“5 cái 1” cho Quy Nhơn
Trong cuộc làm việc mới đây của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện với Sở VH-TT&DL về việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành, trong phần góp ý của các sở, ban, ngành liên quan, ông Đào Quý Tiêu, Giám đốc Sở Xây dựng, làm nhiều người ngạc nhiên khi đưa ra đề xuất để phát triển du lịch ở TP Quy Nhơn thì cần có “5 cái 1”. Cụ thể “5 cái 1” ấy là: 1 hình ảnh đẹp đặc sắc làm “hình đại diện” để quảng bá về Quy Nhơn; 1 bài hát về Quy Nhơn được phổ biến để du khách “nghe là thích” và muốn đến Quy Nhơn; 1 món ăn đặc sản của Quy Nhơn mà ít nơi có được để làm món ẩm thực quảng bá, lôi cuốn du khách; 1 món quà lưu niệm để du khách nào thấy cũng muốn mua về; 1 “slogan” có ý nghĩa đại diện cho Quy Nhơn để trở thành “khẩu hiệu thương mại” quảng bá cho du lịch.
Có thể thấy ý tưởng quảng bá cho du lịch Quy Nhơn như đề xuất nói trên là cần thiết. Ngẫm lại, trước giờ ngành du lịch tỉnh nhà khi quảng bá về Quy Nhơn thì cũng sử dụng nhiều hình ảnh, nhưng chưa có một hình ảnh làm nổi bật được vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, con người và những nét đặc trưng truyền thống lịch sử, văn hóa của Quy Nhơn mang tính nghệ thuật cao làm “hình ảnh đại diện”. Nhiều nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh đã sáng tác hàng trăm ca khúc về Quy Nhơn, nhưng 1 ca khúc thực sự chinh phục đông đảo người dân và du khách thì vẫn chưa có.
Điều mà phần lớn du khách đều muốn khám phá chính là món ăn đặc sản thể hiện được đặc trưng về địa lý, văn hóa ẩm thực của một vùng đất. TP Quy Nhơn thuận lợi có khá nhiều đặc sản, vậy nên cần tuyển chọn 1 đặc sản ẩm thực tiêu biểu, thể hiện được “tinh hoa” trong chế biến, có khả năng lôi cuốn được thực khách thuộc nhiều đối tượng để quảng bá. Có 1 một món đồ lưu niệm đặc trưng khiến du khách đều muốn mua về cũng là điều “trăn trở” trong phát triển du lịch Quy Nhơn- Bình Định những năm qua, nhưng đến nay vẫn dừng ở những ý tưởng chứ chưa thành sản phẩm cụ thể đáp ứng nhu cầu…
Tìm được 1 slogan “để đời” cho du lịch Quy Nhơn cũng là điều cần có để việc quảng bá thuyết phục hơn.
MAI THƯ