chiếc) hoặc đi theo đuôi xe tải không chở hàng để qua trạm.
Ngoài ra, tình trạng tài xế xe tải cho xe “nằm chết” tại một điểm trên quốc lộ 19 (về phía hai đầu trạm cân) hoặc “núp” vào khu vực các cây xăng dọc hai bên đường; sau đó, lợi dụng khi lực lượng trạm cân ít người trực thì cho xe vượt trạm. Thêm nữa, đầu năm 2015 đến nay, đã xảy ra hàng loạt những sự cố, hỏng hóc, sai số của trạm cân khiến dư luận không khỏi hoài nghi về chất lượng của công cụ kiểm soát tải trọng xe do Công ty Cổ phần tự động hóa và cơ khí điện tử Hanel (viết tắt Hanel) cung cấp.
“Hiện máy tính của trạm cân vẫn thỉnh thoảng bị “nghẽn” không kết nối được với hệ thống mạng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và thường xuyên bị lỗi khi không nhận dạng hình ảnh, biển số của phương tiện khi vào cân. Thậm chí, nhiều lúc màn hình bị rung, lắc, việc quan sát thông số hiển thị gặp khó khăn, thiếu chính xác”, ông Quả bày tỏ.
Giải pháp nào để khắc phục?
Theo Thanh tra Sở GT-VT, để đảm bảo việc kiểm soát tải trọng xe, hiện nay, đơn vị tăng cường kiểm tra việc thực hiện sau cam kết đối với các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện; kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe cơi nới thùng; với các trường hợp xe quá tải vượt trạm, tổ công tác làm nhiệm vụ tại trạm sẽ chủ động gọi điện nhờ lực lượng CSGT tuần tra lưu động gần đó để hỗ trợ ngăn chặn, xử lý. Với những trường hợp này, ngoài xử phạt về hành vi quá tải, lái xe còn chịu thêm hình phạt bổ sung về hành vi không chấp hành hiệu lệnh.
Về nạn xe né trạm, thời gian tới, Thanh tra Sở GT-VT sẽ phân công các tổ công tác tuần tra lưu động trên đường, khi phát hiện thì yêu cầu lái xe đưa xe về trạm để cân kiểm tra. Ngoài ra, để tránh tình trạng tài xế chạy xe đi vòng qua quốc lộ 19B né trạm cân, Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng CSGT Công an huyện Tây Sơn chốt chặn tại đầu cầu Kiên Mỹ (mới); thường xuyên tuần tra, mật phục trên tuyến đường này, nhất là vào ban đêm.
Về giải pháp khắc phục tình trạng hệ thống mạng hoạt động không ổn định, khiến mã cân nhảy số liên tục, dẫn đến việc xác định tải trọng bị sai lệch hoặc phiếu cân in ra không đọc được biển số xe, ông Quả cho biết: Trước mắt, Công ty Hanel hướng dẫn thành viên tổ công tác làm việc tại trạm thực hiện thêm một số thao tác thủ công và tìm cách khắc phục.
Từ tháng 4.2014 đến ngày 1.4.2015, lực lượng thực thi nhiệm vụ tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt trên QL IA, đoạn qua xã Phước Lộc (Tuy Phước) và QL 19, xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn) đã dừng, kiểm tra tải trọng 5.000 lượt phương tiện; trong đó, có 650 trường hợp bị lập biên bản hành chính, phạt tiền hơn 2 tỉ đồng; tước giấy phép lái xe 400 trường hợp; hạ tải 350 tấn hàng hóa.
TRỌNG LỢI