Thực hiện NĐ 67/CP tại Hoài Nhơn:
Ngư dân băn khoăn với mẫu tàu và giá đóng tàu
Hoài Nhơn là địa phương thực hiện tốt Nghị định 67/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản so với các nơi khác. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện đã cho thấy còn có một số khó khăn, vướng mắc cho cả ngư dân và chủ cơ sở đóng tàu...
Ngư dân băn khoăn
Ông Phạm Văn Chung, Phó Phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, cho biết: Thời gian qua, Hoài Nhơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo tinh thần NĐ 67 của Chính phủ, đồng thời phối hợp với ngành chức năng và các ngân hàng thương mại hướng dẫn ngư dân hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để gửi UBND tỉnh xem xét. Nhờ vậy, qua 2 đợt UBND tỉnh phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu khai thác thủy sản (KTTS) và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá theo tinh thần NĐ 67, toàn huyện có 32 hồ sơ đủ điều kiện, nhiều nhất tỉnh (trong đợt 1.2014 có 19 hồ sơ đủ điều kiện vay vốn đóng 7 tàu vỏ thép, 1 tàu vỏ composite, 10 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ gỗ bọc composite; đợt 1.2015 có 13 hồ sơ đủ điều kiện vay vốn đóng 9 tàu vỏ gỗ và 4 tàu vỏ thép). Các tàu đăng ký đóng mới để hành nghề vây khởi; lưới rê; câu cá ngừ; câu cá ngừ và chụp mực; vây và câu cá ngừ và tàu dịch vụ. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 2 cơ sở đóng tàu được công nhận đủ điều kiện tham gia NĐ 67, đã được Bộ NN&PTNT công bố rộng rãi trên phạm vi cả nước. Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay mới chỉ có 6 chủ tàu ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép với các cơ sở đóng tàu trong nước.
Ông Trần Kim Trung, ở xã Hoài Thanh, một trong 19 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng tàu vỏ thép đã được UBND phê duyệt đợt 1.2014, cho biết: “Tôi chưa vay vốn đóng tàu vỏ thép vì theo dự toán 21 mẫu tàu vỏ thép do Bộ NN&PTNT ban hành, kinh phí đóng tàu ban đầu chỉ từ 8-10 tỉ đồng/tàu (chưa gồm ngư lưới cụ), nhưng thực tế dự toán kinh phí đóng tàu và ngư lưới cụ mà các cơ sở đóng tàu đưa ra gần 20 tỉ đồng là quá cao. Tính ra, bình quân mỗi năm chúng tôi phải trả nợ vay từ 1,8 - 2 tỉ đồng, rất khó thực hiện. Hơn nữa, Nhà nước quy định không được sử dụng máy móc, ngư lưới cụ cũ, trong khi máy móc và ngư lưới cụ chúng tôi đã trang bị vẫn còn sử dụng tốt, phù hợp với ngành nghề mà mình đang làm, nếu bỏ đi thì lãng phí”.
Ngư dân Nguyễn Được, ở thôn Tân Thành 2 - xã Tam Quan Bắc, cũng chưa vay vốn đóng tàu vỏ thép bởi ông chưa hài lòng với mẫu tàu do Bộ NN&PTNT ban hành. “Tôi đã đăng ký đóng tàu vỏ thép hành nghề lưới rê, nhưng mẫu tàu vỏ thép do Bộ NN&PTNT ban hành có nhiều khuyết điểm. Mũi tàu quá dài, nhưng phần khoang tàu ngắn và bố trí chưa phù hợp với việc vận chuyển sản phẩm ra vào; cabin tàu cao gây cản gió, tạo độ rung lắc lớn, không thuận lợi cho hoạt động KTTS ở vùng biển xa”.
Nhiều ngư dân khác ở Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Hoài Hải, Hoài Hương, Hoài Thanh có đủ điều kiện vay vốn đóng tàu vỏ gỗ, tàu vỏ composite nhưng chưa thực hiện được do chưa có thiết kế mẫu các loại tàu cá nói trên. Ngoài ra, ngư dân và các cơ sở đóng tàu ở Hoài Nhơn còn lo ngại tàu cá đóng mới sẽ không ra vào được cảng cá Tam Quan bởi cảng cá này chật hẹp, luồng lạch ra vào cảng bị bồi lấp ngày càng nhiều.
Hỗ trợ ngư dân khắc phục khó khăn
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với Trường Đại học Nha Trang xây dựng 2 thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ, 2 thiết kế tàu composite và 2 thiết kế tàu vỏ gỗ bọc composite, dự kiến trong tháng 4 này sẽ hoàn thành thiết kế dự toán. Trên cơ sở đó, ngư dân lựa chọn mẫu tàu phù hợp để vay vốn đóng tàu. UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ huyện Hoài Nhơn tiến hành nạo vét luồng lạch ra vào cảng cá Tam Quan và đang tìm nguồn vốn để nâng cấp cảng cá cùng luồng lạch ra vào cảng cá này, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân phát triển ngành nghề KTTS. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND huyện Hoài Nhơn làm việc với các ngân hàng thương mại hỗ trợ ngư dân và các cơ sở đóng tàu hoàn thành các thủ tục cần thiết để vay vốn đóng tàu.
Tôi đã đăng ký đóng tàu vỏ thép hành nghề lưới rê, nhưng mẫu tàu vỏ thép do Bộ NN&PTNT ban hành có nhiều khuyết điểm. Mũi tàu quá dài, nhưng phần khoang tàu ngắn và bố trí chưa phù hợp với việc vận chuyển sản phẩm ra vào; cabin tàu cao gây cản gió, tạo độ rung lắc lớn, không thuận lợi cho hoạt động KTTS ở vùng biển xa
Ngư dân NGUYỄN ĐƯỢC, ở thôn Tân Thành 2 - xã Tam Quan Bắc
Mới đây, nhân dịp Đoàn công tác của Trung ương do ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯMTTQVN)- dẫn đầu, đi kiểm tra tình hình phát triển sản xuất tại xã Tam Quan Bắc, bà con ngư dân ở địa phương đã báo cáo với Đoàn công tác những khó khăn vướng mắc nói trên; đồng thời kiến nghị một số vấn đề: Kiến nghị Trung ương xem xét hỗ trợ đầu tư nâng cấp cảng cá Tam Quan và luồng lạch ra vào cảng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động KTTS và trú tránh bão. Kiến nghị điều chỉnh thiết kế và dự toán kinh phí đóng tàu vỏ thép phù hợp với thực tế; cho phép ngư dân đóng tàu mới nhưng được sử dụng máy cũ đang hoạt động tốt nhằm giảm chi phí đầu tư; sớm ban hành mẫu thiết kế tàu vỏ gỗ và tàu vỏ composite để bà con lựa chọn đóng tàu mới.
Qua ý kiến của bà con ngư dân, Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, những băn khoăn của ngư dân đều xuất phát từ thực tế; những kiến nghị, đề xuất của bà con cũng rất xác đáng. Giải pháp của UBND tỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện NĐ 67/CP là hợp lý và cần thiết. UBTƯMTTQVN có trách nhiệm báo cáo với Chính phủ về tình hình thực hiện NĐ 67/CP của tỉnh Bình Định nói chung và huyện Hoài Nhơn nói riêng để Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương trực tiếp kiểm tra, xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc hiện hữu.
Bài và ảnh: PHẠM TIẾN SỸ